ททท.เปิดตัว ‘SHA at Home อยู่บ้านอุ่นใจ ปลอดภัยทั้งครอบครัว’ วินัยต้องมา สกัดโควิด-19ระบาด

15 กันยายน 2564, 16:00น.


          การอยู่บ้านในช่วงสถานการณ์โควิด-19แพร่ระบาด ในวันนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท.จับมือกับกระทรวงสาธารณสุข เปิดตัว ‘SHA at Home อยู่บ้านอุ่นใจ ปลอดภัยทั้งครอบครัว’ รวมทั้ง จัดทำข้อมูลที่ให้ความรู้ ความถูกต้อง และความน่าเชื่อถือ ครอบคลุมทุกด้าน สร้างความอุ่นใจให้ทุกครัวเรือน



          นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. กล่าวว่า หลังจาก ศบค.ขอความร่วมมือประชาชนงดออกจากที่พักกรณีที่ไม่มีเหตุจำเป็น ส่วนราชการและภาคเอกชนต้องทำงานที่บ้าน ททท.จึงได้ร่วมมือกับกรมอนามัย ดำเนินงานภายใต้แนวคิด SHA@Home อยู่บ้านอุ่นใจ ปลอดภัยทั้งครอบครัว พร้อมให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับประชาชนปรับวิถีชีวิตปกติใหม่(New Normal)ที่ทุกคนทำได้ในชีวิตประจำวัน เพื่อให้สถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย และอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวกลับมาดำเนินกิจการได้อีกครั้ง



          ด้าน นพ.สุวรรณชัย ยิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า การดูแลสุขลักษณะและอนามัยสิ่งแวดล้อมจะทำให้ทุกคนห่างไกลจากการแพร่ระบาด การปฏิบัติตัวตามแนวทาง SHA จะทำให้ทุกอย่างคลี่คลายลง



          นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว ททท.ย้ำว่า การทำงานที่บ้าน หรือ Work from Home จะต้องทำให้บรรยากาศการทำงานไม่อึดอัด ต้องไม่ทำให้ความเครียดกลายเป็นความโกรธ พยายามจัดบริเวณได้ผ่อนคลายคุยกับคนในครอบครัว เพื่อสร้างบรรยากาศการทำงานดีขึ้น จริงๆแล้วอาจจะดีกว่าทำงานที่สำนักงานก็ได้ แม้ว่า ประสิทธิภาพการทำงานจะวัดกันไม่ได้ แต่ทุกอย่างอยู่ที่การวางแผนให้ดีมีประสิทธิภาพ



          นอกจากนั้น เมื่อจะมีการเริ่มเปิดการเดินทางจากสถานการณ์โควิด-19 ที่คลี่คลายแล้ว แต่ทุกอย่างต้องอยู่ภายในมาตรการที่ต้องระวัง มาตรการที่เราทำที่บ้าน จะใช้ได้กับการเดินทางไปท่องเที่ยวสถานการณ์อื่นๆได้ การชินไปกับชาเป็นไปตามมาตรฐานส่วนบุคคล มาตรการใช้ชีวิตต้องมีวินัย โดยเมื่อปีที่แล้ว ททท.มีโครงการ vacation anywhere เพื่อช่วยผ่อนคลายในการทำงานที่บ้าน





           ด้าน มะเฟือง เรืองริน  อักษรานุเคราะห์ นักจิตบำบัดจากเพจ Beautiful Madness กล่าวว่า การรับมือกับการแพร่ระบาดโควิด-19 คือ ยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้นว่าจะต้องอยู่แบบยอมรับได้ จากนั้น จะต้องพิจารณาว่า สิ่งใดควบคุมได้ หรือไม่ได้ หากเอาสิ่งที่จิตใจหรือตัวเองคุมได้ จะอยู่ได้ เช่น  เช่นล้างมือของตัวเอง ใส่หน้ากากหรือยัง และ อยู่ห่างคนที่เสี่ยง



          ส่วน ซารา นลิน โฮเลอร์หรือ ซารา AF 3 ยอมรับว่า การระบาดของโควิดทำให้เครียดที่สุด จนถึงจุดที่ไม่ไหวใช้วิธีเขียนระบาย จากนั้น จะเอามาอ่านจะเห็นว่าเครียดทำไม เพื่อดูต้นเหตุและแก้ไข





          สำหรับการรับมือ เพื่อเติมพลังใจ สู้ภัยโควิด



           มะเฟือง เรืองริน ยอมรับว่า รับมือตั้งแต่เริ่มต้นตื่นนอนตอนเช้าจะใช้รับมือด้วยการนั่งสมาธิ ฟังเพลง ทำให้จิตใจว่าง เพราะการเสพสื่อโซเชียลจะต้องรู้ว่าต้องหาความสมดุล เราไหวแค่ไหน ก่อนจะเข้าสื่อโซเชียลต้องบอกกับตัวเองว่าจะเข้าพื้นที่ควบคุมไม่ได้แล้ว



           ด้านรองผู้ว่าการ ททท.มองว่า ส่วนตัวจะไม่สนใจโซเชียลมากเพราะจะทำให้เกิดอาการบั่นทอนได้ เพราะคนที่ทำโซเชียล อาจจะมาจากความจริงใจหรือไม่จริงใจก็ได้  แต่ละคนมีจุดหมายต่างกัน เลือกเสพให้สิ่งที่สบายใจ อยู่แบบระมัดระวัง



          เช่นเดียวกับ ซารา  ที่ให้ความเห็นว่า ไม่ควรยึดติดกับโซเชียล เพราะทุกสิ่งมีจุดในการขายข่าวยิ่งข่าวร้ายข่าวไม่ดี ที่สื่อต้องการจะขาย ทุกอย่างมีความแตกต่างกัน



         ส่วนสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอาจจะทำให้คนหมดพลัง หรือ Burn Out  มะเฟือง เรืองริน แนะนำให้คิดทบทวนกับสิ่งที่ทำอยู่ว่า เรารักสิ่งที่ทำอยู่แล้วหรือยัง หรือ เป็นเพราะสถานการณ์ หากยังรักอยู่ เราก็จะรู้วิธีการจัดการกับตัวเองได้



          ด้านซารา แนะนำให้ทั้งจากภายนอกหรือจากตัวเราเอง ในแง่ดี Work from Home ทำให้เราพัฒนาตัวเองได้ มันจะทำให้เราภูมิใจในตัวเองได้ อย่าหมดไฟ



          สำหรับประชาชนที่สนใจ ททท. แจก! คู่มือข้อควรปฏิบัติ รับมือโควิด SHA@Home ฉบับอัปเดต รวมทุกเรื่องที่ต้องรู้ในเล่มเดียว! เพื่อปกป้องคนที่คุณรักจากโควิด-19 ที่กำลังระบาด SHA@Home ขอส่งมอบ คู่มือ ‘การเตรียมพื้นที่และการจัดการบ้าน เมื่อต้อง Home Isolation’ กันแบบฟรีๆ ไม่มีค่าใช้จ่าย โหลดเลยอย่าช้า จัดการพื้นที่อยู่อาศัยตามหลักสาธารณสุข ป้องกันภัยโควิด-19เริ่มต้นที่บ้านและครอบครัวของเรา



กดติดตามเพจ SHA@HOME https://bit.ly/3k9GnG7



ศูนย์รวมข้อมูลการปฏิบัติตัวในบ้านเพื่อรับมือกับ



COVID-19 อ่านคู่มือได้ที่ :https://bit.ly/2WQm5rU



บทความ Website: https://bit.ly/3jF0M5E



 



#การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย



#โควิด19



#SHA

ข่าวทั้งหมด

X