อธิบดีกรมชลฯ ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่ม เร่งระบายน้ำออกจากตัวเมืองนครราชสีมา

21 ตุลาคม 2564, 17:22น.


         นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน พร้อมด้วย นายวิทยา แก้วมี ผู้อำนวยการกองแผนงาน นายณัฐพล วุฒิจันทร์ เลขานุการกรม ลงพื้นที่ไปติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา หลังได้รับผลกระทบจากอิทธิพลของพายุโซนร้อน “คมปาซุ” ทำให้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ทำให้ปริมาณน้ำในลำตะคองเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำหลายแห่งในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา และในช่วงบ่าย อธิบดีกรมชลประทาน ได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบประตูระบายน้ำบ้านกันผม ตำบลพระพุทธ อำเภอเฉลิมพระเกียรติ พร้อมสั่งการให้เร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำประเภทไฮโดรโฟร์เพิ่มเติม เพื่อเร่งสูบน้ำที่ท่วมขังบริเวณตัวเมืองนครราชสีมาให้เร็วที่สุด คาดว่าสถานการณ์จะเข้าสู่สภาวะปกติภายใน 3 วัน ถ้าไม่มีฝนตกหนักลงมาเพิ่ม





          โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ เครื่องจักร-เครื่องมือ เร่งเข้าไปให้ความช่วยเหลือประชาชน โดยการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 8 เครื่อง เร่งระบายน้ำที่ท่วมขัง บริเวณโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ที่ได้รับผลกระทบน้ำในลำตะคองไหลเอ่อเข้าท่วมพื้นผิวถนนและพื้นที่ภายใน โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง ได้เร่งผันน้ำจากลำตะคอง บริเวณอาคารแบ่งน้ำละลมหม้อ อำเภอขามทะเลสอ ไปยังลำบริบูรณ์ ปริมาณน้ำประมาณ 102 ลบ.ม./วินาที  คงเหลือปริมาณน้ำที่จะไหลผ่านตัวเมืองนครราชสีมา ประมาณ 33.5 ลบ.ม./วินาที



         ขณะนี้ได้ปิดประตูระบายน้ำคนชุม เพื่อชะลอน้ำไม่ให้ไหลเข้าสู่ตัวเมือง รวมทั้งเปิดประตูระบายน้ำข่อยงามทั้ง 3 บาน และติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ 5 เครื่อง ติดตั้งเครื่องสูบน้ำอีก 2 เครื่อง สามารถระบายน้ำได้ประมาณ 50 ลบ.ม./วินาที นอกจากนี้ ยังได้เปิดประตูระบายน้ำกันผม เพื่อเร่งระบายน้ำในลำตะคอง ช่วงที่ไหลผ่านตัวเมืองนครราชสีมาลงสู่แม่น้ำมูล หากไม่เกิดฝนตกลงมาเพิ่มเติม คาดว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติในเร็ววันนี้





          ด้านสถานการณ์น้ำในเขื่อนลำตะคอง อำเภอสีคิ้ว ปัจจุบันปิดการระบายน้ำแล้ว มีปริมาณน้ำในอ่างฯประมาณ 318 ล้าน ลบ.ม. มีพื้นที่ลุ่มต่ำด้านท้ายอ่างฯ ได้รับผลกระทบจากปริมาณฝนที่ตกท้ายเขื่อน ได้แก่ อำเภอสีคิ้ว ต.ลาดบัวขาว ต.มิตรภพ ต.สีคิ้ว ต.กุดน้อย อำเภอสูงเนิน ต.มะเกลือใหม่ ต.มะเกลือเก่า ต.โคราช ต.กุดจิก ต.นากลาง ต.เสมา ต.บุ่งขี้เหล็ก ต.โนนค่า ต.โค้งยาง , อำเภอขามทะสอ ต.ขามทะเลสิ ต.โปงแดง , อำเภอเมืองนครราชสีมา เทศบาลนครนครราชสีมา เทศบาลต.โคกกรวด เทศบาลต.หัวทะเล ต.บ้านใหม่ ต.มะเริง ต.พะเนา ต.สีมุม ต.พลกรัง  ต.พุดชา ต.ปรุใหญ่ ต.หนองกระทุ่ม ต.หมื่นไวย ต.จอทอ ต.ตลาด และ ต.บ้านโพธิ์



          สำหรับอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร (ตอนบน) อำเภอด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา ปัจจุบันมีปริมาณน้ำในอ่างฯ 9.12 ล้าน ลบ.ม. แนวโน้มลดลง มีน้ำไหลลงอ่างฯ 4.60 ล้าน ลบ.ม./วัน ระบายน้ำลงลำน้ำเดิมและทางระบายน้ำล้นรวม 4.53 ล้านลบ.ม. หากไม่มีฝนตกเพิ่มเติม พื้นที่ท้ายอ่างฯ ที่ได้รับผลกระทบจะเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 7 วัน ส่วนด้านอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร (ตอนล่าง) อำเภอโนนไทย ปัจจุบันมีปริมาณน้ำในอ่างฯ 24.54 ล้าน ลบ.ม. มีน้ำไหลลงอ่างฯ 22.39 ล้าน ลบ.ม. ระบายน้ำลงสู่พื้นที่ด้านท้ายวันละ 23.46 ล้าน ลบ.ม.





          อธิบดีกรมชลประทาน กำชับให้โครงการชลประทานนครราชสีมาและผู้เกี่ยวข้อง เสนอแผนการซ่อมแซมทำนบดินอย่างรอบคอบ และให้เก็บกักน้ำให้ได้อย่างน้อยร้อยละ 60 ของความจุอ่างฯ รวมทั้งตรวจสอบสิ่งกีดขวางทางน้ำ เพื่อนำไปสู่การศึกษาและการสำรวจออกแบบที่สามารถรองรับปัญหาน้ำท่วมได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในฤดูน้ำหลากปีต่อๆไป



#น้ำท่วมนครราชสีมา



#กรมชลประทาน

ข่าวทั้งหมด

X