นายกกังวลแนวโน้มค่าฝุ่น PM2.5 สูงขึ้นในหน้าหนาว

04 ธันวาคม 2564, 11:31น.


         พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ติดตามสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ที่มาช่วงหน้าหนาวอย่างใกล้ชิด เนื่องจากสภาพอากาศนิ่ง ส่งผลให้ค่าฝุ่น PM2.5 สะสมเกินค่ามาตรฐาน พื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล มีแนวโน้มที่ค่าฝุ่นละอองจะสูงขึ้นเกินมาตรฐาน สาเหตุหลักมาจากการใช้เครื่องยนต์ดีเซล


          ส่วนต่างจังหวัดมาจากเผาในที่โล่งและในประเทศเพื่อนบ้าน จึงเร่งรัดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิ่มประสิทธิภาพการแก้ไขปัญหา ภายใต้แนวคิด “1 สื่อสาร 5 ป้องกัน 3 เผชิญเหตุ” เพื่อควบคุมมลพิษทางอากาศให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานและปลอดภัยต่อสุขภาพของประชาชน


          นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยประชาชน โดยเฉพาะผู้สูงอายุ และเด็กเล็ก ขอให้ดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ สวมหน้ากากอนามัยที่เหมาะสมโดยเฉพาะหน้ากาก N95 งดทำกิจกรรมกลางแจ้ง ลดการเผาเศษวัสดุการเกษตรในพื้นที่โล่งแจ้ง รวมถึงติดตามข่าวสารเกี่ยวกับฝุ่น PM2.5 เพื่อป้องกันตัวเองและช่วยสิ่งแวดล้อมด้วย



          ทั้งนี้ ศูนย์แบบจำลองคุณภาพอากาศ และภูมิศาสตร์สารสนเทศ กรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รายงานจากการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศวันนี้ (4 ธ.ค.) ภาพรวมปริมาณ PM2.5 ในประเทศอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานเป็นส่วนใหญ่  อย่างไรก็ตามเกินค่ามาตรฐาน 1 พื้นที่ ริมถนนมาเจริญ เพชรเกษม 81 เขตหนองแขม 


          ส่วนการคาดการณ์ 7 วันข้างหน้า ในช่วงระหว่างวันที่ 6 - 9 ธันวาคม จะมีแนวโน้มค่า PM2.5 สูงขึ้น อย่างมีนัยสำคัญ และจะมีแนวโน้มลดลงในวันที่ 10-11 ธันวาคม เนื่องจากความเร็วลมที่มากขึ้น และสภาพอากาศที่เปิดมากขึ้น


          คพ.แนะนำประชาชนทั่วไป : ควรเฝ้าระวังสุขภาพ ลดเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น


          ผู้ที่ต้องดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ : ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น ถ้ามีอาการทางสุขภาพ ควรปรึกษาแพทย์


...


ที่มา fb ไทยคู่ฟ้า, ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ  


#PM2.5



 

ข่าวทั้งหมด

X