สหภาพยุโรป ออกข้อแนะนำ จำกัดการเดินทางผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนภายในกลุ่ม

26 พฤศจิกายน 2564, 07:56น.


          คณะกรรมาธิการยุโรป ออกข้อแนะนำประเทศสมาชิก 27 ประเทศให้เพิ่มข้อจำกัดการเดินทางสำหรับผู้ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนเพื่อควบคุมจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นทั่วทั้งทวีป ต่อเนื่องจากการที่องค์การยาแห่งยุโรป อนุมัติให้ฉีดวัคซีนสำหรับเด็กอายุ 5 ปีขึ้นไป ปริมาณโดสละ 10 ไมโครกรัม ฉีด 2 โดสห่างกัน 3 สัปดาห์ ซึ่งเป็นปริมาณที่น้อยกว่ากลุ่มอายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไป ที่กำหนดไว้โดสละ 30 ไมโครกรัม



          แต่คำแนะนำการเดินทางของกรรมาธิการยุโรปไม่มีผลต่อเด็กอายุต่ำกว่า 6 ปีที่ยังไม่ได้รับวัคซีน



          ความสามารถในการเดินทางระหว่างประเทศภายในสหภาพยุโรปได้อย่างง่ายดายเป็นจุดเด่นของสหภาพยุโรป หรืออียู แต่องค์การอนามัยโลกเตือนว่ายุโรปมีผู้เสียชีวิตเฉลี่ยวันละเกือบ 4,200 รายในสัปดาห์ที่แล้ว เพิ่มขึ้นสองเท่านับตั้งแต่สิ้นเดือนกันยายน ข้อแนะนำล่าสุดนี้ จึงเป็นความพยายามที่จะสร้างสมดุลระหว่างการรักษาผู้ป่วยกับเสรีภาพ โดยกำหนดให้ผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วน มีหลักฐานว่าเพิ่งหายป่วยจากโควิด หรือมีผลตรวจเป็นลบเมื่อเร็ว ๆ นี้ สามารถเดินทางได้ตามปกติ ส่วนนักเดินทางที่มาจากนอกกลุ่ม ต้องได้รับวัคซีนไม่เกิน 9 เดือน หรือได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นแล้ว



          นายดิดิเยร์ เรย์นเดอร์ส กรรมาธิการยุติธรรมของยุโรป กล่าวว่า คณะกรรมาธิการคำนึงถึงสถานการณ์โรคระบาดที่มีความผันผวน และหวังว่าจะลดจำนวนผู้ป่วยลงก่อนวันหยุดคริสต์มาส



          นางเออร์ซูลา ฟอน เดอ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป กล่าวว่า มีความจำเป็นต้องโน้มน้าวให้ผู้คนออกมารับการฉีดวัคซีนให้มากขึ้น และสนับสนุนให้เข้ารับวัคซีนเข็มกระตุ้นหลังฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 เป็นเวลา 6 เดือน โดยขณะนี้ประชากรผู้ใหญ่ 1 ใน 4 ของสหภาพยุโรป ยังฉีดวัคซีนไม่ครบ ซึ่งหากไม่ได้รับการฉีดวัคซีน ก็จะมีความเสี่ยงที่จะมีอาการเจ็บป่วยหนัก การฉีดวัคซีนจึงเป็นการปกป้องตัวเราเองและผู้อื่น



          นอกจากนี้ คณะกรรมาธิการยุโรปยังประกาศแบ่งปันวัคซีนของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน จำนวน 9 ล้าน 6 แสนโดส ในนามทีมยุโรป (Team Europe) และพันธมิตรวัคซีนกาวี (Gavi Vaccine Alliance) เป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายการแบ่งปันวัคซีน 500 ล้านโดสให้ประเทศที่มีรายได้น้อยและปานกลางจนถึงกลางปีหน้า (2565) โดยวัคซีนลอตแรกกำลังถูกส่งไปยังไนเจอร์ (496,800 โดส) และทยอยจัดส่งภายในสิ้นปีนี้ได้แก่ จิบูตี (50,400 โดส), ไนจีเรีย (2,764,800 โดส), โตโก (633,600 โดส), สาธารณรัฐแอฟริกากลาง (302,400 โดส), สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก (230,400 โดส), สาธารณรัฐกินี (496,800 โดส) และมอริเตเนีย (144,000 โดส)



          ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปกล่าวว่า ทีมยุโรปกำลังผลักดันความพยายามเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันทั่วโลกเพื่อต่อต้านโควิด วัคซีนจำนวนเกือบ 100 ล้านโดสเหล่านี้ จะจัดส่งผ่านโครงการโคแวกซ์ เพื่อมอบให้กับประเทศที่เปราะบางที่สุด ขณะนี้วัคซีนลอตแรกส่งถึงไนเจอร์แล้ว การแบ่งปันของยุโรปจะช่วยให้โคแวกซ์เร่งการกระจายวัคซีนของปีนี้ และต้นปีหน้า และทีมยุโรปยังคงมุ่งมั่นสนับสนุนการเข้าถึงวัคซีนอย่างเท่าเทียม



.....



#สหภาพยุโรป



#โควิด19



#วัคซีนโควิด

ข่าวทั้งหมด

X