เร่งเยียวยาผู้ใช้ทาง! กทพ. เผย 15 ธ.ค.นี้ ปรับขึ้นค่าผ่านทางพิเศษศรีรัช–วงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ ตามข้อสัญญา

20 ตุลาคม 2564, 17:28น.


          การเตรียมแนวทางเยียวยาประชาชน เนื่องจาก การทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) จะต้องปรับขึ้นค่าผ่านทางพิเศษศรีรัช-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ (SOE)  ที่วิ่งจากจตุจักร-ตลิ่งชัน นายสุรเชษฐ์  เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า ทางด่วนศรีรัช-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ เปิดบริการครั้งแรกเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม  2559 ในอัตราค่าผ่านทาง 


-รถ 4 ล้อ 50 บาท  


-รถ 6-10 ล้อ 80 บาท  


-มากกว่า 10 ล้อ  115 บาท ซึ่งอัตราค่าผ่านทางเป็นไปตามสัญญา ซึ่งค่าผ่านทางใช้กันมา ขึ้นมาจากบางซื่อไปตลิ่งชันประมาณ 50 บาท 




 


        ปัจจุบันเปิดให้บริการมาครบ 5 ปีแล้ว โดยสัญญาสัมปทาน เมื่อครบ 5 ปี ต้องมีการปรับค่าผ่านทาง  ซึ่งเป็นไปตามสัญญา  โดยกำหนดวันที่จะปรับขึ้นค่าผ่านทางคือ 15 ธันวาคม 2564 


-ค่าผ่านทาง จาก 50  บาท เป็น 65 บาท 


-80 บาท เป็น 105 บาท 


-115  บาท เป็น 150 บาท 


         โดยอำนาจหน้าที่ได้เสนอคณะกรรมการเห็นชอบ และรับทราบ จากนั้นได้สั่งการมาที่ฝ่ายบริหารของการทางพิเศษฯ  เนื่องจากคณะกรรมการการทางพิเศษฯ  ได้รับทราบข้อห่วงใยจากกระทรวงคมนาคม  ในเรื่องความเดือดร้อนของประชาชนจากสถานการณ์ Covid-19 ได้สั่งการมาที่ฝ่ายบริหารจัดการของการทางพิเศษฯ ว่าขอให้มีการหารือกับทางบริษัทคู่สัญญา คือ บริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ว่าจะมีมาตรการที่จะช่วยเหลือประชาชน เช่น ชะลอการขึ้นราคา หรือ จัดเเคมเปญพิเศษ ที่จะจูงใจให้ประชาชนรู้สึกว่าได้รับการใส่ใจและดูแล  ซึ่งการทางพิเศษฯ จะเชิญคู่สัญญามาหารือร่วมกันอีกครั้งในสัปดาห์หน้า หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้หารือกันไปเเล้วเมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2564 ซึ่งอยู่ระหว่างคิดแคมเปญเยียวยาเเละช่วยเหลือประชาชนต่อไป คาดว่า ต้นเดือนพฤศจิกายน 2564 จะได้ข้อสรุป และกลางเดือนพฤศจิกายน 2564 เสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการการทางพิเศษฯ พิจารณา 




         นายสุรเชษฐ์ ยอมรับว่าหนักใจและเห็นใจบริษัทคู่สัญญาที่ได้รับความเดือดร้อนเช่นเดียวกัน เนื่องจากรถที่ผ่านทางจากที่คาดการณ์ไว้ว่า 80,000 คันต่อวัน เเต่มีรถที่ผ่านทางในช่วงสถานการณ์ Covid-19 เพียง 50,000 คันต่อวัน ซึ่งเมื่อเทียบแล้วรายได้หายไปเกือบ 50% การหารือในสัปดาห์หน้าก็จะนำข้อมูลมาพิจารณาอย่างละเอียด  ดูผลดีและผลเสีย 


 




 


        สำหรับการปรับขึ้นราคาค่าผ่านทาง ถือเป็นการแจ้งให้ประชาชนได้รับทราบว่าเป็นการปฏิบัติตามข้อสัญญา ซึ่งการทางพิเศษฯ ก็พยายามจะทำให้เต็มที่เพื่อให้ประชาชนได้รับการดูแลและได้รับประโยชน์สูงสุด


 


#การทางพิเศษแห่งประเทศไทย


#ปรับขึ้นค่าผ่านทาง


#เยียวยาผู้ใช้ทาง


CR:กทพ.หอกระจายข่าว


 
ข่าวทั้งหมด

X