มีผลวันนี้! ฝรั่งเศส สั่งพักงานบุคลากรทางการแพทย์ที่ยังไม่ฉีดวัคซีนโควิด-19

15 กันยายน 2564, 16:38น.


         เอพีรายงาน รัฐบาลฝรั่งเศส เปิดเผยว่า บุคลากรทางการแพทย์ในฝรั่งเศสจะถูกพักงาน หรือไม่ได้รับค่าจ้าง เริ่มมีผลตั้งแต่วันนี้ (15 กันยายน 2564)เป็นต้นไป หากยังไม่เข้ารับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 อย่างน้อยหนึ่งเข็ม ก่อนหน้านี้ ศาลสูงของฝรั่งเศสมีคำสั่งคุ้มครองบุคลากรทางการแพทย์ชั่วคราว ไม่อนุญาตให้รัฐบาลปลดพวกเขาจากตำแหน่งทันทีเพียงเพราะพวกเขายังไม่รับวัคซีน



         ในปัจจุบัน ร้อยละ 90 ของบุคลากรทางการแพทย์ในฝรั่งเศสรับวัคซีนแล้วอย่างน้อยหนึ่งเข็ม แต่บุคลากรทางการแพทย์ 300,000 คนยังไม่รับวัคซีน หลายฝ่ายหวั่นเกรงว่า การที่รัฐบาลมีมาตรการเช่นนี้จะทำให้โรงพยาบาลต่างๆประสบปัญหาขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์



         ทั้งนี้ การฉีดวัคซีนเป็นมาตรการบังคับสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ บ้านพักผู้สูงอายุและเจ้าหน้าที่กู้ภัย ก่อนหน้านี้ รัฐสภาของฝรั่งเศสลงมติรับรองข้อกำหนดดังกล่าวในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา หลังรัฐบาลยืนหยัดว่ามาตรการดังกล่าวมีความจำเป็นเพื่อปกป้องคนไข้และสาธารณชนของฝรั่งเศสให้ปลอดภัยจากโรคโควิด-19 ที่ผ่านมามีคนเสียชีวิตกว่า 113,000 รายในฝรั่งเศส ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของฝรั่งเศสระบุว่าคนไข้ที่พักรักษาตัวในโรงพยาบาล โดยเฉพาะกลุ่มที่ติดเชื้อไวรัสจากการระบาดใหม่เมื่อเร็วๆนี้ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่ยังไม่รับวัคซีน



         ที่ผ่านมา ทั้งมาตรการบังคับฉีดวัคซีน และข้อกำหนดเรื่องระบบรับรองสุขภาพที่รัฐบาลฝรั่งเศสกำหนดให้ร้านอาหารและสถานประกอบการเอกชน เช่น สถานบันเทิงขอตรวจสอบเรื่องการฉีดวัคซีนของลูกค้าก่อนอนุญาตให้เข้าร้าน สร้างความไม่พอใจให้กับประชาชนที่ต่อต้านการฉีดวัคซีน มีการประท้วงมา 2 เดือนแล้ว



 



#ฝรั่งเศส



#พักงานแพทย์ที่ไม่รับวัคซีน



 

ข่าวทั้งหมด

X