พรรคร่วมรัฐบาลญี่ปุ่น ยังรักษาเสียงข้างมากในสภาล่าง ด้วยที่นั่งลดลงจากการเลือกตั้งครั้งก่อน

31 ตุลาคม 2564, 21:19น.


          พรรคเสรีประชาธิปไตยหรือแอลดีพีและพรรคโคเมอิโตะ ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาลของญี่ปุ่นมั่นใจว่าจะรักษาเสียงข้างมากในสภาไดเอท หรือสภาล่าง ในการเลือกตั้งทั่วไปวันนี้ (31 ต.ค.) และนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ วัย 64 ปี จะอยู่ในตำแหน่งต่อไป โดยหน่วยเลือกตั้งทั่วประเทศปิดการลงคะแนนเมื่อเวลา 20.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น และจะเริ่มนับคะแนนในทันที ผลการสำรวจในเบื้องต้นคาดว่าพรรคร่วมรัฐบาลจะได้ที่นั่งประมาณ 239 ถึง 288 ที่นั่งจาก 465 ที่นั่ง ซึ่งมากกว่าครึ่งหนึ่งของสภาที่ 233 ที่นั่งไม่มากนัก



          การเลือกตั้งในครั้งนี้เป็นการเลือกตั้งก่อนกำหนด ในเดือนพฤศจิกายน เนื่องจากนายกรัฐมนตรีคิชิดะ ประกาศยุบสภาเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม ทำให้ถูกมองว่าเป็นการวัดคะแนนนิยมในตัวของนายกรัฐมนตรี ที่ให้คำมั่นว่าจะใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ พร้อมสนับสนุนชนชั้นกลางภายใต้วิสัยทัศน์ของ "ทุนนิยมใหม่" เขายังให้คำมั่นว่าจะจัดหาเตียงในโรงพยาบาลเพิ่มเพื่อรักษาผู้ป่วยโควิด-19 เป็นการเตรียมพร้อมสำหรับการติดเชื้อระลอกที่ 6 และจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในปีนี้เพื่อช่วยเหลือผู้คนและธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดใหญ่



          การเลือกตั้งในครั้งนี้ ยังถูกมองว่าเป็นการลงประชามติการทำงานเกือบ 9 ปีของรัฐบาลที่นำโดยพรรคแอลดีพีภายใต้การนำของนายชินโซ อาเบะ, นายโยชิฮิเดะ สึกะ จนมาถึงนายคิชิดะ 



...



#ญี่ปุ่น



#เลือกตั้ง

ข่าวทั้งหมด

X