สธ.ลงนามซื้อไฟเซอร์ 30 ล้านโดส แบ่งฉีดให้เด็กเล็กปีหน้า 10 ล้านโดส

25 พฤศจิกายน 2564, 13:53น.


         นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข เป็นประธานพิธีลงนามสัญญาจัดซื้อวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์ จำนวน 30 ล้านโดส สำหรับปี 2565 ระหว่าง นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค และนางสาวเด็บบราห์ ไซเฟิร์ท ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไฟเซอร์ประเทศไทยและอินโดไชน่า



         นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า เบื้องต้นวัคซีนไฟเซอร์ 30 ล้านโดสสำหรับปี 2565 จะนำฉีดให้เด็กอายุ 5-11 ปีจำนวน 10 ล้านโดส ภายหลังจากการขึ้นทะเบียนขยายอายุการฉีดกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)แล้ว ส่วนที่เหลือ คาดว่า จะเป็นวัคซีนสูตรใหม่ที่นำมาใช้โดยไม่ต้องผสมน้ำเกลือ



         ก่อนหน้านี้ นายอนุทิน กล่าวถึง อัตราการฉีดวัคซีนโควิด-19 ว่า ปีนี้ ก็หวังว่าจะฉีดได้ถึง 120 ล้านโดส ทำให้ดีที่สุด ส่วนผู้ที่ยังไม่ได้รับเข็มแรก ปัจจุบัน มีน้อยกว่า 10 ล้านคนแน่นอน ต้องหาทางนำเข้าระบบให้เร็ว ขอผู้ที่ยังไม่ได้รับเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรก คือ กลุ่มที่เข้าไม่ถึงการฉีดด้วยอุปสรรคต่างๆ ก็ต้องจัดทีมไปพาเข้ามาฉีด หรือไปบริการให้ถึงพื้นที่ ส่วนอีกกลุ่มคือ กลุ่มที่รอวัคซีนที่ถูกใจ หลายคน จองวัคซีนกับเอกชน แต่ยังไม่ได้รับ หากไม่ทราบวันรับวัคซีนที่แน่นอ ให้มาฉีดของรัฐก่อนได้ เพราะรัฐก็มีวัคซีนแบบ mRNA เหมือนกัน ขอย้ำว่า วัคซีนที่ดีที่สุด คือ วัคซีนที่ให้บริการได้เร็วที่สุด และวัคซีนที่รัฐจัดหามา ได้ผ่านการรับรองโดย WHO หมดแล้ว ขอให้วางใจในเรื่องของประสิทธิภาพ และความปลอดภัย



 



#วัคซีนไฟเซอร์



แฟ้มภาพ 



 

ข่าวทั้งหมด

X