ฝรั่งเศสเพิ่มการแบ่งปันวัคซีนโควิดให้ประเทศยากจนเป็น 2 เท่า

26 กันยายน 2564, 08:21น.


          ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง แห่งฝรั่งเศส เปิดเผยว่า ฝรั่งเศสจะเพิ่มการแบ่งปันวัคซีนโควิด-19 ให้แก่ประเทศยากจนเป็น 120 ล้านโดส หรือ 2 เท่าจากจำนวน 60 ล้านโดสที่มีการแบ่งปันในปัจจุบัน เขากล่าวว่า เป็นความไม่ยุติธรรมที่ในทวีปอื่นได้รับวัคซีนช้ามาก นอกจากนี้ฝรั่งเศสจะทำงานร่วมกับกองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ หรือยูนิเซฟ เพื่อช่วยประเทศในแอฟริกาจัดระเบียบโครงการวัคซีน และจะเปลี่ยนเส้นทางของงบประมาณร้อยละ 20 ของเงินทุนพิเศษที่ได้รับจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือไอเอ็มเอฟไปยังโครงการที่ออกแบบมาเพื่อการเสริมสร้างเศรษฐกิจในแอฟริกาอีกครั้ง ซึ่งเขากล่าวว่า หากมหาอำนาจทั้งหมดทำแบบเดียวกับฝรั่งเศส จะสามารถระดมทุนได้มากถึง 100,000 ล้านดอลลาร์สำหรับแอฟริกา 


          ในสัปดาห์ที่ผ่านมาสหรัฐฯประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ประกาศว่าจะเพิ่มการแบ่งปันวัคซีนเป็น 2 เท่า ทำให้ยอดการแบ่งปันวัคซีนแตะระดับ 1,100 ล้านโดส ซึ่งเขาได้เรียกร้องให้ประเทศร่ำรวยเพิ่มการแบ่งปันวัคซีนให้กับประเทศยากจน


          ด้านประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน กล่าวในวิดีโอที่มีการเผยแพร่ในที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ว่าจะแบ่งปันวัคซีน 2,000 ล้านโดสภายในสิ้นปีนี้ 


          ทั้งนี้ นพ.ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ได้ประณามความไม่เท่าเทียมกันในการแบ่งปันวัคซีน และเขาจะไม่นิ่งเฉยเมื่อบริษัทและประเทศที่ควบคุมอุปทานวัคซีนทั่วโลกคิดว่าคนจนควรพอใจกับของเหลือทิ้ง


...


#ฝรั่งเศส


#วัคซีนโควิด
ข่าวทั้งหมด

X