หมอโอภาส ระบุ สัปดาห์หน้า รู้แน่ กลุ่มประเทศเสี่ยงต่ำ เข้าไทยไม่ต้องกักตัว

16 ตุลาคม 2564, 20:41น.


          การเปิดประเทศรับผู้เดินทางจากต่างประเทศไม่ต้องกักตัว เริ่มวันที่ 1 พ.ย.นี้ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค (คร.) ยืนยันว่า จะต้องเป็นผู้เดินทางทางอากาศเท่านั้น มาจากประเทศความเสี่ยงต่ำ ซึ่งจะประกาศอย่างเป็นทางการอีกครั้ง คาดว่ามีมากกว่า 20 ประเทศ ผู้เดินทางมีผลตรวจ RT-PCR เป็นลบ ได้รับวัคซีนครบโดส เข้ามาแล้วจะต้องตรวจ RT-PCR ทันทีและพักรอผลตรวจที่โรงแรม ASQ หรือโรงแรมมาตรฐาน SHA Plus  โดยสัปดาห์หน้าจะมีการนัดประชุม ศปก.ศบค. จะมีรายละเอียดที่ชัดเจนออกมา แต่มาตรการต่างๆ เราดำเนินการอยู่แล้ว ดังนั้น อีก 14 วันที่เหลือเชื่อว่าผู้ประกอบการสามารถเตรียมตัวได้ทัน



          ส่วนพื้นที่นำร่องท่องเที่ยวระยะที่ 1 รวม 17 จังหวัด ต้องทีการฉีดวัคซีนครอบคลุมตามที่กำหนด โดยเฉพาะสถานประกอบการต่างๆ หากยังไม่ฉีดให้เร่งติดต่อจังหวัด รพ. หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเพื่อฉีดวัคซีน ซึ่งเมืองใหญ่อย่าง กทม. ชลบุรี นนทบุรี ได้รับครบถ้วนแล้ว ซึ่งกรมควบคุมโรคส่งวัคซีน 7 แสนโดสไปเร่งฉีดให้ได้ตามเป้าหมายแล้ว นอกจากนี้ ให้ใช้มาตรการ Covid Free Setting ตรวจ ATK พนักงานทุก 3-7 วันตามความเหมาะสมของพื้นที่ และเข้มมาตรการป้องกันตนเองสูงสุดตลอดเวลา



          สำหรับ จำนวนวัคซีนซิโนแวคที่จะใช้สูตรไขว้ นพ.โอภาส กล่าวว่า เราใช้สูตรซิโนแวค – แอสตร้าเซนเนก้าเป็นสูตรหลักฉีดประชาชนไปจำนวนมากแล้ว เพื่อเร่งสร้างภูมิคุ้มกันโรค คาดว่าในสัปดาห์นี้จนถึงสัปดาห์หน้า วัคซีนซิโนแวคก็จะหมดลง ดังนั้น เราก็จะต่อด้วยสูตรไขว้แอสตร้าเซนเนก้า-ไฟเซอร์ แต่ขอให้รอการประกาศอย่างเป็นทางการอีกครั้ง



#เปิดประเทศ



#โควิด19

ข่าวทั้งหมด

X