ชาวเน็ตจีนร่วมรำลึกครบรอบ 2 ปี แพทย์คนแรกแจ้งเตือนโควิด-19

30 ธันวาคม 2564, 15:13น.


                    ชาวจีนหลายพันคนโพสต์ข้อความทาง เวยปั๋ว (Weibo) สื่อสังคมออนไลน์ยอดนิยมของจีน ในวันนี้ (30 ธันวาคม 2564) ครบ 2 ปีนับแต่นายแพทย์หลี่ เหวินเหลียง จักษุแพทย์ประจำโรงพยาบาลกลางอู่ฮั่น (Wuhan Central Hospital) ทางภาคกลางของจีน ทราบเรื่องเกี่ยวกับเชื้อโคโรนาไวรัส ที่มีลักษณะคล้ายโรคระบบทางเดินหายใจเฉียบพลันร้ายแรง หรือโรคซาร์ส เป็นครั้งแรก และยังเป็นไวรัสที่สามารถจะทำให้เกิดโรคปอดบวมด้วย พร้อมทั้งแชร์ข้อมูลเรื่องนี้ถึงบรรดาเพื่อนแพทย์ชาวจีน เพื่อให้ทราบอันตรายจากเชื้อไวรัสตัวนี้ ซึ่งต่อมา องค์การอนามัยโลก(WHO)ตั้งชื่อว่า โควิด-19



          ผู้ใช้สื่อออนไลน์จีนคนหนึ่ง โพสต์ข้อความว่า ‘สุขสันต์วันปีใหม่ นพ.หลี คุณจะอยู่ในความทรงจำของพวกเราตลอดไป’ ขณะที่คนอื่นๆโพสต์รูปภาพจุดเทียน ส่งข้อความสั้นๆว่า ‘ขอบคุณ ระยะเวลาสองปีผ่านไปเร็วมาก’



          ในตอนแรก นพ.หลี่ ได้เห็นบันทึกทางการแพทย์ฉบับหนึ่งเมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2562  ชี้ว่า โรคโควิด-19 อาจจะแพร่ระบาดในเมืองอู่ฮั่น โพสต์ข้อความแจ้งเรื่องนี้ทางสื่อออนไลน์วีแชต กรุ๊ป(We Chat goup)แจ้งข่าวสารใหม่ๆด้านการแพทย์ในกลุ่มแพทย์ชาวจีน เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม ต่อมาต้นเดือนมกราคม 2563 ตำรวจท้องถิ่นได้เรียก นพ.หลี่ไปให้ปากคำที่สถานีตำรวจเมืองอู่ฮั่น กรณีเผยแพร่ข้อความ ที่อาจจะสร้างความตื่นตระหนกให้กับสาธารณชนในจีน



          หลังหยุดช่วงเทศกาลปีใหม่ นพ.หลี่ กลับเข้ามาทำงานที่โรงพยาบาลกลางอู่ฮั่นเมื่อวันที่ 12 มกราคม 2563 และติดโรคโควิด-19 จนกระทั่งอาการทรุดหนักและเสียชีวิตเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2563



          ครั้งนั้น ชาวเน็ตจีนจำนวนมากร่วมไว้อาลัยการเสียชีวิตของ นพ.หลี่ ซึ่งเป็นช่วงที่โรคโควิด-19 ระบาดอย่างหนักในเมืองอู่ฮั่น ชาวเน็ตจีนส่วนใหญ่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลจีนว่าไม่มีความโปร่งใส ไม่เปิดเผยข้อมูลสำคัญเรื่องนี้ให้สาธารณชนในประเทศจีนทราบ เพื่อเฝ้าระวังตั้งแต่เริ่มแรก โดยเฉพาะวิจารณ์กรณี ตำรวจสอบปากคำ นพ.หลี่ทั้งๆที่ในความเป็นจริง เป็นคนที่เปิดเผยข้อมูลเรื่องการระบาดของโรคโควิด-19 ให้สาธารณชนทราบ



          ปัจจุบัน จีนมีผู้ป่วยสะสม 101,683 คน เสียชีวิต 4,636 ราย



 



#โควิด19



#หลี่เหวินเหลียง



#ไวรัสอู่ฮั่น

ข่าวทั้งหมด

X