กทม.ตั้งวอร์รูม'กรุงเทพแซนด์บ็อกซ์' เน้นมาตรฐานเปิดเมือง

14 ตุลาคม 2564, 22:05น.


          การเปิดประเทศในพื้นที่กรุงเทพมหานคร พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) ประชุมคณะทำงานเป็น ครั้งที่ 2/2564 โดยผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มอบหมายให้คณะทำงานฯ เร่งจัดทำแผนทุกด้านให้แล้วเสร็จเร็ว เพื่อให้การรองรับนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศและชาวไทยที่ประสงค์เดินทางมาท่องเที่ยวในกรุงเทพมหานครเป็นไปด้วยความเรียบร้อย นอกจากนี้ให้เร่งรัดขอจัดสรรวัคซีนเพื่อนำมาฉีดให้ประชาชนโดยเร็วที่สุด ซึ่งหน่วยบริการความร่วมมือไทยร่วมใจมีความพร้อมในการให้บริการในจำนวนมากอยู่แล้ว รวมถึงขอจัดสรรวัคซีนสำหรับบูสต์เข็มที่ 3 ให้กับประชาชนซึ่งได้รับวัคซีน Sinovac ครบ 2 เข็มด้วย



          โดยในที่ประชุม สำนักอนามัย กทม. ได้รายงานภาพรวมการให้บริการวัคซีนโควิด-19 แก่ประชาชนในพื้นที่ โดยวันที่ 13 ตุลาคม 2564 กรุงเทพมหานครให้บริการวัคซีนเข็มที่ 1 แล้ว จำนวน 7,989,020 ราย เข็มที่ 2 จำนวน 5,024,998 ราย คาดว่าจะสามารถให้บริการได้ครบร้อยละ 70 ตามที่กำหนดไว้ ก่อนวันที่ 22 ตุลาคม นี้

          ด้านการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย รายงานการดำเนินการโครงการมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย หรือ Amazing Thailand Safety&Health Administration (SHA) โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาและภาคีเครือข่าย เพื่อกระตุ้นให้สถานประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวได้เตรียมพร้อมและดำเนินการปรับปรุงสถานประกอบการให้สอดคล้องกับชีวิตวิถีใหม่ NEW Normal เพื่อยกระดับมาตรฐานอุตสาหกรรมท่องเที่ยวควบคู่กับมาตรฐานด้านสุขอนามัย

          นอกจากนี้SHA ยังเป็นตราสัญลักษณ์แสดงให้เห็นว่าผู้ประกอบการได้ดำเนินการปรับปรุงเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) โดยใช้มาตรการทางสาธารณสุขเป็นแนวทางหลัก เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวและผู้ใช้บริการ สำหรับสถานประกอบการในพื้นที่กรุงเทพมหานครซึ่งได้รับมาตรฐาน SHA รวมจำนวน 3,304 แห่ง

          สำหรับสถานประกอบการที่ได้รับเครื่องหมาย SHA+ คือ ต้องมีพนักงานในสถานที่ประกอบการหรือกิจการที่ได้รับวัคซีน COVID-19 ครบโดสอย่างน้อย 70% ของพนักงานทั้งหมดในองค์กร โดยขณะนี้มีสถานประกอบการในพื้นที่กรุงเทพมหานครที่ยื่นขอเป็น SHA+ จำนวน 641 แห่ง ซึ่งที่ประชุมมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบสถานประกอบการและให้คำแนะนำในการปรับปรุงเพื่อเตรียมพร้อมรับการเปิดเมืองและสร้างความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยว

          ที่ประชุมได้พิจารณาและให้ความเห็นชอบร่างแผนการรองรับผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่เป็นนักท่องเที่ยวในโครงการ ทั้งด้านการรักษา และด้านการป้องกันและควบคุมโรค และการจัดทำ Standard Operation Procedure (SOP) 11 ด้าน ซึ่งจะนำรายละเอียดเสนอที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) เพื่อทราบต่อไป รวมทั้งที่ประชุมได้มอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่างคำสั่งตั้งศูนย์ปฏิบัติการ Bangkok sand box เพื่อกำกับและติดตามการขับเคลื่อนมาตรการต่างๆ ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและให้การบริหารจัดการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ



#กรุงเทพแซนด์บ็อกซ์



#โควิด19

ข่าวทั้งหมด

X