ฟื้นฟูท่องเที่ยว! อินโดนีเซีย-มาเลเซีย บรรลุข้อตกลงเดินทางระหว่างประเทศ

10 พฤศจิกายน 2564, 20:07น.


          สำนักข่าวซีเอ็นเอของสิงคโปร์รายงาน ประธานาธิบดีโจโก วิโดโดของอินโดนีเซีย และนายกรัฐมนตรีอิสมาอิล ซาบรี ยาค็อบของมาเลเซียเปิดเผยว่า พวกเขาตกลงจะเริ่มทำข้อตกลงส่งเสริมการเดินทางระหว่างเพื่อนบ้านทั้งสอง เพื่อช่วยฟื้นฟูการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของประเทศทั้งสอง เริ่มมีผลตั้งแต่ต้นปี 2565 ซึ่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากทั้งสองฝ่ายจะแถลงรายละเอียดของข้อตกลงในภายหลัง



          นายวิโดโดแถลงข่าวในโอกาสที่นายอิสมาอิล ซาบรี เยือนกรุงจาการ์ตาในวันนี้ว่า การค้าระหว่างประเทศทั้งสองเติบโตร้อยละ 49 ในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ เทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่แล้ว และอินโดนีเซียจะทยอยทำข้อตกลงกับเพื่อนบ้าน ค่อยๆเปิดชายแดนกับเพื่อนบ้านทีละประเทศ เพื่อผลักดันให้เศรษฐกิจของประเทศให้เติบโตโดยเร็ว



          ด้านนายอิสมาอิล ซาบรี กล่าวว่ารัฐมนตรีจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจากทั้งสองฝ่ายจะพิจารณารายละเอียดต่างๆเพื่อที่ทั้งสองฝ่ายสามารถจะเริ่มเปิดโครงการนี้โดยเร็ว ระบุว่า ในระยะแรก ทั้งสองฝ่ายอาจจะเริ่มต้นเปิดชายแดน เช่น เปิดเส้นทางบิน ระหว่างกรุงกัวลาลัมเปอร์กับกรุงจาการ์ตา ควบคู่กับกรุงกัวลาลัมเปอร์กับเกาะบาหลีของอินโดนีเซีย



          ขณะเดียวกัน สำนักนายกรัฐมนตรีแห่งมาเลเซียได้ออกแถลงการณ์ในเวลาต่อมา ระบุว่าข้อตกลงส่งเสริมการเดินทางระหว่างเพื่อนบ้านทั้งสองจะให้ความสำคัญเป็นลำดับแรกกับกลุ่มนักท่องเที่ยวที่รับวัคซีนครบโดสแล้ว เจ้าหน้าที่ของรัฐบาล นักธุรกิจ ตลอดถึงคนที่มีความจำเป็นต้องเดินทางด้วยเหตุผลด้านการแพทย์และมนุษยธรรม นอกจากนั้นทั้งสองฝ่ายตกลงจะให้การยอมรับเอกสารรับรองผลการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ทั้งรับรองผลตรวจโรคแบบ PCR จากทั้งสองฝ่ายว่ามีมาตรฐานเดียวกัน



          ที่ผ่านมา อินโดนีเซียยังไม่เคยทำข้อตกลงเช่นนี้กับประเทศอื่นๆ แต่มาเลเซียได้ลงนามในข้อตกลงในลักษณะคล้ายกันนี้กับสิงคโปร์เป็นฉบับแรกเมื่อวันจันทร์(8 พฤศจิกายน 2564) อนุญาตให้นักท่องเที่ยวระหว่างประเทศทั้งสองที่รับวัคซีนครบโดสแล้วเข้าประเทศได้ตามปกติ ทั้งนี้ นายอิสมาอิล ซาบรี อยู่ระหว่างการเยือนอินโดนีเซีย 3 วัน เริ่มจากวันนี้ ตามคำเชิญจากประธานาธิบดีอินโดนีเซีย



#อินโดนีเซีย



#มาเลเซีย



#ทำข้อตกลงส่งเสริมการเดินทางระหว่างเพื่อนบ้าน

ข่าวทั้งหมด

X