ตร.ชี้แจงกมธ.เดือนธ.ค.สรุปสำนวนตำรวจช่วย บอส อยู่วิทยา รวม 18 นาย

25 พฤศจิกายน 2564, 18:01น.


         การติดตามนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ผู้ต้องหาขับรถชนตำรวจสน.ทองหล่อเสียชีวิต เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2555 นายสัญญา นิลสุพรรณ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) รองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ในวันนี้ได้เชิญผู้แทนจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ประกอบไปด้วย ผู้แทนกองบัญชาการตำรวจนครบาล 5 ผู้แทนสำนักงานจเรตำรวจ ผู้แทนกองการต่างประเทศ และผู้แทนสน.ทองหล่อ ซึ่ง สตช. โดยกองการต่างประเทศ ชี้แจงว่า ได้ทำหนังสือประสานไปยังประเทศต่างๆ เพื่อเสาะแสวงหาสถานที่อยู่ของผู้ต้องหา ปัจจุบันได้รับความร่วมมือจากหลายประเทศ และตำรวจสากลได้ออกหมายแดงในคดีนี้แล้ว กรณีที่กมธ.เสนอให้นำมาตรการเชิงรุกมาใช้ในการติดตามตัวผู้ต้องหา เช่น ให้เจ้าหน้าที่เดินทางไปต่างประเทศเพื่อติดตามตัว ได้รับคำชี้แจงว่า มีปัญหาขัดข้องในเรื่องงบประมาณ





          ส่วนประเทศที่หลบหนีในขณะนี้ กมธ.ได้สันนิษฐานตามความน่าจะเป็นคาดว่าอยู่ประเทศออสเตรีย เราได้สอบถามว่ามีหลักฐานหรือไม่ แต่ไม่ได้รับการยืนยัน



          ส่วนการดำเนินการตรวจสอบเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในการดำเนินการไม่ให้ผู้ต้องหาถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ผู้แทนสำนักงานจเรตำรวจ ได้นำเสนอภาพรวมการตรวจสอบของ สตช. ว่า มีเจ้าหน้าที่ถูกกล่าวหาทั้งสิ้น 18 นาย ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการเปลี่ยนแปลงความเร็วของรถมีทั้งสิ้น 4 นาย ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ และคาดว่าจะทำรายงานสืบสวนแล้วเสร็จภายในเดือนธ.ค.นี้ แต่ยังมีหลายประเด็นที่การตอบคำถามของผู้แทน สตช. ยังไม่มีความคืบหน้าและความชัดเจนเพียงพอ



          ก่อนหน้านี้ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดทางวินัย อดีตผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 กับนายตำรวจรวม 7 นาย กรณีช่วยเหลือนายวรยุทธ ไม่ให้ถูกดำเนินคดี ข้อหาขับรถขณะเมาสุรา และข้อหาขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด อีกทั้งไม่ออกหมายจับ จนเป็นเหตุให้หลบหนีได้



 



#บอสอยู่วิทยา



#ขับรถชนตำรวจ

ข่าวทั้งหมด

X