ทันสถานการณ์โลกเวลา 06.30 น.วันอังคารที่ 3 สิงหาคม 2564

03 สิงหาคม 2564, 05:40น.


ติดเชื้อ 5 คน โควิด-19 สายพันธุ์ เอปซิลอน เริ่มระบาดในแคว้นปัญจาบ ปากีสถาน



          หน่วยงานด้านสาธารณสุขในแคว้นปัญจาบของปากีสถาน ออกคำเตือนพบผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 ตัวกลายพันธุ์ เอปซิลอน จำนวน 5 คน ในเมืองลาฮอร์ ซึ่งอาจกลายเป็นปัญหาใหม่ซ้ำเติมสถานการณ์การระบาด

          หนังสือพิมพ์ Dawn ของปากีสถาน อ้างข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญการแพทย์ในประเทศที่ระบุว่า ตัวกลายพันธุ์เอปซิลอน พบครั้งแรกที่รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อปีที่แล้ว และพบผู้ติดเชื้อแล้วอย่างน้อย 34 ประเทศทั่วโลก เชื่อว่า มีความสามารถในการต่อต้านวัคซีนสูง อาจทำให้ประชาชนที่ฉีดวัคซีนแล้วอาจจะกลับมาติดเชื้อได้อีก

         ผู้เชี่ยวชาญ พบว่า โควิด-19 สายพันธุ์เอปซิลอนที่พบในเมืองลาฮอร์ แพร่กระจายได้ง่ายพอๆ กับสายพันธุ์ เดลตา ซึ่งเป็นสายพันธุ์หลักที่กำลังระบาดในปากีสถานอยู่ตอนนี้

          ซาราห์ อัสลาม เลขาธิการสำนักงานสุขภาพขั้นปฐมภูมิและทุติยภูมิแห่งแคว้นปัญจาบ แถลงว่า ได้เก็บตัวอย่างจากเคสต้องสงสัย 23 คนในเมืองลาฮอร์ และพบว่า 5 เคส เกิดจากเชื้อสายพันธุ์เอปซิลอน

          ด้านศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ (CDC) ได้จัดให้ 2 สายพันธุ์ย่อยของเอปซิลอน ได้แก่ B.1.247 และ B.1.429 เป็นตัวกลายพันธุ์ที่น่ากังวล หลังจากพบว่าจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างมากในแคลิฟอร์เนีย

           เมื่อวันที่ 5 มี.ค. 64 องค์การอนามัยโลก (WHO) ขึ้นบัญชีโควิด-19 สายพันธุ์เอปซิลอนเป็นตัวกลายพันธุ์ที่น่าสนใจ (variant of interest) ก่อนจะประกาศเมื่อวันที่ 6 ก.ค.64 ให้มีการเฝ้าระวังจับตาอย่างใกล้ชิด

ส่วนสถานการณ์ภาพรวมของปากีสถาน



-ทางการประกาศล็อกดาวน์แคว้นสินธ์ (Sindh) ซึ่งรวมถึงเมืองใหญ่อย่างการาจี ตั้งแต่วันที่ 31 ก.ค.64 ไปจนถึงวันที่ 8 ส.ค. 64 เนื่องจาก จำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้น แม้จะมีเสียงคัดค้านจากรัฐบาลกลางและภาคธุรกิจก็ตาม



-รัฐบาลท้องถิ่นแคว้นสินธ์  สั่งปิดตลาดทุกแห่ง ยกเว้นเฉพาะร้านค้าที่จำเป็น เช่น ร้านขายยา ร้านขายขนมปัง และร้านขายสินค้าอุปโภคบริโภค ซึ่งจะต้องปิดให้บริการในเวลา 18.00 น.



-ห้ามการเดินทางระหว่างเมือง



-อนุญาตให้รถยนต์ส่วนตัวและแท็กซี่มีผู้โดยสารได้ไม่เกิน 2 คน



-เลื่อนการสอบของโรงเรียนและมหาวิทยาลัยทุกแห่ง



เผชิญโควิด-19 ซ้ำ ! จีน ยอมรับกระทบท่องเที่ยวที่กำลังจะฟื้นตัว



          จีนประกาศพื้นที่เสี่ยงสูง 2 เขต และพื้นที่เสี่ยงปานกลาง 63 เขตทั่วประเทศ ในจำนวนนี้อยู่ในเมืองหนานจิง มณฑลเจียงซู  30 เขต หลังจากพบการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ลามไปที่กรุงปักกิ่งและอีกเกือบ 20 เมืองในอย่างน้อย 6 มณฑล รวมถึงมณฑลใหญ่ที่อยู่ใกล้เคียง เช่น มณฑลอันฮุย มณฑลเหลียวหนิง และมณฑลเสฉวน มีผู้ติดเชื้อรวมเกือบ 200 คน แล้ว



          สำนักงานสาธารณสุขเมืองหนานจิง เร่งตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้กับประชาชนกว่า 9,000,000 คน เป็นรอบที่ 3 พบว่ามีผู้ติดเชื้อ 49 คน คนที่ตรวจผ่าน ผลออกมาว่าไม่ติดเชื้อจะได้รับการแสตมป์การ์ด เพื่อนำไปใช้เป็นหลักฐานในการกลับบ้าน



         กระทรวงการท่องเที่ยวและวัฒนธรรม ระบุว่า ช่วงครึ่งปีแรก มีประชาชนออกเดินทางท่องเที่ยวกว่า 1,870 ล้านทริป เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันเมื่อเทียบจากปี 62 ถึงร้อยละ 60.9



         การแพร่ระบาดรอบใหม่ในเมืองหนานจิงครั้งนี้ ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวฤดูร้อนที่กำลังจะมาถึง คาดว่า จะทำให้รายได้จากการท่องเที่ยวที่เพิ่งเริ่มฟื้นตัวจากโควิด-19 รอบที่แล้วหายไปกว่าครึ่ง



         กระทรวงการท่องเที่ยวและวัฒนธรรมของจีน สั่งให้สถานที่ท่องเที่ยวจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวให้ลดลง และใช้มาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเข้มงวด ขอให้บริษัททัวร์ ระงับจัดทัวร์ท่องเที่ยวพื้นที่เสี่ยงสูงและปานกลาง



         ขณะที่ สำนักงานสาธารณสุขมณฑลกุ้ยโจว ขอให้ประชาชนอย่าเพิ่งเดินทางท่องเที่ยวนอกเขตพื้นที่



CR:BBC



ฮ่องกง ออกมาตรการใหม่ จนท.รัฐที่ไม่ฉีดวัคซีน เสียเงินค่าตรวจหาเชื้อเอง



          ฮ่องกง ทำสถิติ 56 วัน ไม่พบการติดเชื้อโควิด-19  สภาพบรรยากาศส่วนใหญ่กลับสู่ภาวะปกติ แต่ฮ่องกงยังคงมาตรการจำกัดการเดินทางอย่างเข้มงวด และยังใช้มาตรการกักตัว



           ส่วนการฉีดวัคซีน แม้ว่าภาคเอกชน จะเสนอมาตรการจูงใจ เช่น การให้อพาร์ทเมนต์หรูมูลค่า 1,000,000 ดอลลาร์ให้กับคนที่ไปฉีดวัคซีน แต่ดูเหมือนว่าเจ้าหน้าที่ฮ่องกง ยังไม่พอใจที่มีความล่าช้า



          นางแคร์รี่ แลม ผู้ว่าการเกาะฮ่องกง ออกมาตรการใหม่ เพื่อผลักดันให้คนไปฉีดวัคซีน พร้อมทั้งขยายเวลาเปิดศูนย์การฉีดวัคซีนฟรีออกไปอีกจนถึงสิ้นเดือนต.ค. 64



-กลุ่มเจ้าหน้าที่รัฐที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 รวมถึง ครูอาจารย์และเจ้าหน้าที่การแพทย์ของรัฐจะต้องเสียค่าตรวจหาเชื้อโควิด-19เอง



-กลุ่มที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน จะต้องใช้เวลากักตัวเพิ่มเติมในโรงแรมนาน 7 วัน



-ชาวต่างชาติที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 และเดินทางมาที่ฮ่องกง และแสดงผลการตรวจหาเชื้อเป็นลบ จะใช้เวลากักตัวภายในโรงแรม 7 วัน จากจำนวน 14 วันตามปกติของมาตรการป้องกันโควิด-19 และจะต้องตรวจหาเชื้อซ้ำอีกครั้งในสัปดาห์ที่ 2

         จากการตรวจสอบพบว่า 1 ใน 3 ของประชากรฮ่องกงทั้งหมดได้รับวัคซีนโควิด-19แล้ว ขณะที่ มากกว่าครึ่งได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 โดส เปรียบเทียบกับสิงคโปร์ ซึ่งเป็นคู่แข่งของฮ่องกง สิงคโปร์ กำลังวางแผนสำหรับการเดินทางเข้าประเทศแบบไม่ต้องกักตัวเริ่มตั้งแต่ ก.ย. 64 เป็นต้นไป ในเวลาที่คาดว่าพลเมืองราว ร้อยละ 80 ของสิงคโปร์ จะได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว



เปิดรับแรงงานจากหมู่เกาะแปซิฟิก! เข้านิวซีแลนด์ ได้ไม่ต้องกักตัว



          นิวซีแลนด์ เผชิญกับปัญหาขาดแคลนแรงงานต่างชาติในในอุตสาหกรรมพืชสวนช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ระบุว่า ประเทศนิวซีแลนด์ จะเปิดรับแรงงานประจำฤดูจากประเทศในหมู่เกาะแปซิฟิกให้เดินทางเข้าประเทศแบบไม่ต้องกักตัว ได้แก่ ประเทศซามัว ตองกา และวานูอาตู โดยต้องเป็นการเดินทางแบบเที่ยวเดียว คาดว่า จะเริ่มโครงการดังกล่าวในเดือน ก.ย. 64



          ประเทศในหมู่เกาะแปซิฟิก มีตัวเลขผู้ป่วยโควิด-19 อยู่ที่ราว 2,500 คน และมีผู้เสียชีวิต 26 ราย แรงงานที่เดินทางเข้านิวซีแลนด์ต้องได้รับการรับรองภายใต้โครงการแรงงานประจำฤดู ซึ่งเปิดทางให้ภาคอุตสาหกรรมจ้างงานแรงงานต่างชาติ เมื่อมีแรงงานในประเทศไม่เพียงพอ



          การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้การเดินทางข้ามพรมแดนหยุดชะงัก กระทบต่อภาคการเกษตรของนิวซีแลนด์ที่ต้องพึ่งพาแรงงานจากต่างชาติ ขณะเดียวกัน นางอาร์เดิร์น ได้เตรียมประกาศแผนการทยอยเปิดพรมแดนนิวซีแลนด์ด้วย

ข่าวทั้งหมด

X