กินบุญเก่า-ตัวเลขติดเชื้อลดลง! โฆษกศบค.เผยประเมินผลปลายเดือนนี้

06 กันยายน 2564, 15:01น.


          สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยวันนี้ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงว่า  ยอดผู้ติดเชื้อในประเทศไทย เริ่มมีทิศทางขาลง หลังประเทศไทยผ่านช่วงหนักที่สุดคือ ในเดือน ก.ค. – ส.ค.มาแล้ว โดยการติดเชื้อใหม่สถานการณ์จริงต่ำกว่าสถานการณ์ที่คาดการณ์จากการล็อกดาวน์ ส่วนตัวเลขผู้เสียชีวิต ยังเกาะติดไปกับกราฟที่คาดการณ์ ซึ่งกราฟวันนี้เป็นผลจากการทำงานหนักของประชาชน และผู้ประกอบการที่ปิดร้านมาเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว เลยเห็นผลของวันนี้ แต่วันนี้เราปรับมาตรการ เห็นบรรยากาศคนเข้าห้าง อยากซื้อของ ออกไปทำธุรกิจต่างๆ มากมาย ขอให้ดูแลตัวเองอย่างดี ไม่เช่นนั้นแล้วอาจเป็นเหมือนที่คาดการณ์ คือ โดยผลการล็อกดาวน์ยังมีแรงเฉื่อยได้ถึงปลายเดือนนี้หรือต้น ต.ค. จากนั้นจะพุ่งขึ้น มีผู้ป่วยมากขึ้นกว่านี้ ถ้าคุมไม่ดี อาจจะแตะ 3 หมื่นรายต่อวัน ส่วนเสียชีวิตอาจไม่สูงขึ้นมาก จากการให้วัคซีน ในกลุ่มโรคเสี่ยง



          สำหรับพื้นที่ กทม.วันนี้ติดเชื้อ 3,610 ราย มาจากทั้ง 50 เขต โดย 5 เขตแรกที่ติดเกินร้อยราย ได้แก่ หลักสี่ 135 ราย จอมทอง 132 ราย บางกะปิ 125 ราย บางขุนเทียน 101 ราย และบางคอแหลม 101 ราย ต้องฝาก กทม.ดูแลกิจการกิจกรรมตัวเองให้ดี การเปิดเห็นภาพแออัดแน่น คนเข้าห้าง รอตั้งแต่เช้า อยู่ที่หลากหลายพื้นที่ พื้นที่ กทม.เล็กอยู่แล้ว อยู่อย่างแออัดอยู่แล้ว สถานที่ต่างๆ ถึงไม่เพียงพอ เชื้อโรคชอบความแออัด อาจเพิ่มจำนวนคนติดเชื้อขึ้นมาได้ สิ่งที่ทำไม่เห็นพรุ่งนี้ จะเห็นอีกที 2 สัปดาห์ข้างหน้า มาตรการที่ออกมาปลายสัปดาห์นี้ ต้นสัปดาห์หน้าเป็นผลของมาตรการ จึงขอว่าการ์ดอย่าตกอีกครั้ง



          โฆษกศบค.กล่าวว่า ในปลายสัปดาห์นี้วันศุกร์หรือต้นสัปดาห์หน้าอาจประชุม ศบค.ชุดใหญ่ นายกฯเป็นประธาน ซึ่งจะพิจารณาตัวเลขต่างๆ รอบ 14 วัน พร้อมย้ำว่า “วันนี้เรากินบุญเก่า 2 สัปดาห์ที่แล้ว วันนี้ต้องทำให้ดีที่สุดเพื่อมีไปอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า เพื่อให้กิจการกิจกรรมที่สื่อบอกว่าผ่อนคลาย แต่ขอใช้เป็นการปรับมาตรการ ขอให้การ์ดอย่าตก ทั้งป้องกันตนเองขั้นสุด บับเบิลแอนด์ซีล ถ้าทุกคนมีสุขอนามัยส่วนตัวดี ทำเรื่องป้องกันดูแลตนเอง จะไปดูภาพกราฟตรงนี้อีกครั้ง ไม่อยากเห็นกราฟสีเขียวที่พุ่งขึ้นมากทำให้เกิดการติดเชื้อวันละ 3 หมื่นคน เราเดินทางมาได้ดีแล้ว ทุกคนเป็นพลังของไทยในการขับเคลื่อนสู้โควิดนี้ เมื่อรู้อยู่คู่กับเขาได้ การกำจัดไป ทฤษฎีแพทย์เราไม่ได้หวัง ต้องอยู่ร่วมกับโรค เหมือนวัณโรค ไข้หวัดใหญ่ ซึ่งโควิดก็เช่นกัน"



#โควิด19



#การ์ดอย่าตก

ข่าวทั้งหมด

X