ชาวอินเดียทยอยเดินทางไปร่วมพิธีอาบน้ำล้างบาปในแม่น้ำคงคา แม้โรคโควิด-19 ระบาดหนัก

14 มกราคม 2565, 20:30น.


          นายโยคี อาทิตยนาถ (Yogi Adityanath) มุขมนตรีรัฐอุตตรประเทศ ทางภาคเหนือของอินเดีย เปิดเผยว่าชาวฮินดูหลายพันคนทยอยเดินทางมายังเมืองประยาคราช (Prayagraj) หรือเดิมเรียกว่า เมืองอลาหาบาด (Allahabad) (รัฐอุตตรประเทศ) เพื่ออาบน้ำชำระล้างบาปในแม่น้ำคงคาเนื่องในเทศกาลแสวงบุญประจำปีของชาวฮินดู เรียกว่า เทศกาลมาการ์ สันกรานตี (Makar Sankranti) ซึ่งตรงกับวันนี้ (14 มกราคม 2565) แม้ว่าโรคโควิด-19 เริ่มกลับมาแพร่ระบาดระลอกใหม่ในอินเดีย



          หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่า การจัดงานแสวงบุญของชาวฮินดูที่เรียกว่า กุมภเมลา ในเมืองหริทวาร (Haridwar) (ในรัฐอุตตราขัณฑ์) ซึ่งอยู่ใกล้กัน เมื่อเดือนเมษายน ปีที่แล้ว ซึ่งมีลักษณะรวมกลุ่มอาบน้ำล้างบาปในลักษณะคล้ายกัน เป็นสาเหตุการแพร่ระบาดใหญ่ระลอกที่ 2 โดยมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โรงพยาบาลในเมืองใหญ่ๆรวมทั้งกรุงนิวเดลีและนครมุมไบขาดแคลนเตียงคนไข้และเครื่องช่วยหายใจ มีคนเสียชีวิตจำนวนมาก



          แต่หน่วยงานท้องถิ่นของรัฐอุตตรประเทศ อนุญาตให้คณะผู้จัดงานจัดกิจกรรมแสวงบุญในปีนี้ แต่กำชับให้ผู้แสวงบุญทำตามมาตรการควบคุมโรค เช่น การเว้นระยะห่างเพื่อความปลอดภัยและการสวมหน้ากากอนามัย



          มีรายงานว่า รัฐอุตตรประเทศ พบผู้ป่วยใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องมาหลายวันตั้งแต่ก่อนการจัดงานแสวงบุญครั้งนี้จะเริ่มขึ้น ผู้จัดงานได้ตั้งเต็นท์พักแรมขนาดใหญ่ริมฝั่งแม่น้ำในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาเพื่อใช้เป็นที่พักพิงชั่วคราวสำหรับผู้แสวงบุญ ขณะเดียวกัน หน่วยงานท้องถิ่นได้ระดมกำลังตำรวจกว่า 5,000 คน เพื่อควบคุมผู้แสวงบุญให้ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคโดยถูกต้อง



          ด้านนายราจีฟ นารายัน มิชรา ตำรวจระดับสูงของรัฐอุตตรประเทศ เปิดเผยว่า ตำรวจ 38 คนมีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นบวกขณะปฏิบัติหน้าที่ควบคุมฝูงชน หลายฝ่ายหวั่นเกรงว่าเทศกาลนี้อาจจะเป็นซูเปอร์สเปรดเดอร์ให้โรคโควิด-19 กลับมาระบาดใหญ่ในช่วง 2-3 วันข้างหน้า



          ในปัจจุบัน อินเดียมีผู้ป่วยสะสม 36.58 ล้านคน เสียชีวิต 485,350 ราย



#อินเดีย



#งานบุญประจำปีของฮินดู

ข่าวทั้งหมด

X