ออสเตรเลีย สั่งยกเลิกวีซ่า 'ยอโควิช' นักเทนนิสมือ1โลก เตรียมส่งกลับประเทศ

14 มกราคม 2565, 15:30น.


          นายอเล็กซ์ ฮอว์ก รัฐมนตรีตรวจคนเข้าเมืองของออสเตรเลีย มีคำสั่งให้ยกเลิกวีซ่าของโนวัค ยอโควิช นักเทนนิสชาวเซอร์เบียวัย 34 ปี นักเทนนิสมือวางอันดับหนึ่งของโลก เป็นครั้งที่สอง หลังเกิดปัญหาโต้แย้งในเรื่องสิทธิ์การเข้าประเทศสำหรับชาวต่างชาติที่ยังไม่ฉีดวัคซีน ระบุว่า การตัดสินใจเรื่องนี้ดำเนินการด้วยเหตุผลด้านสาธารณสุขและความสงบเงียบร้อยของประชาชน เพื่อรักษาประโยชน์ของสาธารณชนในออสเตรเลีย หมายความว่า ยอโควิช จะถูกส่งตัวกลับประเทศในเร็วๆนี้



          แต่ทางการออสเตรเลียยังเปิดโอกาสให้ยอโควิช ส่งเอกสารเพื่ออุทธรณ์คำสั่งของรัฐมนตรีคนเข้าเมืองของออสเตรเลียได้อีกหนึ่งครั้ง ชี้แจงเหตุผลที่เขาจะต้องอยู่ในออสเตรเลีย ซึ่งหากในที่สุด รัฐมนตรีคนเข้าเมืองของออสเตรเลีย ยืนยันคำสั่งเดิม คำสั่งนี้ถือเป็นที่สุด ไม่สามารถอุทธรณ์-ฎีกาได้อีก และจะมีผลทางกฎหมายคือ ยอโควิช ไม่สามารถยื่นเรื่องขอวีซ่าเข้าประเทศออสเตรเลียเป็นเวลา 3 ปี



          ยอโควิช คว้าแชมป์ในศึกการแข่งขันเทนนิสในศึก ออสเตรเลีย โอเพ่น มาแล้ว 9 ครั้ง หวังจะลงแข่งขันป้องกันแชมป์ในการแข่งขันเทนนิสในศึก ออสเตรเลีย โอเพ่น 2022 ซึ่งจะจัดขึ้นในเมืองเมลเบิร์นในวันจันทร์หน้า(17 มกราคม 2565) หากเขาคว้าแชมป์ในรายการนี้ได้ ยอโควิช จะกลายเป็นนักเทนนิสชายเดี่ยวที่คว้าแชมป์ในรายการแกรนด์สแลมมากที่สุดในโลกคือ 21 ครั้ง



          จากผลการจับฉลากประกบคู่ ซึ่งฝ่ายจัดการแข่งขันออสเตรเลีย โอเพ่น 2022 ดำเนินการเมื่อวานนี้ ยอโควิช จะพบกับเพื่อนร่วมชาติคือ มิโอเมียร์ เคซมาโนวิช นักเทนนิสชาวเซอร์เบียวัย 22 ปี มือวางอันดับที่ 38 ของโลก ในนัดเปิดสนามในวันจันทร์หน้า



          ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่คนเข้าเมืองของออสเตรเลียมีคำสั่งให้ยกเลิกวีซ่าของยอโควิชครั้งแรก ไม่นานหลังเดินทางมาถึงเมืองเมลเบิร์นเมื่อวันที่ 6 มกราคม โดยเจ้าหน้าที่คนเข้าเมืองออสเตรเลียระบุสาเหตุการยกเลิกวีซ่าว่า ยอโควิช ไม่ได้แสดงหลักฐานให้ชัดเจนให้ทางการออสเตรเลียพิจารณาคำร้องขอยกเว้นไม่รับวัคซีนก่อนเดินทางเข้าประเทศ



#ออสเตรเลีย



#ออสเตรเลียนโอเพ่น2022



#ส่งยอโควิชกลับประเทศ

ข่าวทั้งหมด

X