ผู้พิพากษาสหรัฐฯ ยับยั้งชั่วคราวคำสั่งบังคับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขฉีดวัคซีนโควิด

15 กันยายน 2564, 11:10น.


          ผู้พิพากษาสหรัฐฯ ในนิวยอร์ก มีคำสั่งให้ยับยั้งชั่วคราวข้อกำหนดของทางการรัฐนิวยอร์กที่ให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขทุกคนต้องได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ตามที่กลุ่มเจ้าหน้าที่ 17 คนซึ่งเป็นผู้ฟ้องอ้างว่าขัดต่อหลักศาสนา และเป็นการละเมิดสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ


          ผู้พิพากษาเขต ในเมืองอูติกา รัฐนิวยอร์ก มีคำสั่งเป็นลายลักษณ์อักษรให้ยับยั้งคำสั่งของรัฐที่กำลังจะมีผลในวันที่ 27 กันยายนนี้ เนื่องจากในคำสั่งของรัฐไม่มีการยกเว้นตามความเชื่อทางศาสนา กลุ่มผู้ฟ้องที่เป็นคริสเตียนทั้งหมด ระบุว่า พวกเขาคัดค้านการรับวัคซีน เพราะมีการนำเซลล์ของทารกในครรภ์ที่แท้ง ถูกนำมาใช้ในการทดสอบและพัฒนา ซึ่งผู้พิพากษาระบุให้เวลากับรัฐจนถึงวันที่ 22 กันยายน เพื่อตอบสนองต่อคดีนี้ และจะจัดให้มีการพิจารณาคดีในวันที่ 28 กันยายน ว่าจะยับยั้งข้อกำหนดวัคซีนไว้ในระหว่างการพิจารณาคดีหรือไม่


          นายแอนดรูว์ คูโอโม อดีตผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ออกข้อกำหนดวัคซีนเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งในเวลานั้น มีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขประมาณร้อยละ 75 จากประมาณ 450,000 คนที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วนแล้ว


          เมื่อวานนี้ ทำเนียบขาวสหรัฐฯ ออกประกาศย้ำคำสั่งให้หน่วยงานทุกแห่งภายใต้สังกัดของรัฐบาลกลาง ต้องให้พนักงาน เจ้าหน้าที่เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ภายในวันที่ 22 พฤศจิกายนนี้ เว้นกรณีที่ไม่สามารถรับวัคซีนได้ด้วยเหตุผลทางการแพทย์ ที่จะต้องเข้ารับการตรวจคัดกรองทุกสัปดาห์


...


#สหรัฐอเมริกา


#วัคซีนโควิด


 
ข่าวทั้งหมด

X