กรมวิทย์ฯ ยืนยันไทยเจอผู้ติดเชื้อโอไมครอน 3 คน ส่วนรายที่ 4 รอผลถอดรหัสพันธุกรรม

09 ธันวาคม 2564, 13:56น.


          ความคืบหน้าสถานการณ์โควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน  นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์  ยืนยันว่า ขณะนี้ไทยพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนแล้ว 3 คน



-คนแรกเป็นชายสัญชาติอเมริกันที่เดินทางมาจากประเทศสเปน



-คนที่สองและสาม หญิงไทย อาชีพล่ามในคริสตจักร ที่เดินทางกลับมาจากการประชุมที่ประเทศไนจีเรีย



          ส่วนคนที่ 4 เป็นชายไทย อายุ 41 ปี เป็นเจ้าหน้าที่สำนักงานสหประชาชาติ(UN) เดินทางกลับมาจากดีอาร์คองโก ในรูปแบบ Test & Go ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าครบโดสแล้ว กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้รับตัวอย่างรายนี้มาตรวจเมื่อช่วงบ่ายวันจันทร์ (6ธ.ค.64) ส่วนข้อมูลของกรมควบคุมโรค อยู่ระหว่างลงรายละเอียดในการสอบสวนและจะมีการชี้แจงต่อไป ส่วนผลการตรวจสอบในเบื้องต้นที่เป็นการตรวจเฉพาะตำแหน่ง พบว่ามีแนวโน้มที่จะติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอน ขณะนี้ กำลังตรวจการถอดรหัสพันธุกรรมทั้งตรวจเพื่อยืนยัน คาดว่า ในช่วง 1-2 วัน น่าจะรู้ผล ขณะเดียวกัน ได้มีการประสานงานกับโรงพยาบาลที่ส่งเชื้อตรวจแล้วในเรื่องการกักตัว ดูแลและสอบสวนหากลุ่มเสี่ยงเพื่อนำตัวอย่างมาตรวจต่อไป  



          กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้เฝ้าระวังและตรวจถอดรหัสพันธุกรรมคนที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 1พ.ย.-8ธ.ค.64 ทั้งการตรวจขั้นตอนแรก ตรวจเฉพาะตำแหน่ง และเมื่อพบสายพันธุ์ที่เฝ้าระวังหรือจับตามอง เช่น โอไมครอน ก็จะนำไปถอดรหัสพันธุ์กรรมทั้งตัว มีการตรวจไปแล้ว 1,649 ตัวอย่าง เจอสายพันธุ์ส่วนมากเป็นเดลตากว่า 99%  ที่เหลืออีกไม่ถึง1% เป็นโอไมครอน



          อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์  ชี้แจงกรณีที่ประเทศออสเตรเลีย ตรวจเจอสายพันธุ์ย่อยของโอไมครอน เรียกว่า B A.2 ว่า เป็นสายพันธุ์ย่อย มีลักษณะเหมือนสายพันธุ์แม่ ยืนยันว่า ยังสามารถตรวจได้ ไม่น่ากังวล ยกเว้นในอนาคตที่มีการกลายพันธุ์เป็นตัวใหม่ หรือสายพันธุ์ย่อยมีปัญหา อาจจะต้องผสมสูตรกันใหม่ถึงจะตรวจพบ นอกจากนี้ ยืนยันว่า การใช้ชุดตรวจ ATK ที่ใช้อยู่ในขณะนี้สามารถตรวจหาเชื้อโอไมครอนได้ แต่ต้องตรวจและเก็บตัวอย่างให้ถูกต้อง และต้องตรวจซ้ำ ไม่ว่าจะสายพันธุ์ไหนก็ตาม



          กรณีที่มีผลการวิจัย พบว่า สายพันธุ์โอไมครอน หลบภูมิวัคซีนไฟเซอร์ถึง 40 เท่า ไม่ได้มีนัยยะ เนื่องจาก เป็นการศึกษาจำนวนตัวอย่างเพียง 6 รายเท่านั้น มาตรฐานการเฝ้าระวังส่วนบุคคลและการฉีดวัคซีนเป็นเกราะที่ดีที่สุด



 



#กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์



#โอไมครอน



#โควิด19



CR:ภาพกระทรวงสาธารณสุข



 



 

ข่าวทั้งหมด

X