นายกฯญี่ปุ่นคนใหม่ ประกาศยุบสภา จัดเลือกตั้งใหม่ 31 ต.ค.นี้

14 ตุลาคม 2564, 16:31น.


         นายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น ประกาศยุบสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ พร้อมกำหนดให้มีวันเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 31 ตุลาคมนี้ ขณะที่สื่อท้องถิ่นของญี่ปุ่น รายงานว่า นายกรัฐมนตรีประกาศยุบสภาในช่วงนี้ เพราะหวังจะชนะการเลือกตั้ง เพื่อจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่มาบริหารประเทศต่อไป ขณะที่ สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เริ่มมีแนวโน้มดีขึ้น จากตัวเลขยอดผู้ติดเชื้อใหม่ลดลงทั่วประเทศ   



      นายคิชิดะ ชูนโยบายการหาเสียงหลักๆเช่น การเพิ่มเงินเดือนให้กับชนชั้นกลาง จัดทำแผนกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 290,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เริ่มโครงการฉีดวัคซีนบูสต์เตอร์ฟรี นับแต่ต้นเดือนธันวาคมนี้ อีกทั้งส่งเสริมการค้าและการเดินเรือเสรีในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก



         การเลือกตั้งครั้งนี้ จะเป็นบททดสอบครั้งสำคัญ สำหรับนายคิชิดะ หลังชนะการเลือกตั้งเป็นหัวหน้าพรรคเป็นวันที่ 29 กันยายน และเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 100 ของประเทศเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม ขณะผู้นำคนก่อนคือ อดีตนายกรัฐนตรีโยชิฮิเดะ สึกะ ไม่ลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคด้วย หลังคะแนนนิยมของเขาตกต่ำตลอดวาระการดำรงตำแหน่งมากว่าหนึ่งปี จากนโยบายการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รวมทั้งเดินหน้าจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในเดือนกรกฎาคม แม้ว่าสาธารณชนในญี่ปุ่นจะทักท้วง



         สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดในวันนี้ ญี่ปุ่น พบผู้ป่วยรายใหม่ 731 คน ตัวเลขผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 1.7 ล้านคน เสียชีวิต 18,020 ราย



 



 



#ญี่ปุ่น



#ยุบสภาเลือกตั้งใหม่

ข่าวทั้งหมด

X