แอฟริกาใต้พบผู้ป่วยใหม่ 20,000 คน สูงเป็นสถิติใหม่นับแต่ไวรัสโอไมครอนระบาด

09 ธันวาคม 2564, 13:34น.


          สถาบันโรคติดต่อแห่งชาติของแอฟริกาใต้ เปิดเผยว่า แอฟริกาใต้พบผู้ป่วยใหม่ 20,000 คนในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา นับเป็นสถิติใหม่นับแต่แอฟริกาใต้พบเชื้อไวรัสโอไมครอนเมื่อเดือนก่อน และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 36 คน แต่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า ในกลุ่มผู้ป่วยใหม่ มีผู้ติดเชื้อโอไมครอนกี่คน เนื่องจากต้องตรวจพันธุกรรมของเชื้อไวรัสโดยละเอียด



         ที่ผ่านมา แอฟริกาใต้ตรวจแยกพันธุกรรมของเชื้อไวรัสในแต่ละวันได้ในปริมาณไม่มาก แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขส่วนใหญ่ของแอฟริกาใต้เชื่อว่าเชื้อไวรัสโอไมครอนอาจจะเป็นสาเหตุการระบาดระลอกที่ 4 ในปัจจุบัน



          ข้อมูลเบื้องต้นบ่งชี้ว่าเชื้อไวรัสโอไมครอนระบาดเร็วกว่าสายพันธุ์ก่อนๆเช่น เดลตา ทั้งการเจ็บป่วยไม่รุนแรง อัตราการนอนรักษาตัวในโรงพยาบาลต่ำกว่าด้วย โดยเฉพาะคนไข้ที่รับวัคซีนครบโดสแล้ว แต่ผลกระทบทางเศรษฐกิจต่อแอฟริกาใต้ค่อนข้างรุนแรง เนื่องจากหลายประเทศทั่วโลกห้ามนักเดินทางจากแอฟริกาใต้และพื้นที่เสี่ยงอื่นๆจากทวีปแอฟริกาเข้าประเทศ เพื่อสกัดเชื้อไวรัสโอไมครอน หลังนักวิทยาศาสตร์ของแอฟริกาใต้ค้นพบไวรัสโอไมครอนในเดือนที่แล้ว



          ด้านสำนักงานควบคุมกฎระเบียบวัคซีนของแอฟริกาใต้ อนุมัติโครงการวัคซีนไฟเซอร์เป็นวัคซีนบูสเตอร์หรือวัคซีนเข็มที่สาม เสริมภูมิคุ้มกันโรคสำหรับเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไป



          ในปัจจุบัน แอฟริกาใต้มีผู้ป่วยสะสม 3.07 ล้านคน เสียชีวิต 90,308 ราย



#แอฟริกาใต้



#ไวรัสโอไมครอน

ข่าวทั้งหมด

X