สะเทือนคาบสมุทรเกาหลี! 2 เกาหลี คุกรุ่น ต่างโชว์ทดสอบยิงขีปนาวุธ

16 กันยายน 2564, 04:22น.


          เกาหลีใต้ ประสบความสำเร็จในการทดสอบขีปนาวุธยิงจากเรือดำน้ำ (SLBM) โดยมีเป้าหมายเพื่อรับมือภัยคุกคามที่เพิ่มขึ้นจากเกาหลีเหนือ นายมูน แจอิน ของเกาหลีใต้ ได้เข้าร่วมการทดสอบการยิงขีปนาวุธ SLBM จากเรือดำน้ำ Dosan Ahn Chang-ho ขนาด 3,000 ตันลำใหม่ ซึ่งประจำการเมื่อเดือนที่ผ่านมา


          การทดสอบในครั้งนี้ทำให้เกาหลีใต้เป็นประเทศแรกที่ยิงขีปนาวุธ SLBM โดยไม่ติดหัวรบนิวเคลียร์ ทั้งนี้ ขีปนาวุธ SLBM มีการพัฒนาในประเทศอื่นๆ อีก 7 แห่ง ได้แก่ สหรัฐฯ, รัสเซีย, จีน, อังกฤษ, ฝรั่งเศส, อินเดีย และเกาหลีเหนือ ทั้งหมดนี้ล้วนมีอาวุธนิวเคลียร์


          การทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีใต้ มีขึ้นในวันเดียวกับที่เกาหลีเหนือ ยิงขีปนาวุธสองลูกนอกชายฝั่งตะวันออก ซึ่งเป็นการละเมิดมติขององค์การสหประชาชาติ (UN) ซึ่งห้ามไม่ให้เกาหลีเหนือทำการทดลองขีปนาวุธและเทคโนโลยีด้านนิวเคลียร์ ทั้งยังเพิ่มความตึงเครียดในภูมิภาค 




 


          เมื่อวันจันทร์ 13 ก.ย.64 เกาหลีเหนือ ได้อ้างความสำเร็จในการทดสอบยิงขีปนาวุธร่อนพิสัยไกล (Long-range cruise missile) รุ่นใหม่ 


          การที่เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ทดสอบยิงขีปนาวุธที่ทรงประสิทธิภาพในวันเดียวกัน ทำให้เกิดความกังวลว่าสองประเทศบนคาบสมุทรเกาหลี กำลังหวนกลับมาแข่งขันกันด้านอาวุธ 


          ขณะที่ การเจรจาระหว่างสหรัฐฯกับเกาหลีเหนือ ไม่มีความคืบหน้า รัฐบาลสหรัฐฯ ต้องการให้เกาหลีเหนือ ยกเลิกโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธ เพื่อแลกเปลี่ยนกับการได้รับการผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตร แต่เกาหลีเหนือ ปฏิเสธข้อเสนอนี้ของรัฐบาลสหรัฐฯ


 


#สองเกาหลีทดสอบยิงขีปนาวุธ


#สะเทือนคาบสมุทรเกาหลี


 


 


 


 
ข่าวทั้งหมด

X