มติ ก.อ.9:2 สั่งสอบวินัยร้ายแรง'เนตร นาคสุข' รองอัยการสูงสุดสั่งไม่ฟ้องคดี'บอส อยู่วิทยา'

21 กันยายน 2564, 14:06น.


           ผลการประชุมคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) พิจารณาผลการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณี นายเนตร นาคสุข อดีตรองอัยการสูงสุด กรณีสั่งไม่ฟ้องนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ในคดีขับรถชนผู้อื่นถึงแก่ความตาย  โดยคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ที่มีนายกายสิทธิ์ พิศวงปราการ กรรมการอัยการ (ก.อ.) ผู้ทรงคุณวุฒิ เป็นประธาน ได้สรุปสำนวนการสอบสวนเสร็จสิ้นแล้ว เห็นว่า นายเนตร มีความผิดวินัยไม่ร้ายแรง เพราะไม่พบการทุจริต แต่เป็นความบกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่ 



         รายงานข่าวแจ้งว่า ในการประชุมครั้งนี้ คณะกรรมการ ก.อ. เสียงส่วนใหญ่ จำนวน  9 ต่อ 2  เสียง เห็นควรสอบวินัยร้ายแรง นายเนตร เนื่องจากขาดความรอบคอบ ประมาทเลินเล่ออย่างค่อนข้างร้ายแรง ซึ่งจะต้องตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรงต่อไป โดยความผิดวินัยร้ายแรงมีโทษสูงสุดทางราชการคือการไล่ออก หากผู้เสียหายไม่พอใจ ไม่เห็นด้วย สามารถฟ้องต่อศาลปกครองได้



          สำหรับกรรมการกอ. 2 คน ที่งดออกเสียงคือ นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อัยการสูงสุด กับนายไชยา เปรมประเสริฐ รองอัยการสูงสุด 



         ที่ประชุม ก.อ.ยังได้ตั้งนายธนพิชญ์ มูลพฤกษ์ อดีตอธิบดีสำนักงานอัยการคดีพิเศษ เป็นประธานคณะกรรมการฯ และหลังจากนี้นายธนพิชญ์จะเป็นฝ่ายหากรรมการฯอีก 2 คน และเลขานุการฯอีก1คน



          นายพชร กล่าวว่า วันนี้ถือว่าได้ตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรงนายเนตรแล้ว จะมีระยะเวลาสอบสวนข้อเท็จจริงเบื้องต้น 60 วัน และสามารถขอขยายระยะเวลาได้อีก 2-3ครั้ง จะสอบในประเด็นการสั่งคดีที่ก่อนให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรง ส่วนประเด็นที่นายเนตรจะยื่นหนังสือลาออกอีกครั้งที่2นั้น เป็นอำนาจของอัยการสูงสุดพิจารณา 



          ส่วนจะมีการประสานข้อมูลกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) หรือไม่ นายพชรกล่าวว่าในชั้นต้นก็ต่างคนต่างสอบ แต่ว่าอาจจะไปรวมกันในทีหลังก็ได้   สำหรับในข้อมูลยังมีอัยการชื่อย่อ ช. อีกคนที่เข้าไปมีส่วนร่วมในคดีนี้ นายพชรกล่าวว่า ได้สั่งการให้คณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรงของนายธนพิชญ์ดำเนินการสอบในเรื่องนี้ด้วยแล้ว ส่วนจะเป็นวินัยร้ายแรงหรือไม่ ต้องพิจารณาอีกครั้ง



          กรณีนายวงศ์สกุล อัยการสูงสุดหนังสือต่อ กอ.ว่าไม่ประสงค์จะเป็นอัยการอาวุโส ที่ประชุม ก.อ.ได้พิจารณาแล้ว และอนุมัติ และจะพ้นวาระการเป็นข้าราชการในวันที่ 30 ก.ย. นี้ ส่วนการเสนอแต่งตั้งให้นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญาธนบุรีขึ้นให้ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจการอัยการ นายพชรกล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ได้มีการนำเข้าที่ประชุม ก.อ.ในวันนี้ อันที่จริงเรื่องนี้ไม่จำเป็นจะต้องนำเข้าสู่ที่ประชุม ก.อ.เพราะเป็นเรื่องที่อัยการสูงสุดจะเป็นผู้สั่งการในฐานะผู้บังคับบัญชา



#สอบวินัยร้ายแรงอัยการ



#คดีบอสอยู่วิทยา 

ข่าวทั้งหมด

X