ปล่อยตัวชั่วคราว! 4 แกนนำผู้ชุมนุม ย้าย 'เพนกวิน' เรือนจำคลองเปรมคดีปักหมุด

15 กันยายน 2564, 21:36น.


          หลังศาลอุทธรณ์ภาค 1 อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว นายพรหมศร วีระธรรมจารี, นายพริษฐ์ หรือ เพนกวิน ชิวารักษ์, นายชาติชาย แกดำ, นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ และ น.ส.ปนัดดา ศิริมาศกุล ผู้ต้องหาในความผิดฐานมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้ายหรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง ร่วมกันจัดกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรคในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดรวมตัวมากกว่า 5 คน, ร่วมกันทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงานซึ่งกระทำการตามหน้าที่จนเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กายหรือจิตใจ และร่วมกันทำให้เสียทรัพย์



          โดยศาลอุทธรณ์ภาค 1 ให้เหตุผลที่ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาทั้ง 5 ทำนองเดียวกันว่า แม้ผู้ต้องหาจะถูกดำเนินคดีในลักษณะเดียวกันหลายคดี แต่เวลาได้ล่วงเลยมาเดือนเศษ นับแต่ผู้ต้องหาถูกจับ การสอบสวนน่าจะคืบหน้าใกล้แล้วเสร็จ ประกอบกับไม่มีข้อบ่งชี้ว่าผู้ต้องหาจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานหรือจะหลบหนี และหลักประกันน่าเชื่อถือ จึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาระหว่างสอบสวน โดยตีราคาประกันคนละ 1 แสนบาท กับให้ติดอุปกรณ์ติดตามตัวอิเล็กทรอนิกส์ (EM) โดยถือเอาคำรับรองของผู้ต้องหาในอุทธรณ์ข้อ 2.5 เป็นเงื่อนไขที่ต้องปฏิบัติ ในการปล่อยชั่วคราวให้ โดยมีเงื่อนไขคือ ห้ามทำกิจกรรมที่จะก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ให้ทำกิจกรรมภายใต้กรอบของรัฐธรรมนูญ วางเงินประกันคนละ 1 แสนบาท



          นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า ในวันนี้ศาลอุทธรณ์ภาค1 มีคำสั่งให้ประกันตัวผู้ต้องหาหมดทุกคนในคดีเหตุเกิดที่คลอง 5 ปทุมธานี ไม่มีใครติดค้างในเรือนจำในส่วนของธัญบุรีเเล้ว เเต่ส่วนของนายพริษฐ์นั้น ศาลอาญามีคำสั่งถอนประกันไปก่อนหน้านี้ในคดีปักหมุดสนามหลวง ฉะนั้น เพนกวิน จะต้องย้ายกลับไปยังเรือนจำคลองเปรม



          ศาลมีกำหนดให้มารายงานตัวในวันที่ 21 ก.ย.นี้ อีกครั้งในการไต่สวนคดีละเมิดอำนาจศาล และวันที่ 29 ก.ย. รวม 2 ครั้ง ในส่วนของ เพนกวิน พวกเราจะต้องไปยื่นประกันตัวที่ศาลอาญาอีกครั้งหนึ่งจะยื่นภายในสัปดาห์นี้ที่ทีมทนายจะเข้าไปยื่นประกัน ขณะที่นายณัฐนน ไฟโรจน์ ถูกกักขังอยู่เรือนจำรังสิตและถูกปล่อยที่เรือนจำรังสิตเพียงคนเดียว



#ชุมนุมการเมือง



 

ข่าวทั้งหมด

X