ราชทัณฑ์รอผลตรวจPCRซ้ำอีกครั้ง! หลังผลตรวจATKทัณฑสถานวัยหนุ่มนครศรีฯพุ่งถึงหลักพัน

16 กันยายน 2564, 12:31น.


          การติดเชื้อภายในเรือนจำ ล่าสุดที่ทัณฑสถานวัยหนุ่มนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นเรือนจำขนาดเล็กที่ตั้งอยู่ริมถนนสายนครศรีธรรมราช-ท่าศาลา หมู่ที่ 8 ตำบลท่างิ้ว อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช ปรากฏการติดเชื้อจำนวนมาก โดยที่เรือนจำทัณฑสถานวัยหนุ่มช่วงเช้าวันนี้ ไม่เปิดให้บุคคลหรือญาติเข้าเยี่ยม รวมทั้งงดรับนักโทษรายใหม่อย่างเด็ดขาด



          จากการตรวจสอบเพิ่มเติม กรมราชทัณฑ์รายงานยอดผู้ติดเชื้อที่ทัณฑสถานวัยหนุ่มฯ เบื้องต้น 77 คน ส่วนยอดที่ระบุว่าติดเชื้อกว่าพันคนนั้น เป็นการตรวจจากชุด ATK ซึ่งจะต้องมีการตรวจสอบซ้ำด้วยระบบ RT-PCR เพื่อยืนยันการติดเชื้อ ก่อนนำเข้าระบบของราชทัณฑ์



           เบื้องต้น ผู้ติดเชื้อทุกรายจะได้รับการดูแล และได้รับยาอย่างถูกต้องตามมาตรฐาน ในกรณีที่พบเร็วและคัดกรองเร็วแบบนี้ จะเป็นผลดีในการควบคุมการระบาดครับ เพราะผู้ติดเชื้อจะอาการยังไม่รุนแรง และหายได้ภายใน 14 วัน



          ก่อนหน้านี้ นายแพทย์จรัสพงษ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า สถานการณ์ภายในเรือนจำทัณฑสถานวัยหนุ่มนครศรีธรรมราช มีแนวโน้มการติดเชื้อค่อนข้างสูง หลังจากที่เจ้าหน้าที่พบข้อมูลการติดเชื้อจากนักโทษราว 2-3 วันก่อนจำนวน 3 รายก่อนหน้านี้ จึงส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ โดยได้สุ่มจากกลุ่มนักโทษ 608 หรือกลุ่มที่มีอายุเกิน 60 ปี มีความเสี่ยงใน 8 โรคเข้าตรวจเชื้อแบบ ATK พบการติดเชื้อจำนวน 64 รายและได้ยืนยันเชื้อระบบ RT-PCR พบว่ามีผลยืนยันทั้งหมด





          ขณะนี้ ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจหาเชื้อทั้งนักโทษและผู้คุม เจ้าหน้าที่ทั้งหมดที่เกี่ยวข้องในวันนี้จำนวนราวกว่า 2,500 ราย ซึ่งประมาณการจากลักษณะทางการระบาดวิทยาน่าเชื่อว่าผลที่ออกมาจะมีผู้ติดเชื้อไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 จำนวนที่คาดการณ์คืออาจจะถึง 1,000 คน หลังจากนี้จะมีการดำเนินการคัดแยกตัวผู้ป่วยติดเชื้อออกจากผู้ที่ยังไม่ติดเชื้อ และดำเนินการรักษาอย่างเร่งด่วน ซึ่งจำนวนผู้ป่วยในคลัสเตอร์เรือนจำแห่งนี้อาจทำให้ยอดผู้ป่วยของนครศรีธรรมราชพุ่งสูงมากประชาชนทั่วไปอย่างได้ตระหนก เนื่องจาก การติดเชื้ออยู่ในพื้นที่ควบคุมไม่ได้มีการกระจายตัวไม่สามารถสร้างการแพร่ระบาดได้



          สำหรับยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจังหวัดนครศรีธรรมราช พบผู้ป่วยโควิด-19 ระลอกเมษายน



-ติดเชื้อเพิ่ม 418 คน



-ยอดผู้ป่วยสะสม 11,462 คน



-รักษาตัวในโรงพยาบาล 2,871 คน (จากต่างจังหวัด 1,494 คน รักษาหายแล้ว 1,064 คน)



-รักษาหายแล้วสะสม 8,892 คน



-เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย เสียชีวิต สะสม 76 ราย



-ผู้เสียชีวิตรายล่าสสุด เป็นเพศชายอายุ 70 ปี อ.เมือง โรคประจำตัว ความดันโลหิตสูง เบาหวาน





#โควิดนครศรีธรรมราช



#ทัณฑสถานวัยหนุ่มติดเชื้อ

ข่าวทั้งหมด

X