'ไบเดน'เสนอให้ผู้นำทั่วโลก รับรองข้อเสนอฉีดวัคซีนประชากรโลกให้ได้ 70 % ภายในสิ้นปีหน้า

15 กันยายน 2564, 15:14น.


         รอยเตอร์ รายงานว่า ร่างเอกสารที่รัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ เตรียมแถลงต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่ขององค์การสหประชาชาติ(ยูเอ็น) ที่สำนักงานใหญ่ของยูเอ็นในนครนิวยอร์ก ระหว่างวันที่ 14-21 กันยายน 2564 ชี้ว่า สหรัฐฯจะผลักดันให้ผู้นำทั่วโลกรับรองข้อเสนอสหรัฐฯคือ การตั้งเป้าให้ร้อยละ 70 ของประชากรทั่วโลกรับวัคซีนภายในปลายปี 2565



         เอกสารดังกล่าวมีจำนวน 3 แผ่น นายไบเดน จะนำมาแถลงต่อประเทศสมาชิกยูเอ็นทั่วโลก, องค์การระหว่างประเทศและองค์กรเอกชนที่สหรัฐฯเชิญเข้าร่วมประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ นอกรอบการประชุมสมัชชาใหญ่ประจำปี 2564 ในสัปดาห์นี้ โดยสหรัฐฯขอให้บรรดาประเทศร่ำรวยบริจาควัคซีนเพิ่มเติมอีกรวม 1,000 ล้านโดสให้กับกลุ่มประเทศที่มีฐานะยากจนทั่วโลก ทั้งขอให้เร่งส่งมอบวัคซีนล็อตเดิม 2,000 ล้านโดส ตามที่กลุ่มประเทศร่ำรวยให้คำมั่นไว้ก่อนหน้านี้ ให้ถึงมือของผู้รับบริจาคโดยเร็ว



         ด้านนางแครีน ฌอง-ปิแอร์ โฆษกทำเนียบขาวสหรัฐฯ ยืนยันเรื่องสหรัฐฯขอให้ทุกประเทศทั่วโลกตั้งเป้าหมายฉีดวัคซีนร้อยละ 70 ของประชากรโลกว่าเป็นเรื่องจริง แต่ไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการประชุมหรือเอกสารดังกล่าว



         หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์ รายงานเรื่องนี้เป็นแห่งแรกว่าสหรัฐฯส่งหนังสือถึงผู้นำของโลกเมื่อสัปดาห์ก่อนเพื่อให้เข้าร่วมประชุมสุดยอดในครั้งนี้ด้วย



         ก่อนหน้านี้ องค์กรการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ธนาคารโลกและองค์การระหว่างประเทศอื่นๆขอให้ผู้นำทั่วโลกเร่งโครงการวัคซีนให้คืบหน้าเร็วขึ้น ระบุว่า ในปัจจุบันประชากรวัยผู้ใหญ่ที่รับวัคซีนเข็มแรกในกลุ่มประเทศยากจนอยู่ในอัตราต่ำกว่าร้อยละ 2 เปรียบเทียบกับตัวเลขร้อยละ 50 ในกลุ่มประเทศร่ำรวย



 



#สหรัฐฯ



#ผู้นำสหรัฐฯตั้งเป้าฉีดวัคซีน70%ประชากรทั่วโลก



 

ข่าวทั้งหมด

X