ตร.อินเดียจับกุมชาวเชื้อสายแคชเมียร์ หลังเชียร์ทีมคริกเก็ตปากีสถาน

28 ตุลาคม 2564, 14:15น.


           ตำรวจในเมืองอัครา รัฐอุตตรประเทศ ทางตอนเหนือของอินเดีย จับกุมนักศึกษาชาวแคชเมียร์ 3 คน ฐานเฉลิมฉลองชัยชนะของปากีสถานเหนืออินเดียในการแข่งขันคริกเก็ต T20 World Cup เมื่อวันอาทิตย์ (24 ต.ค.) ตำรวจ ระบุว่า นักศึกษาเหล่านี้ ตะโกนถ้อยคำ "ต่อต้านอินเดียและสนับสนุนปากีสถาน" ในระหว่างที่ชมการแข่งขันและถูกตั้งข้อหา "ส่งเสริมความเป็นศัตรูและการก่อการร้ายในโลกไซเบอร์"



          นับเป็นครั้งล่าสุดที่มีการจับกุมชาวเชื้อสายแคชเมียร์ที่เชียร์ทีมกีฬาของปากีสถาน ซึ่งความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนบ้านในเอเชียใต้ มีความตึงเครียดอยู่เสมอ และการแข่งขันคริกเก็ตมักจะทำให้ความตึงเครียดเพิ่มขึ้นไปอีก แต่นักวิจารณ์มีความเห็นว่า เป็นเพราะอินเดียแพ้การแข่งขัน ชาวอินเดียจำนวนมากจึงมองหาบุคคลมากล่าวโทษ โดยหลังจากที่การแข่งขันจบลง โมฮัมเหม็ด ชามี มุสลิมเพียงคนเดียวในทีมคริกเก็ตอินเดีย ถูกล้อเลียนและถูกประณามอย่างรุนแรงผ่านสื่อสังคมออนไลน์



          ยังมีนักศึกษาชาวแคชเมียร์ 3 คน ถูกวิทยาลัยของพวกเขาพักการเรียนตั้งแต่เมื่อวันจันทร์ (25 ต.ค.) เนื่องจากการโพสต์สถานะใน WhatsApp ยกย่องนักกีฬาชาวปากีสถาน และถูกตำรวจจับกุมเมื่อวันพุธ (27 ต.ค.) ตามที่มีสมาชิกพรรคภารติยะชนตะ (บีเจพี) ร้องเรียนว่า พวกเขา “พยายามสร้างความตึงเครียด ซึ่งอาจทำให้เสียบรรยากาศของประเทศ”



          นอกจากนี้ ในรัฐราชสถาน มีครูคนหนึ่งถูกให้ออกจากงานเองจากการแชร์โพสต์ฉลองชัยชนะของทีมปากีสถานบน WhatsApp และเธอถูกจับกุมในวันพุธ



          ส่วนที่รัฐปัญจาบ มีเหตุทำร้ายร่างกายกลุ่มนักศึกษาชาวแคชเมียร์ที่เฉลิมฉลองชัยชนะของปากีสถาน



          และตำรวจในแคชเมียร์ เขตปกครองของอินเดียมีการจับกุมดำเนินคดีกลุ่มนักศึกษาเจ้าหน้าที่ในวิทยาลัยแพทย์ 2 แห่งภายใต้กฎหมายต่อต้านการก่อการร้าย ฐานโห่ร้องและกล่าวสโลแกนสนับสนุนทีมกีฬาของปากีสถานระหว่างชมการแข่งขัน นอกจากนี้หลังจากที่จบเกมการแข่งขัน ยังมีชาวแคชเมียร์หลายร้อยคนออกไปร่วมการชุมนุมบนท้องถนนเพื่อเฉลิมฉลองชัยชนะของทีมปากีสถาน



...



#อินเดีย



#ปากีสถาน



#คริกเก็ต

ข่าวทั้งหมด

X