สธ.เตรียมลดระดับเตือนภัยโควิด แนะตรวจ ATK สัปดาห์ละครั้ง

14 มกราคม 2565, 13:01น.


          นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า สถานการณ์โรคโควิด-19 ทั่วโลกวันนี้ (14 ม.ค.) มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2 ล้าน 9 แสนคน ซึ่งยังเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้น แต่มีอัตราผู้ป่วยหนักและเสียชีวิตลดลง



          สำหรับไทยพบติดเชื้อใหม่ในประเทศ 7,916 คน มาจากต่างประเทศ 242 คน เสียชีวิต 15 รายในจำนวนนี้เป็นกลุ่ม 608 ถึง 13 ราย



          ยังมีผู้ป่วยปอดอักเสบ 110 คน เป็นผู้ที่ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ 105 คน



          ทั้งนี้ มีคาดการณ์ว่าจะมีการระบาดเพิ่มขึ้นหลังจากช่วงปีใหม่ เนื่องจากมีการเดินทางและมีเชื้อสายพันธุ์โอไมครอน ขณะนี้ครบ 14 วันแล้วจึงขอสรุปแนวโน้มการติดเชื้อว่า ช่วงสัปดาห์แรกมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ขณะนี้เริ่มทรงตัวและจะค่อยๆลดลง เช่นเดียวกับจำนวนผู้ป่วยหนัก ผู้ป่วยที่ต้องใส่ท่อช่วยหายใจมีจำนวนลดลง ซึ่งหากเป็นเช่นนี้กระทรวงสาธารณสุขจะพิจารณาลดระดับสถานการณ์ลงจากที่ได้มีการประกาศเตือนภัยไว้ในระดับ 4 ที่ให้ชะลอการเดินทาง ลดเข้าสถานที่เสี่ยง 



          อย่างไรก็ตาม สธ.ยังคงมีมาตรการรับมือโควิดระลอกมกราคม 2565 (โอไมครอน) ใน 4 ส่วน คือ



1.มาตรการสาธารณสุข ในช่วง 14 วันที่ผ่านมา มีการปฏิบัติตามแผนการชะลอการระบาดได้ดี, ขอความร่วมมือประชาชนมารับวัคซีน, เน้นการตรวจ ATK ตามความเสี่ยง เช่น สัปดาห์ละ 2 ครั้ง หรือ 1 ครั้ง หรือ 2 สัปดาห์ครั้ง เพราะอาจไม่ทราบว่าติดหรือไม่ เนื่องจากส่วนใหญ่ไม่มีอาการ และยังติดตามการกลายพันธุ์ของไวรัสโควิด ซึ่งกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ รายงานว่า ในปัจจุบันยังไม่พบการกลายพันธุ์ 



2.มาตรการการแพทย์ มีระบบสายด่วนประสานผู้ติดเชื้อ เน้นการดูแลที่บ้าน Home Isolation เพราะโรคไม่ร้ายแรง อาการน้อย  แต่หากดูแลที่บ้านไม่ได้ สามารถดูแลผ่านศูนย์ระดับชุมชน Community Isolation หากอาการรุนแรงขึ้นก็จะส่งโรงพยาบาล 



3.มาตรการสังคม ประชาชนใช้การป้องกันตัวเองขั้นสูงสุด หรือ Universal Prevention สถานบริการปลอดความเสี่ยงโควิด โดยการทำ Covid Free Setting ซึ่งทั้งผู้ให้บริการ และผู้รับบริการต้องได้รับวัคซีนอย่างน้อย 2 เข็ม ที่สำคัญขอให้ชะลอการเดินทางช่วงนี้



4.มาตรการสนับสนุน เรื่องค่าบริการรักษาพยาบาล ค่าตรวจต่างๆ รัฐบาลสนับสนุนเต็มที่



          ขอประชาชนทุกภาคส่วนช่วยกันทำ VUCA ประกอบด้วย V- Vaccine, U-Universal Prevention, C- Covid-19 free setting และ A- ATK สำหรับชุดตรวจ ATK ที่มีการขาดแคลน ขณะนี้องค์การเภสัชกรรม (อภ.) ได้จัดหาและเตรียมไว้จำหน่ายสัปดาห์ละ 1 ล้านชุดเทสต์ ราคาชุดละ 35 บาท



...



#กระทรวงสาธารณสุข



#โควิด19

ข่าวทั้งหมด

X