พรรค LDP ของญี่ปุ่น เดินหน้ากระตุ้นศก.ตามแผน หลังชนะเลือกตั้ง

01 พฤศจิกายน 2564, 10:41น.


         คณะกรรมการการเลือกตั้งญี่ปุ่น ประกาศคะแนนการเลือกตั้งทั่วไปอย่างเป็นทางการแล้ว สำนักข่าวเกียวโด และ NHK ของญี่ปุ่น รายงานว่า สองพรรคร่วมรัฐบาล คือ พรรคเสรีประชาธิปไตย(LDP)ของนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ และพรรคโคเมอิโตะ ยังคงครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่น ทั้งสองพรรคคว้าที่นั่งส.ส.รวม 291 ที่นั่ง จากที่นั่งส.ส.ทั้งหมด 465 ที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎรของญี่ปุ่น รัฐบาลใหม่ภายใต้การนำของนายคิชิดะ จึงเดินหน้าสานต่อนโยบายการบริหารประเทศ โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รวมทั้ง นโยบายเศรษฐกิจและความมั่นคงแห่งชาติต่อไปอีก 4 ปี



         อีกทั้งเป็นคะแนนเสียงที่มากพอในการควบคุมการทำงานของคณะกรรมาธิการต่างๆของสภาผู้แทนราษฎรของญี่ปุ่นให้เดินไปในทิศทางเดียวกับรัฐบาล รวมทั้งผลักดันร่างกฏหมายต่างๆให้ผ่านการพิจารณาของรัฐสภาได้อย่างสะดวก นอกจากนี้ สองพรรคร่วมรัฐบาลยังครองที่นั่งส่วนใหญ่ในวุฒิสภาญี่ปุ่นด้วย



         ด้านนายคิชิดะ กล่าวว่า ผลการเลือกตั้งเช่นนี้สะท้อนให้เห็นว่าสาธารณชนส่วนใหญ่ในญี่ปุ่นมอบอำนาจให้รัฐบาลผลักดันนโยบายสำคัญๆตามที่ประกาศไว้ในการรณรงค์หาเสียง เช่น การสร้างความเข้มแข็งให้กับระบบสาธารณสุขของญี่ปุ่นในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และการจัดทำแผนกระตุ้นเศรษฐกิจของญี่ปุ่น ซึ่งมีขนาดใหญ่อันดับที่สามของโลกให้กลับมาเติบโตอีกครั้ง



         สื่อญี่ปุ่น ตั้งข้อสังเกตว่า พรรค LDP ของนายคิชิดะ มีจำนวนที่นั่งส.ส.ลดลง 17 ที่นั่ง คว้ามาได้ 259 ที่นั่งในการเลือกตั้งครั้งนี้ ขณะเดียวกัน ส.ส.ชื่อดังหลายคนสอบตก รวมทั้งนายอากิระ อามาริ เลขาธิการพรรคฯ แม้จะมีรายชื่อส.ส.ตามบัญชีรายชื่อของพรรคด้วย แต่นายอามาริ บอกกับนายคิชิดะแล้วว่าเขาต้องการจะลาออกจากตำแหน่งเลขาธิการพรรค เพื่อแสดงความรับผิดชอบ



        ส่วนพรรคโคเมอิโตะ พรรคร่วมรัฐบาลได้ 32 ที่นั่ง ขณะที่ พรรคแกนนำฝ่ายค้าน คือ พรรคประชาธิปไตยตามรัฐธรรมนูญแห่งญี่ปุ่น ได้ 96 ที่นั่ง ลดลง 14 ที่นั่ง รั้งอันดับสอง



 



 



#ญี่ปุ่น



#พรรคLDPชนะเลือกตั้ง

ข่าวทั้งหมด

X