ขอโทษ! 'บอริส' ยอมรับร่วมปาร์ตี้ ช่วงล็อกดาวน์โควิดรอบแรก

13 มกราคม 2565, 05:23น.


           การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวานนี้(12 ม.ค.65) นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีแห่งสหราชอาณาจักร ยอมรับเป็นครั้งแรกว่า เขาเข้าร่วมงานเลี้ยงที่บ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิง สตรีท ซึ่งเป็นที่พักและที่ทำงานของนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 20 พ.ค. 63 ซึ่งเป็นช่วงบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ควบคุมโควิด-19 อย่างเข้มงวด และจำกัดการรวมตัวให้น้อยที่สุด



          เรื่องดังกล่าวถูกเปิดเผยโดยสถานีโทรทัศน์ ITV News รายงานว่า นายจอห์นสันกับแฟนสาว เข้าไปในงานเลี้ยงซึ่งจัดที่สวนของดาวนิง สตรีท และมีเจ้าหน้าที่อยู่ราว 40 คน หลังจากเลขาฯ ของเขาส่งอีเมลเชิญและขอให้ผู้ร่วมงานนำสุรามาเอง ทำให้เกิดกระแสความไม่พอใจอย่างหนัก เพราะในเดือนพ.ค.63 ชาวสหราชอาณาจักรถูกบังคับให้อยู่แต่ในบ้าน ไม่สามารถแม้ไปอยู่เคียงข้างบุคคลอันเป็นที่รักที่กำลังป่วยหนักได้



          นายจอห์นสัน ตอบคำถามเรื่องงานเลี้ยงดังกล่าว และกล่าวขอโทษอย่างสุดหัวใจที่ไปเข้าร่วมงานปาร์ตี้นี้ เขาร่วมงานประมาณ 25 นาที เพื่อขอบคุณเจ้าหน้าที่ โดยนึกว่าเป็นกิจกรรมที่เกี่ยวกับองค์กร และในทางเทคนิคแล้ว งานนี้ยังอยู่ภายใต้มาตรการควบคุม แต่คนหลายล้านคงไม่เห็นเป็นแบบนั้น



          หลังจากนั้นนายจอห์นสันก็เผชิญคำถามอีกหลายข้อจากกลุ่มฝ่ายค้าน และถูกเรียกร้องถึง 8 ครั้งให้ลาออกรวมถึงจาก เซอร์ เคียร์ สตาร์เมอร์ ผู้นำพรรคแรงงาน ซึ่งบอกกับนายจอห์นสันว่า เขาต้องลาออกเพราะตอนนี้สังคมคิดว่าเขาเป็นคนโกหกแล้ว



          ผลสำรวจความคิดเห็นล่าสุด ชี้ว่า ผู้ร่วมทำโพลเกินครึ่งเห็นด้วยว่านายจอห์นสัน ควรลาออก แต่นายจอห์นเรียกร้องให้ ส.ส.รอผลการสืบสวนของเจ้าหน้าที่อาวุโส ซู เกรย์ เรื่องการละเมิดกฎควบคุมโควิด-19 ที่ดาวนิง สตรีท ก่อน



#นายกสหราชอาณาจักร



#ยอมรับร่วมปาร์ตี้



#ล็อกดาวน์รอบแรก



#โควิด19



 

ข่าวทั้งหมด

X