องค์การอนามัยโลกขอให้ชะลอการฉีดวัคซีนโควิดเข็มที่ 3 ไปจนถึงสิ้นเดือนกันยายน

05 สิงหาคม 2564, 06:01น.


          นพ.ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก เรียกร้องให้ประเทศร่ำรวยระงับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 บูสเตอร์หรือโดสที่ 3 ไปจนถึงสิ้นเดือนกันยายน เพื่อขยายอัตราการฉีดวัคซีนให้ประชาชนในประเทศยากจนได้อย่างน้อยร้อยละ 10



          การเรียกร้องในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่ช่องว่างระหว่างอัตราการฉีดวัคซีนในประเทศที่ร่ำรวยและยากจนกว้างขึ้น ซึ่งนพ.กีบรีเยซุส กล่าวว่า มีความเข้าใจความกังวลของรัฐบาลในการปกป้องประชาชนจากโควิดสายพันธุ์เดลตา แต่องค์การอนามัยโลกก็ไม่สามารถยอมรับการที่ประเทศร่ำรวยซึ่งใช้วัคซีนไปแล้วจำนวนมาก มีการใช้วัคซีนเพิ่มขึ้นไปอีกจากการฉีดวัคซีนโดสที่ 3 และขอเรียกร้องให้แบ่งปันวัคซีนส่วนนี้ไปให้กับประเทศยากจน



          โดยเมื่อวันจันทร์ (2 ส.ค.) เยอรมนีเปิดเผยว่า จะเริ่มการฉีดวัคซีนโดสที่ 3 ให้แก่บุคคลที่มีสุขภาพอ่อนแอ



          สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ จะเริ่มให้วัคซีนโดสที่ 3 แก่บุคคลกลุ่มเสี่ยงสูงใน 3 เดือนหลังจากฉีดวัคซีนโดสที่ 2 แล้วและ 6 เดือนสำหรับบุคคลทั่วไป



          นอกจากนี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประธานาธิบดีไอแซก เฮอร์ซ็อก ของอิสราเอลได้รับวัคซีนโดสที่ 3 แล้วเพื่อเริ่มต้นการรณรงค์วัคซีนโดสที่ 3 แก่ผู้ที่มีอายุมากกว่า 60 ปี



          ส่วนสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีการลงนามสั่งซื้อวัคซีนเพิ่มเติมจากไฟเซอร์ อิงค์อีก 200 ล้านโดสเมื่อเดือนกรกฎาคม ทางหน่วยงานกำกับดูแลด้านสุขภาพยังอยู่ในระหว่างการประเมินความจำเป็นของการฉีดวัคซีนโดสที่ 3 



...

ข่าวทั้งหมด

X