ปธน.เช็กเกียติดโควิด ยกระดับมาตรการควบคุมโควิด

26 พฤศจิกายน 2564, 06:48น.


          ทำเนียบประธานาธิบดีเช็กเกีย ประกาศว่า ประธานาธิบดีไมลอส ซีแมน เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเนื่องจากติดเชื้อโควิด-19 แม้ว่าเขาจะไม่มีอาการ แต่เป็นเวลาไม่ถึงครึ่งวันหลังจากผู้นำวัย 77 ปีออกจากโรงพยาบาล จากการรักษาอาการป่วยเรื้อรังที่ไม่เกี่ยวข้องเป็นเวลา 46 วัน


          นอกจากนี้รัฐบาลเช็กเกีย ออกมาตรการใหม่เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด โดยให้บาร์และคลับปิดทำการในเวลา 22.00 น. ให้ปิดตลาดคริสต์มาส รวมถึงจำกัดผู้เข้าชมการแข่งขันกีฬาและการแสดงต่างๆ ไว้ที่จำนวนสูงสุด 1,000 คน 


          มาตรการของเช็กเกียนับว่าผ่อนคลายมากกว่าประเทศเพื่อนบ้านอย่างออสเตรียและสโลวาเกีย แต่เมื่อวันอังคาร (23 พ.ย.) เช็กเกียมีผู้ป่วยยืนยันรายใหม่มากกว่า 25,000 คน เป็นจำนวนมากที่สุดเท่าที่เคยมีการบันทึกไว้ เพิ่มขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบกับจำนวนเฉลี่ยวันละ 1,516 คน ในช่วงสัปดาห์ก่อนหน้า


          นายอดัม วอจเทค รัฐมนตรีสาธารณสุข กล่าวว่า ผู้ป่วยรายใหม่ในแต่ละวันและการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น รัฐบาลคาดหวังว่ามาตรการใหม่จะสามารถชะลอการแพร่ระบาด และหลีกเลี่ยงการออกมาตรการที่มีความเข้มงวดมากขึ้น โดยในเวลานี้ โรงพยาบาลหลายแห่งได้ยกเลิกการดูแลรักษาแบบไม่เร่งด่วนเพื่อสำรองเตียงผู้ป่วยไว้รองรับผู้ป่วยโควิด ขณะที่โรงพยาบาลใกล้พรมแดนสโลวาเกียและออสเตรีย มีผู้ป่วยล้นโรงพยาบาล ต้องส่งต่อผู้ป่วยมารับการรักษาในกรุงปราก นอกจากนี้ในสัปดาห์หน้า รัฐบาลจะออกมาตรการ “บังคับ” ฉีดวัคซีนให้แก่ผู้ที่มีอายุมากกว่า 50 หรือ 60 ปี รวมถึงบางอาชีพ เนื่องจากประเทศมีอัตราการฉีดวัคซีนที่ร้อยละ 58.5 ของประชากร ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของสหภาพยุโรปที่ร้อยละ 65.8 และร้อยละ 70 ของผู้ป่วยในหอผู้ป่วยหนักยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน


...


#เช็กเกีย


#โควิด19
ข่าวทั้งหมด

X