ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้เวลา 07.30น.วันอังคารที่ 3 สิงหาคม 2564

03 สิงหาคม 2564, 07:10น.


นายกฯ สั่งรมว.สธ.จัดระบบวัคซีนให้ กทม.ใหม่



          หลังจากที่ศูนย์ฉีดวัคซีนเอกชน 25 แห่ง ในกรุงเทพมหานคร ประกาศปิดชั่วคราว เนื่องจาก ไม่ได้รับการจัดสรรวัคซีน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวอิศราว่า กระทรวงสาธารณสุขจัดสรรวัคซีนให้กรุงเทพมหานคร ตามที่ตกลงกันไว้ แต่ไม่ทราบว่าทำไมทางกรุงเทพมหานคร จึงไม่จัดสรรวัคซีนให้กับศูนย์ฉีดวัคซีน 25 แห่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โทรศัพท์สั่งการด่วนให้ตนจัดสรรวัคซีนให้ศูนย์ฉีด 25 แห่ง ตนได้หารือกับ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะ ศปก.ศบค. เห็นตรงกันให้กรมควบคุมโรค จัดส่งวัคซีนโดยตรง ไม่ต้องผ่านกรุงเทพมหานคร ให้กับศูนย์ฉีด 25 แห่ง แห่งละ 1,000 โดสต่อวัน เดือน ส.ค.64 จะได้ทั้งหมด 750,000 โดส จากเดิมในเดือน ส.ค. 64 กรมควบคุมโรค จะจัดสรรจัดให้กรุงเทพมหานคร 1,000,000 โดส แต่ด้วยความต้องการของพล.อ.ประยุทธ์ ที่อยากให้ส่งวัคซีนตรงไปยังศูนย์ทั้ง 25 แห่ง จะทำให้กรุงเทพมหานคร มีวัคซีนบริหารเองกับโรงพยาบาลในสังกัดเพียง 250,000 โดส จึงสั่งการให้อธิบดีกรมควบคุมโรค จัดส่งเพิ่มให้กรุงเทพมหานครอีก 250,000 โดส รวมเป็น 500,000 โดส เชื่อว่าน่าจะเพียงพอกับความต้องการ เท่ากับว่าในเดือน ส.ค.64 พื้นที่กรุงเทพมหานคร จะได้รับวัคซีนรวมทั้งสิ้นจำนวน 1,250,000 โดส



มีผลวันนี้ ! ร้านอาหาร สั่งเฉพาะกลับบ้าน กทม.ออกประกาศแนบท้าย 'ห้ามเปิดหน้าร้าน'



         การผ่อนคลายให้ร้านอาหารในห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ หรือสถานประกอบกิจการอื่นที่มีลักษณะคล้ายกัน สามารถสั่งซื้ออาหาร เปิดรับออเดอร์ทางเดลิเวอรี่ กรุงเทพมหานคร ออกมาตรการแนบท้ายประกาศกรุงเทพมหานคร ฉบับที่ 39 ให้ร้านจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่มที่ตั้งอยู่ในสถานที่ดังกล่าว เปิดดำเนินการได้จนถึงเวลา 20.00 น. ให้ดำเนินการได้เฉพาะการจำหน่ายในรูปแบบการสั่งอาหารหรือเครื่องดื่มผ่านการบริการขนส่งอาหาร (Food Delivery Service) เท่านั้น โดยไม่มีการจำหน่ายแก่ผู้บริโภคโดยตรง ห้ามเปิดบริการหน้าร้าน เพื่อลดการติดต่อระหว่างผู้จำหน่ายกับผู้บริโภคจำนวนหลายคน และต้องดำเนินการภายใต้เงื่อนไข เงื่อนเวลา การจัดระบบ ระเบียบ และมาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนด

-กำหนดให้ผู้ประกอบการ ให้จัดทำมาตรการ DMHTemp D : Distancing เว้นระยะห่างภายในร้านอย่างเคร่งครัด M : Mask wearing สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา H : Hand washing ล้างมือบ่อยๆ ครั้งละอย่างน้อย 20 วินาที รวมถึง Temp : Temperature มีการตรวจวัดอุณหภูมิก่อนเข้าปฏิบัติงาน



-กำหนดให้พนักงานต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ห้ามรวมกลุ่มรับประทานอาหารด้วยกัน เลี่ยงไปในที่ชุมชน การเดินทางมาทำงานให้เลี่ยงการใกล้ชิดผู้อื่น ห้ามเปิดบริการหน้าร้าน กรณีมีอาการทางเดินหายใจ/ไข้ หรือสัมผัสผู้ติดเชื้อ ต้องหยุดทำงาน

-ห้างสรรพสินค้า ต้องจัดจุดพักรออาหาร โดยเน้นมาตรการเว้นระยะห่าง ทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัย ไม่รวมกลุ่มกัน และจุดพักรอต้องมีอากาศถ่ายเทสะดวก



ติดตามรายละเอียด http://www.prbangkok.com/.../MDY1cDBzNnM0NHIyb3Ezc3E2NnEy...



พบเรือประมง โชคมณีเดข 21 ที่จมกลางทะเล พร้อมลูกเรือ 31 คน



         ข้อมูลจาก เพจทัพเรือภาคที่ 3 ระบุว่า หลังจากทัพเรือภาคที่ 3 ได้รับแจ้งว่า เมื่อวานนี้ (2 ส.ค.64) เรือโชคมณีเดช 21 ตัวเรือสีน้ำเงิน เก๋งสีฟ้า พร้อมลูกเรือ 31 คน จมลงกลางทะเลอันดามัน บริเวณทิศตะวันตกของเกาะสุรินทร์ระยะ 70 ไมล์ แนวเส้นขอบชายแดนไทย-เมียนมา กลางทะเลอันดามัน เนื่องจาก คลื่นลมแรง  ทัพเรือภาคที่ 3  ส่งเรือหลวงทยานชล ทำการค้นหาตลอดคืน ขอแจ้งข่าวให้ชาวเรือ ที่อยู่บริเวณดังกล่าว ช่วยกันค้นหาเพื่อช่วยชีวิตลูกเรือให้ได้เร็วที่สุด เป็นคนไทย 2 คน และคนเมียนมา 29 คน



         ล่าสุด ก่อน 6.00 น. เพจทัพเรือภาคที่ 3  รายงานว่า พบเรือประมงโชคมณีเดช 21 แล้ว เมื่อเวลา 00.10 น. วันที่ 3 ส.ค. 64 ทัพเรือภาคที่ 3 ได้รับแจ้งว่า เรือบรรทุกน้ำมันในพื้นที่ สามารถติดต่อเรือโชคมณีเดช 21 ได้แล้ว ขณะนี้ เรือกำลังเดินทางไปที่เกาะสุรินทร์ จ.พังงา เมื่อเรือเดินทางถึง ทัพเรือภาคที่ 3 ได้สั่งการให้เรือหลวงทยานชล ทำการตรวจเยี่ยมและตรวจสอบความเรียบร้อยของเรือประมงโชคมณีเดช 21



CR:ทัพเรือภาคที่ 3 



ญี่ปุ่น เผชิญกับอุณหภูมิร้อนจัด คณะผู้จัดโอลิมปิก เตรียมรับมืออุณหภูมิพุ่งสูง



         ประเทศญี่ปุ่น เผชิญกับสภาพอากาศร้อนจัด ในช่วงที่มีการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก โดยในเมืองนีงาตะ และมิยาสุ มีอุณหภูมิทะลุ 35 องศา ส่วนเมืองโอซากะ และฟุกุชิมะ มีอุณหภูมิ ราว 34.9 และ 33.9 องศาตามลำดับ คาดว่า ในช่วงบ่ายบางพื้นที่จะมีอุณหภูมิพุ่งแตะ 37 องศา ส่วนอุณหภูมิใจกลางกรุงโตเกียวอยู่ที่ 33.1 องศา



         กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ระบุว่า ลมร้อน และความชื้นจากตอนใต้ของประเทศ ยังคงพัดเข้าปกคลุมอย่างต่อเนื่องส่งผลให้หลายพื้นที่มีอากาศร้อนจัดและมีความชื้นสูง ขณะเดียวกันได้มีการแจ้งเตือนประชาชนให้เฝ้าระวังโรคลมแดด และหลีกเลี่ยงการออกนอกที่พักอาศัยหากไม่จำเป็น ดื่มน้ำให้มาก ถอดหน้ากากอนามัยหากอยู่ในพื้นที่โล่งแจ้งที่สามารถรักษาระยะห่างทางสังคมได้



        ด้านสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานบทสัมภาษณ์จากมาโคโตะ โยโกฮาริ ศาสตราจารย์ด้านสิ่งแวดล้อมและผังเมืองจากมหาวิทยาลัยโตเกียว ระบุว่า เมื่อดูปัจจัยอุณภูมิที่พุ่งสูงบวกกับความชื้นในอากาศ จะสามารถพูดได้ว่าโอลิมปิกฤดูร้อนกรุงโตเกียวเป็นโอลิมปิกที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์โอลิมปิก ซึ่งในช่วงเวลาที่มีการแข่งขันโอลิมปิก อุณหภูมิในกรุงโตเกียวจะอยู่ที่ราว 32 องศาเซลเซียส หรืออาจมากกว่านั้น แต่เมื่อมีความชื้นในอากาศสูงจะทำให้รู้สึกร้อนกว่าอุณหภูมิจริงราว 3 องศาเซลเซียส ขณะที่คณะผู้จัดการแข่งขันได้พยายามรับมือกับอุณหภูมิความร้อนโดยจัดที่หลบแดดและน้ำดื่มให้นักกีฬา



ลุ้นความหวังมวยสากลรุ่น 60 กก. ‘แต้ว สุดาพร’ เจอกับนักชกจากสหราชอาณาจักร



        ไทย ยังมีความหวังมวยสากลสมัครเล่น หญิง รุ่น 60 กก. ในการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิก เวลา 10.50 น. วันนี้ แต้ว สุดาพร ศรีสอนดี เจอกับคู่แข่งจากสหราชอาณาจักร ทีมงานสต๊าฟโค้ช ร่วมกันติวเข้มให้กับ แต้ว สุดาพร ที่หมู่บ้านนักกีฬา ด้วยการจำลองรูปแบบการชกของ แคร์โรไลน์ ดูบัวส์ นักมวยจากสหราชอาณาจักร คู่ชกในรอบ 8 คนสุดท้าย มาฝึกซ้อมและร่วมกันวางแผนแก้เกม



“อรสา” ฟิตเต็มที่ ลุ้นเข้าตัดเชือกเรือแคนู โอลิมปิกเกมส์โตเกียว 2020



        อ้อย อรสา เที่ยงกระโทก ลุ้นเข้าตัดเชือก พายเรือแคนู 200 เมตร หญิง โอลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020 พร้อมทั้งแสดงความพร้อมที่จะลงสนามแข่งขัน เริ่มปรับตัวและคุ้นเคยกับสนามแข่งขันแล้ว โดยการซ้อมในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนแข่ง โค้ชชาวฮังการี เดวิด วาร์กา ไม่ให้เน้นซ้อมหนักมาก เพื่อรักษาสภาพร่างกายไม่ให้บาดเจ็บ แต่ตนก็ได้มีการเสริมฟิตเนสบ้างขณะที่อยู่ในหมู่บ้านนักกีฬา ส่วนเทคนิคการพายมีซ้อมในบางจุด แต่ไม่ได้ซ้อมแบบลองจับเวลาเพราะอาจจะเป็นการสร้างความกดดันให้ตัวเองมากเกินไป





        ตอนนี้ได้มีการแบ่งกลุ่มการแข่งขันแล้ว อ้อย อรสา อยู่ในกลุ่มที่ 3 ลู่ที่ 6 ร่วมกับนักกีฬาจาก คิวบา, สหราชอาณาจักร, แคนาดา, ออสเตรเลีย และไนจีเรีย ซึ่งใน 5 คนนี้ มีเพียงแค่แคนาดาที่เคยแข่งขันกันมาบ้างแล้วในรายการระดับเวิลด์คัพ ซึ่งเขาก็จะเก่งในการพายประเภทเรือคู่ ส่วนอีก 4 คน ยังไม่เคยเห็นฝีมือ ก็คงต้องไปวัดกันในวันแข่งขันจริง การแข่งขันครั้งนี้มีเป้าหมายที่จะพยายามเข้ารอบรองชนะเลิศให้ได้ก่อน ซึ่งต้องเข้าที่ 1 หรือ 2 ของกลุ่ม โดยจะแข่งในช่วงเช้า 08.19 น.วันที่ 4 ส.ค. 64  แต่หากทำไม่สำเร็จก็จะต้องลงแข่งขันในรอบแก้ตัวในช่วงบ่ายวันเดียวกัน



Cr.ภาพ-ข่าว ศูนย์สื่อมวลชน การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020



 



 

ข่าวทั้งหมด

X