ปลัด.พม. มอบหน่วยงานทั่วประเทศเร่งดูแลเด็กกำพร้าจากโควิด

07 สิงหาคม 2564, 14:34น.


          นางพัชรี อาระยะกุล ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ปลัด พม.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งพบว่ามีเด็กกำพร้าเนื่องจากพ่อแม่เสียชีวิตด้วยโรคโควิด-19 เพิ่มสูงขึ้น กรมกิจการเด็กและเยาวชน (ดย.) จึงมีการพัฒนามาตรการ กลไก และประสานความร่วมมือหน่วยงาน องค์กร เครือข่ายในการจัดบริการช่วยเหลือเด็ก และครอบครัวที่ได้รับผลกระทบ โดยเน้นรูปแบบการดูแลโดยใช้ครอบครัวเป็นฐานและรักษาความสัมพันธ์ภายในครอบครัว นอกจากนี้ได้มอบให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด (พมจ.) ทุกจังหวัด เร่งเข้าไปช่วยเหลือโดยดำเนินการสงเคราะห์คุ้มครองสวัสดิภาพตามพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546 เพื่อวางแผนร่วมกับทีมสหวิชาชีพ และจัดสวัสดิการสังคมที่เหมาะสมให้กับความต้องการของเด็กในด้านต่าง ๆ


          ทั้งนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชประสงค์รับเด็กที่ผู้ปกครองชีวิตจากโรคโควิด-19 เป็นเด็กนักเรียนในพระบรมราชานุเคราะห์ ซึ่งจะได้รับการศึกษาโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ และสามารถเรียนได้สูงที่สุดตามความสามารถของเด็ก โดยกระทรวง พม. จะดำเนินการประสานขอทุนการศึกษาให้กับเด็กกำพร้าทั้งหมด และพิจารณาว่าแต่ละครอบครัวที่เด็กอยู่ด้วยมีญาติหรือไม่ ถ้ามีญาติดูแลก็จะเข้าสู่กองทุนคุ้มครองเด็กที่สามารถดูแลครอบครัวอุปถัมภ์ได้โดยจะมอบเงินดูแลจนกว่าเด็กจะจบการศึกษา นอกจากนี้ ยังมีความร่วมมือกับกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ กรมสุขภาพจิต และองค์การยูนิเซฟประเทศไทย จัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือเด็กโควิด-19 เพื่อดำเนินการให้ความช่วยเหลือเด็กและครอบครัวที่ได้รับผลกระทบโดยคำนึงถึงความเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหา


          หากพบเห็นเด็กกำพร้าหรือกลุ่มเปราะบางกำลังประสบปัญหาทางสังคมและความเดือดร้อนจากผลกระทบของโรคโควิด-19 สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ที่


1) ศูนย์ช่วยเหลือสังคม สายด่วน พม. โทร.1300


2) สายด่วนคนพิการ โทร. 1479 


3) สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดทั่วประเทศ


4) อาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.) ในพื้นที่


...
ข่าวทั้งหมด

X