อังกฤษ-ฝรั่งเศสตกลงเพิ่มลาดตระเวนทางเรือมากขึ้น หลังเรือล่มช่องแคบอังกฤษ ตาย 27

25 พฤศจิกายน 2564, 14:19น.


          บีบีซี รายงานว่า  นายเฌราลด์ ดาร์มาแนง รัฐมนตรีความมั่นคงภายในของฝรั่งเศส เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันของอังกฤษ และประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงของฝรั่งเศส ตกลงจะพิจารณาทุกๆมาตรการ เพื่อแก้ไขปัญหาการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย หลังเกิดเหตุเรืออพยพลำหนึ่งล่มในบริเวณช่องแคบอังกฤษเมื่อวาน มีคนเสียชีวิต 27 ราย ในจำนวนนี้ รวมถึงสตรี 5 รายและเด็กหญิง 1 ราย ผู้อพยพ 2 คนได้รับการช่วยเหลือโดยปลอดภัยและสูญหาย 1 คน



          ทั้งนายจอห์นสันและนายมาครง ตกลงจะทำงานอย่างใกล้ชิดกับเบลเยียมและเนเธอร์แลนด์ และหุ้นส่วนอื่นๆทั่วทั้งทวีปยุโรป เพื่อให้ประเทศเหล่านั้นช่วยสกัดเรืออพยพตั้งแต่ต้นน้ำ แทนที่จะปล่อยให้เรืออพยพแล่นผ่านน่านน้ำของพวกเขาเรื่อยมาจนกระทั่งมาถึงชายฝั่งของฝรั่งเศส



          นายดาร์มาแนง กล่าวว่า ต้นเหตุของปัญหานี้ เกิดจากแก๊งค้ามนุษย์ลักลอบขนส่งผู้อพยพทางเรือ โดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยต่อชีวิตของผู้อพยพ เพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมา ตำรวจฝรั่งเศสได้จับกุมหัวหน้าแก๊ง 4 คนฐานพัวพันกับลักลอบขนส่งผู้อพยพทางเรือจนกระทั่งเกิดเหตุเรือล่มดังกล่าว



          ด้านโฆษกของนายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวว่า นายจอห์นสัน แสดงความเสียใจที่เกิดเหตุที่น่าเศร้าดังกล่าว เพิ่มเติมว่าอังกฤษจะสอบสวนเรื่องนี้โดยละเอียด ระบุว่าอังกฤษจะทำงานร่วมกับฝรั่งเศสให้มากขึ้น ทั้งจะสนับสนุนด้านงบประมาณ 62,700,000 ปอนด์(หรือ 54 ล้านยูโร)แก่ฝรั่งเศส เพื่อใช้จ่ายในการเพิ่มการลาดตระเวนทางเรือในบริเวณชายฝั่งทะเลของฝรั่งเศส รวมทั้งจัดเฮลิคอปเตอร์เพิ่มการตรวจการณ์ทางอากาศ พร้อมทั้งติดตั้งระบบมาตรการรักษาความปลอดภัยตามท่าเรือต่างๆ เพื่อสกัดเรืออพยพไม่ให้แล่นผ่านช่องแคบอังกฤษโดยผิดกฎหมาย



#อังกฤษ



#ฝรั่งเศส



#ร่วมมือสกัดเรืออพยพในบริเวณช่องแคบอังกฤษ

ข่าวทั้งหมด

X