สหรัฐฯ-ยุโรป ร่วมประณามเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธชนิดใหม่

21 ตุลาคม 2564, 13:38น.


          ในการประชุมฉุกเฉินของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เมื่อวานนี้ (20 ต.ค.) สหรัฐฯ สหราชอาณาจักร และฝรั่งเศส ร่วมกล่าวประณามเกาหลีเหนือที่เมื่อวันอังคาร (19 ต.ค.) มีการทดสอบขีปนาวุธนำวิถี ยิงจากเรือดำน้ำ (SLBM) “ชนิดใหม่” จากท่าเรือซินโป ทางตะวันออกของเกาหลีเหนือ ตกในทะเลตะวันออก หรือทะเลญี่ปุ่น ซึ่งเอกอัครราชทูตของทั้ง 3 ประเทศ ระบุว่าเป็นการยั่วยุครั้งใหม่และจะนำเสนอมาตรการระหว่างประเทศเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการคว่ำบาตร



          นางลินดา โธมัส-กรีนฟิลด์ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ เรียกร้องให้เกาหลีเหนือยุติการกระทำที่เป็นการยั่วยุ การทดสอบขีปนาวุธเป็นกิจกรรมที่ผิดกฎหมายและเป็นการละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงหลายฉบับ สหรัฐฯ จึงขอเรียกร้องให้ทุกประเทศสมาชิกร่วมกันปฏิบัติตามพันธกรณีในการคว่ำบาตรอย่างจริงจัง



          เกาหลีเหนือถูกคว่ำบาตรมาอย่างยาวนานและยิ่งเพิ่มความเข้มงวดขึ้นไปอีกในปี 2560 ซึ่งส่งผลกระทบต่อการนำเข้าน้ำมัน รวมถึงการส่งออกถ่านหิน เหล็ก ปลา และสิ่งทอ กดดันให้นายคิม จองอึน เข้าร่วมการประชุมกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ แต่การเจรจาล้มเหลวในปี 2562 เกาหลีเหนือกลับมาทดสอบขีปนาวุธเป็นระยะ โดยยืนยันถึงความจำเป็นสำหรับการป้องกันประเทศ



          สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ หรือ เคซีเอ็นเอ รายงานในวันนี้ (21 ต.ค.) โดยอ้างคำเปิดเผยของโฆษกกระทรวงการต่างประเทศที่ว่า สหรัฐฯ มีความเป็น “สองมาตรฐาน” อย่างชัดเจน เพราะประณามเกาหลีเหนือที่มีการพัฒนาและทดสอบระบบอาวุธในแบบเดียวกับที่สหรัฐฯ มีอยู่แล้วหรือกำลังพัฒนา ซึ่งยิ่งเป็นการเพิ่มความสงสัยที่สหรัฐฯ กล่าวว่า ไม่มีเจตนาจะเป็นศัตรูต่อเกาหลีเหนือ นอกจากนี้ยังเตือนไปยังคณะมนตรีความมั่นคงฯ ด้วยว่าอาจเผชิญกับผลลัพธ์ที่มีความร้ายแรงและจะยิ่งร้ายแรงยิ่งขึ้นหากพวกเขาเลือกใช้มาตรการที่ไม่ถูกต้อง



          นอกจากนี้เคซีเอ็นเอ ยังรายงานถึงการทดสอบยิงขีปนาวุธใหม่จากเรือดำน้ำเมื่อวันอังคารว่าเป็นขีปนาวุธที่มีขนาดเล็กลง โดยใช้เทคโนโลยีใหม่ในการควบคุมและกำหนดเป้าหมาย ขีปนาวุธลูกนี้ถูกยิงจากเรือดำน้ำลำเดียวกันกับที่ใช้ในการยิงทดสอบขีปนาวุธในปี 2559 



..



#คณะมนตรีความมั่นคงฯ



#สหรัฐอเมริกา



#เกาหลีเหนือ



#ขีปนาวุธ

ข่าวทั้งหมด

X