หมอนิธิ เผยใช้โมเดอร์นาครึ่งโดสเป็นเข็มกระตุ้นได้ผล ไม่ได้ตัดราคารพ.เอกชน

18 ตุลาคม 2564, 14:23น.


          ประเด็นการเปิดจองวัคซีน "โมเดอร์นา" เข็มกระตุ้น 50 ไมโครกรัมต่อโดส ในราคา 555 บาท ของทางราชการวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ และ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ เปิดเผยว่า การตัดสินใจของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ในการใช้วัคซีนเข็มกระตุ้น mRNA ด้วยปริมาณแค่ 50 ไมโครกรัม ไม่ได้ถือเป็นการทดลอง เพราะทาง FDA สหรัฐอเมริกา ได้มีการรับรองให้ใช้ปริมาณ 50 ไมโครกรัม ในการกระตุ้นอย่างชัดเจนแล้ว เนื่องจากภูมิคุ้มกันขึ้นถึงระดับที่จะช่วยป้องกันโควิดสายพันธุ์ต่างๆได้ และ อาการข้างเคียงจากการได้รับวัคซีนลดลง เพราะในภาวะที่คนไม่เป็นโรค แล้วไปให้การรักษา หรือ การป้องกันนั้น ผลข้างเคียงเป็นเรื่องที่สำคัญมากกว่าเรื่องอื่น



          ประเทศไทย ไม่ได้เป็นประเทศเดียวที่ใช้วัคซีนเข็มกระตุ้นเพียงครึ่งโดส แต่เป็นสูตรที่มีการนำมาใช้แล้วในหลายประเทศ เช่นที่ อังกฤษ, มาเลเซีย,สิงคโปร์ หรือ สหรัฐอเมริกา ซึ่งคนที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ ส่วนใหญ่ไม่ได้อ่านหนังสือ จึงมีการพูดไปโดยที่ไม่มีความรู้

          ส่วนการจำหน่ายในราคา 555 บาท ต่อ 50 ไมโครกรัม ไม่ได้เป็นการขายตัดราคาโรงพยาบาลเอกชน แต่เนื่องจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เป็นหน่วยงานที่ไม่ได้แสวงหากำไรต่างจากโรงพยาบาลเอกชนต้องมีกระบวนการในเรื่องค่าใช้จ่ายทั้งบุคลากร และอุปกรณ์ทางการแพทย์จึงต้องมีการดำเนินการไปตามความเหมาะสม



#ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์



#โมเดอร์นาครึ่งโดส

ข่าวทั้งหมด

X