ศบค.เผยผู้เสียชีวิต-ติดเชื้อในกทม.ลดลง แต่ 'อย่าชะล่าใจ' ยังพบมั่วสุม-เสพยา

15 กันยายน 2564, 13:24น.


          นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 หรือ ศบค. เปิดเผยว่าวันนี้มีเรื่องที่เรียกว่าเราทำได้ดีและยังมีเรื่องที่ต้องถามตัวเองว่า “เราทำดีเพียงพอแล้วหรือยัง”





*เรื่องที่มีแนวโน้มดี



-ตัวเลขผู้เสียชีวิตเมื่อเทียบกับสถานการณ์จริงที่มีแนวโน้มลดลง ขอชื่นชมทีมรักษา บุคลากรทางการแพทย์ที่ดูแลผู้ป่วยหนัก และผู้ป่วยที่รีบมาเข้ารับการรักษาได้เร็ว  





-การติดเชื้อในพื้นที่กรุงเทพมหานครวันนี้อยู่ที่  2,772 คน พบว่าเป็นข่าวดี ตัวเลขลดลงไม่ถึงหลักสามพัน เป็นการตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR ขณะเดียวกันยังมีการตรวจหาเชื้อเชิงรุกจากทีม CCRT โดยใช้ชุดตรวจ Antigen Test Kit  (ATK) พบผู้มีผลบวกระหว่างร้อยละ8-10 ขึ้นอยู่กับการระบาดในแต่ละพื้นที่ ดังนั้นขอให้คิดเสมอว่าคนรอบข้างเราเป็นผู้ติดเชื้อได้ เพื่อความไม่ประมาท



 





 





 



         หากมีการแบ่งดูตามรายเขตจะเห็นว่าในวันนี้ทุกเขตผู้ติดเชื้อเป็นเลขสองหลัก สูงสุดที่เขตบางกอกน้อย 91 คน ขอให้ทุกเขตคงตัวเลขอย่าให้มากไปกว่านี้





*เรื่องที่มีแนวโน้มไม่ดี



-ฝ่ายความมั่นคง สรุปว่า ยังพบคนทำผิด ฝ่าฝืนมาตรการ ทั้งเรื่องการมั่วสุม เสพยา ดื่มสุรา หากค่ำมืดมีเสียงสังสรรค์ เฮฮาปาร์ตี้ ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ผ่านทางสายด่วนต่างๆ เช่น 1599, 199 สายด่วน 1138  ขณะที่มีกองทัพบก กองทัพอากาศ กองทัพเรือ รับแจ้งข้อมูลด้วย  





 





 





 



-ที่ประชุมกระทรวงสาธารณสุข สรุปว่า ยังพบพื้นที่เสี่ยงติดเชื้อ เช่น ในงานศพ การจัดงานอีเว้นท์ ตลาด ร้านอาหาร โรงงาน ตลาดนัด แคมป์คนงาน ที่พบการละเมิดทางกฎหมายติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนหรือคลัสเตอร์ ถือว่ายังเป็นปัญหา อยากให้ผู้ประกอบการ ภาคประชาชน ร่วมมือกันใช้มาตรการ Bubble & Seal และขอให้ทุกคนใช้มาตรการป้องกันตัวเองแบบครอบจักรวาล



          นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า การล็อกดาวน์อย่างเดียว ช่วยลดผู้ติดเชื้อไม่ได้มาก ต้องใช้มาตรการครอบจักรวาล ใช้มาตรการทางสังคม ไม่ให้ดื่ม รวมกลุ่มสังสรรค์ ควบคุมการเดินทางให้น้อยลง จะเห็นได้ว่าการจราจร รถติดแล้ว ขณะที่สถานที่ทำงาน สถานประกอบการต้องใช้มาตรการ Covid Free Setting อย่างเต็มที่



        “ขออย่าชะล่าใจ การ์ดต้องไม่ตก ในวงการมวย ต้องตั้งการ์ดกันศัตรู ปล่อยหมัดแย็บ เปิดหน้าบ้าง แต่ต้องเป็นระยะเวลาสั้น ต้องยกการ์ดตลอดเวลา เราเรียนรู้จากเรื่องอื่นมาใช้ในการควบคุมโรค แม้ว่าจะฉีดวัคซีนแล้วก็ต้องสวมหน้ากากอนามัย ย้ำว่า การรับประทานอาหารร่วมกัน เป็นช่วงเวลาที่เสี่ยงมาก”



 



#โควิด19 



#การ์ดต้องสูง



 



 

ข่าวทั้งหมด

X