WHO แนะนำให้ใช้ยาต้านไวรัสอีก 2 ตัว รักษาโควิด-19

14 มกราคม 2565, 21:00น.


          คณะทำงานขององค์การอนามัยโลก (WHO) แนะนำให้หน่วยงานสาธารณสุขทั่วโลกใช้ยาต้านไวรัสอีก 2 ตัวในการรักษาโรคโควิด-19 เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการต้านไวรัสโอไมครอน พิมพ์เผยแพร่ข้อแนะนำนี้ในวารสารการแพทย์ เดอะ บริติช เมดิคอล เจอร์นาล (British Medical Journal)



          ตัวแรกคือ ยาบาริซิทินิบ (baricitinib) ซึ่งจำหน่ายโดยใช้ชื่อทางการค้าว่า  ยาโอลูเมียนท์ (Olumiant) ผลิตโดยบริษัท อีไล ลิลลี่ (Eli Lilly) ร่วมกับบริษัท รีเจนเนอรอน ฟาร์มาซูติคอลส์ (Regeneron Pharmaceuticals)ของสหรัฐฯ ใช้ร่วมกับยาลดอักเสบ (corticosteroids)เพื่อรักษาคนไข้ที่ป่วยหนัก มีโอกาสหายป่วยสูง ทั้งไม่พบผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ



          ตัวที่สองคือ ยาแอนติบอดี โซโตรวิแมบ (Sotrovimab) ซึ่งมีชื่อทางการค้าว่า “เซวูดี” (Xevudy) ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ซึ่งผลิตโดยบริษัท แกล็กโซ สมิทไคลน์ (GSK) จากอังกฤษ ร่วมกับบริษัทเวอร์ ไบโอเทคโนโลยี (Vir) จากสหรัฐฯ ใช้รักษาคนไข้ที่ป่วยไม่หนัก เพื่อลดการป่วยไม่ให้ทรุดหนักจนถึงขั้นนอนรักษาตัวในโรงพยาบาล



          ผลการศึกษาของ WHO บ่งชี้ว่า ไวรัสโอไมครอน สามารถหลบเลี่ยงการรักษาด้วยวัคซีนและยาส่วนใหญ่ อีกทั้งแพร่ระบาดเร็วกว่าไวรัสสายพันธุ์ก่อนๆเช่น เดลตา ในปัจจุบัน 149 ประเทศทั่วโลกพบการแพร่ระบาดของไวรัสโอไมครอน ทำให้รัฐบาลและนักวิทยาศาสตร์เร่งทำการวิจัยวัคซีนและจัดทำโครงการวัคซีนบูสเตอร์เพื่อป้องกันไวรัสโอไมครอน



          ด้านองค์การแพทย์ไร้พรมแดน องค์กรเอ็นจีโอของฝรั่งเศส ชื่นชมที่ WHO เผยแพร่คำแนะนำเรื่องนี้ โดยเฉพาะยาบาริซิทินิบ (baricitinib) อาจจะเป็นยาทางเลือกใหม่ในการรักษาคนไข้โควิด-19 เนื่องจากยาในกลุ่มโมโนโคลนอลแอนติบอดี (Monoclonal Antibody) ยังมีการผลิตในปริมาณไม่มาก ทำให้รัฐบาลและคนไข้ในกลุ่มประเทศรายได้ต่ำและรายได้ปานกลางส่วนใหญ่ไม่สามารถซื้อหามาใช้ในปัจจุบัน



#WHO



#ยาต้านโควิด

ข่าวทั้งหมด

X