วุฒิสภาบราซิล เสนอดำเนินคดีประธานาธิบดีฐานก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ

20 ตุลาคม 2564, 17:49น.


          คณะทำงานของวุฒิสภาของบราซิล ที่รับผิดชอบการไต่สวนเรื่องความบกพร่องในการบริหารจัดการสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของรัฐบาลบราซิล เผยแพร่รายงานความยาว 1,200 หน้า ซึ่งแนะให้มีการดำเนินคดีอาญากับประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนารู ของบราซิลใน 9 ข้อหา รวมทั้งฆาตกรรม,ข้อหาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชนพื้นเมืองและข้อหาก่ออาชญากรรมร้ายแรงต่อมนุษยชาติ ซึ่งเป็นข้อหาหนักที่สุด เนื่องจาก รัฐบาลของนายโบลโซนารูล้มเหลวในการบริหารจัดการการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เป็นเหตุให้มีคนเสียชีวิตกว่า 600,000 ราย



          ในรายงานซึ่งใช้เวลาศึกษา 6 เดือน ยังเปิดโปงเรื่องอื้อฉาวและการทุจริตในภาครัฐด้วย แต่คณะทำงานของวุฒิสภา ยังต้องเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมาธิการของวุฒิสภารับรองก่อนเสนอเรื่องให้ที่ประชุมร่วมของสภาคองเกรสของบราซิลลงมติ ซึ่งเป็นไปได้ที่ประธานาธิบดีโบลโซนารู จะใช้สิทธิ์ยับยั้ง (veto) ซึ่งจะมีผลให้การไต่สวนเรื่องนี้เป็นอันสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญระบุไว้ หรือ อาจจะมีการแก้ไขบางข้อความในรายงาน



          ที่ผ่านมา คะแนนนิยมของนายโบลโซนารูร่วงลงอย่างต่อเนื่อง และการเผยแพร่รายงานฉบับนี้ต่อสาธารณชนยิ่งทำให้โอกาสที่เขาจะชนะการเลือกตั้งในปีหน้า เพื่อกลับมาบริหารประเทศสมัยที่ 2 เป็นไปได้ยากขึ้น



          ในปัจจุบัน บราซิลมีผู้ป่วยสะสมมากกว่า 21 ล้านคน เสียชีวิต 603,902 ราย ตัวเลขผู้เสียชีวิตมากเป็นอันดับที่สองของโลกรองจากสหรัฐฯ



...



 



#บราซิล



 



#ดำเนินคดีประธานาธิบดี



 

ข่าวทั้งหมด

X