ดีที่สุด! อนุทิน แนะ บูสเตอร์โดสที่รัฐบาลจัดให้ พร้อมออกวัคซีนพาสปอร์ต

18 ตุลาคม 2564, 16:56น.


          คำแนะนำการเลือกใช้วัคซีนทางเลือกแบบเสียค่าใช้จ่ายเอง เพื่อใช้เป็นเข็ม 3 กระตุ้นภูมิคุ้มกัน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.) เปิดเผยว่า ดีที่สุดคือตามที่สธ.แนะนำจะได้ไม่ต้องเสียเงินเองด้วย เพราะว่าวัคซีนทุกๆเข็ม ถ้าเป็นส่วนที่จัดให้โดยสธ. ประชาชนที่มารับวัคซีนจะไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น เป็นการให้บริการจากภาครัฐไปยังประชาชนทุกคน อย่างเพียงพอ มีคุณภาพ อีกทั้ง กรณีการออกใบรับรองวัคซีน หรือวัคซีนพาสปอร์ต ถือว่าจะมีการรองรับจากการฉีดที่รัฐเป็นผู้รับผิดชอบ ก็น่าจะเป็นสิ่งที่สะดวกกว่า



          ส่วนการมีวัคซีนรองรับการฉีดเข็ม 3 กระตุ้นฟรีให้กับคนได้รับวัคซีนเชื้อตาย “ซิโนฟาร์ม” ครบ 2 เข็ม เมื่อถึงเวลาต้องได้รับการกระตุ้นอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าคณะกรรมการฯมีมติให้สธ.ดำเนินการได้ ก็จะยินดีที่จะทำ ซึ่งวัคซีนที่สธ.จัดหาคำนึงถึงจำนวนประชากรและกลุ่มเป้าหมายทั้งประเทศอยู่แล้ว มีความเพียงพออยู่แล้ว ขณะนี้จึงขึ้นอยู่กับคำแนะนำของคณะกรรมการฯ ฝ่ายวิชาการว่าในส่วนของวัคซีนที่ไม่ได้ถูกดำเนินการจัดหาโดยภาครัฐ เมื่อศึกษาแล้วว่าจะทำการฉีดกระตุ้นอย่างไร สธ.ก็พร้อมปฏิบัติตาม แต่จะดำเนินการโดยพลการไม่ได้



           นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) กล่าวว่า ข้อมูลวิชาการ ที่คณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคได้ทบทวนแล้ว การฉีดวัคซีนชนิดเชื้อตาย 2 เข็มแล้วกระตุ้นด้วยชนิดเชื้อตาย ภูมิคุ้มกันจะขึ้นไม่ค่อยดีมากนัก สู้การกระตุ้นด้วยวัคซีนชนิดไวรัลแว็กเตอร์ หรือแอสตร้าเซนเนก้า และชนิดmRNA หรือไฟเซอร์จะดีกว่า ขณะนี้คำแนะนำคือหากฉีดเชื้อตาย 2 เข็มควรจะกระตุ้นด้วยชนิดวัคซีนที่แตกต่างกัน



          ส่วนการกระตุ้นด้วยวัคซีนชนิดmRNA แบบใช้วัคซีนครึ่งโดส หรือ 50 ไมโครกรัม มีงานวิจัยรองรับหรือไม่ในปัจจุบัน นพ.โอภาส กล่าวว่า งานวิจัยชี้ว่าครึ่งโดสน่าจะพอ แต่ยังไม่ทราบว่าภูมิคุ้มกันจะลดลงได้แค่ไหน อย่างไร ต้องรออีกครั้งเพื่อให้เกิดความรอบคอบในการจัดการ ทั้งนี้ โดยหลักการทั่วไปคนที่ฉีดวัคซีนเชื้อตายครบ 2 เข็ม ถ้าเกิน 6 เดือนแล้วควรจะฉีดทันที แต่ในช่วง 3-6 เดือนควรจะฉีดเมื่อไหร่ จะพิจารณาอีกครั้ง



          กรณีราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ประกาศให้จองวัคซีนโมเดอร์นาครึ่งโดสต้องมีการหารือกันหรือไม่ นพ.โอภาส กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องสอบถามทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์



#บูสเตอร์โดส



#วัคซีนโควิด19

ข่าวทั้งหมด

X