ตัวเลขจ้างงานเพิ่มกว่า 6 แสนคน เตรียมเสนอเยียวยา คนทำงานกลางคืน

02 ธันวาคม 2564, 17:37น.


          นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ในการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ (ศบศ.) พรุ่งนี้ (3 ธ.ค.) กระทรวงแรงงาน จะเสนอรายงานตัวเลขการจ้างงานและการว่างงาน ตามฐานตัวเลขในระบบประกันสังคม ตามเลขบัตรประชาชน 13 หลัก ซึ่งพบว่ามีการจ้างงานเพิ่มขึ้นมากกว่า 680,000 คน ส่วนใหญ่อยู่ในภาคการส่งออก จากโครงการแฟคเตอร์รี่ แซนด์บ็อกซ์ ซึ่งถือเป็นภาคธุรกิจที่แข็งแรง ส่วนค้าปลีกและห้างสรรพสินค้าก็ฟื้นกว่าร้อยละ 80 - 90 ขณะที่ภาคธุรกิจท่องเที่ยว กำลังฟื้นตัวประมาณร้อยละ 40



          ส่วนแนวทางการเยียวยากลุ่มนักร้อง นักดนตรี และอาชีพที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกลุ่มคนทำงานบันเทิงกลางคืน ขณะนี้รอตัวเลขจากผู้ประกอบการที่ไม่อยู่ในระบบประกันสังคมมาตรา 40 คาดว่าจะมีจำนวนประมาณ 100,000-200,000 คน โดยกรอบการเยียวยาใช้บรรทัดฐานเยียวยาผู้ประกันตนมาตรา 40 จำนวน 5,000 บาท ส่วนผู้ประกอบการ สามารถใช้สิทธิในการเยียวยากลุ่มเอสเอ็มอีได้



          สำหรับหลักการเยียวยาต้องพิจารณาจากคำสั่ง ศบค.หากธุรกิจเปิดได้ช้ากว่าธุรกิจอื่น 1 เดือน ต้องเยียวยา 1 เดือน แต่หากเปิดไม่ได้ภายในเวลาที่กำหนด ต้องขยายระยะเวลาเยียวยาออกไป



          ส่วนศิลปินที่อายุเกิน 65 ปีไม่สามารถสมัครมาตรา 40 ได้ อาจต้องประสานกระทรวงวัฒนธรรมช่วยดูแล คาดว่าการประชุมในพรุ่งนี้ จะได้ข้อสรุป



....



#แรงงาน



#คนทำงานบันเทิงกลางคืน



 

ข่าวทั้งหมด

X