ตร.ไซเบอร์ ประสานสหรัฐ ขอข้อมูลบริษัทเกม ตัดเงินออนไลน์

21 ตุลาคม 2564, 20:47น.


          การติดตามตัวคนร้ายที่อยู่เบื้องหลังการดูดเงินออกจากบัญชีธนาคาร บัตรเดบิต และบัตรเครดิตของผู้เสียหายพล.ต.ต.นิเวศน์ อาภาวศิน ผู้บังคับการตรวจสอบและวิเคราะห์อาชญากรรมทางเทคโนโลยี กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือตำรวจไซเบอร์ เปิดเผยว่า จากการพูดคุยในที่ประชุมร่วมระหว่างตำรวจไซเบอร์ ตัวแทนธนาคาร และผู้แทนศูนย์ประสานงานรักษาความมั่นคงปลอดภัยทางสารสนเทศ ทำให้มีข้อมูลว่าธุรกรรมต่างๆ ที่เกิดขึ้น ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในต่างประเทศ โดยเฉพาะการตัดเงินเพื่อซื้อไอเทมในเกม ซึ่งจากข้อมูลพบว่ามิจฉาชีพจะเลือกสร้างบัญชีเกมที่เป็นที่นิยมในหมู่เด็กและวัยรุ่น จากนั้นจะนำเลขบัตรเครดิตของผู้เสียหายไปซื้อไอเทมที่เป็นที่ต้องการ เช่นอาวุธต่างๆ เข้าบัญชีดังกล่าว จากนั้นก็จะนำบัญชีเกมไปขายต่อ หรือนำไอเทมไปขายต่อ ซึ่งเมื่อผู้เสียหายมีการทักท้วงยอดไปยังผู้ให้บริการเกม ก็ทำให้บริษัทเกมตกเป็นผู้เสียหายเช่นกัน เพราะต้องคืนเงินดังกล่าว



          ตำรวจไซเบอร์จึงได้มีการหารือร่วมกับหน่วยงาน United States Secret Service ของสหรัฐอเมริกา ที่มีสำนักงานย่อยในประเทศไทย เพื่อให้ช่วยประสานความร่วมมือไปยัง Google pay และ Apple pay ซึ่งเป็นผู้ให้บริการกลางในการตัดเงิน ขอข้อมูลบริษัทเกมที่มีการตัดเงินออกไป และประสานต่อไปยังบริษัทเกมขอข้อมูลบัญชีเกมต่างๆ เหล่านี้ที่มีธุรกรรมผิดปกติ เพื่อติดตามร่องรอยเบาะแสของมิจฉาชีพในต่างประเทศอีกทางหนึ่ง เพื่อให้เกิดความรวดเร็ว นอกเหนือจากการใช้กฎหมายระหว่างประเทศ



          แต่ในส่วนของการตัดเงินเพื่อนำไปใช้ยิงโฆษณาเว็บพนันออนไลน์ เว็บดูหนังเถื่อน และเว็บผิดกฎหมายต่างๆ ซึ่งตรวจพบว่ามีทั้งโฆษณาของเว็บไทย และเว็บต่างประเทศนั้น ยอมรับว่า แม้เว็บจะเป็นภาษาไทย แต่ก็มีอุปสรรคในการติดตามตัวเจ้าของเว็บเหล่านี้ เพราะส่วนใหญ่มีเซิร์ฟเวอร์ในต่างประเทศ  หากประเทศต้นทางไม่ให้ความร่วมมือ ก็เป็นการยากที่จะได้เบาะแสจากเว็บสีเทาเหล่านี้



          ส่วนต้นทางการหลุดของข้อมูลในประเทศไทยนั้น ตำรวจไซเบอร์ได้แบ่งทีมเพื่อรวบรวมข้อมูลการใช้งานบัตรเดบิต และบัตรเครดิตของลูกค้าที่ตกเป็นเหยื่อว่า มีการไปใช้ยังสถานบริการ เช่น ร้านอาหาร หรือปั๊มน้ำมันใดเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งจะต้องใช้เวลาตรวจสอบเนื่องจากมีผู้เสียหายเป็นจำนวนมาก



#โจรไซเบอร์



#ไอเทมเกมออนไลน์

ข่าวทั้งหมด

X