โปแลนด์เตรียมอนุมัติ คำขอลี้ภัยของนักวิ่งหญิงชาวเบลารุส

02 สิงหาคม 2564, 17:13น.


       บรรษัทกระจายเสียงเอ็นเอชเค รายงานอ้างแหล่งข่าวตำรวจญี่ปุ่นว่า น.ส.คริสตีนา ซีมานูสกายา อายุ 24 ปี นักกรีฑาประเภทวิ่ง 100 เมตรและ 200 เมตร ทีมชาติเบลารุส ที่เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก กรุงโตเกียว 2020 ไม่ยอมกลับประเทศ แต่เธอเข้าไปในสถานทูตโปแลนด์ประจำกรุงโตเกียวในวันนี้ และมีแนวโน้มสูงว่าสถานทูตโปแลนด์จะอนุมัติคำร้องขอลี้ภัยให้กับเธอด้วย



         ก่อนหน้านี้ น.ส.ซีมานูสกายา กล่าวว่า เธอถูกบังคับให้เดินทางกลับประเทศก่อนกำหนด หลังการแสดงความเห็นทางสื่อออนไลน์ วิจารณ์การทำงานของทีมผู้ฝึกสอนของเบลารุสต่อสาธารณะ เนื่องจากไม่พอใจที่เธอได้รับแจ้งจากทีมผู้ฝึกสอนไม่นาน ให้เตรียมตัวลงแข่งขันกรีฑาประเภทวิ่งผลัด 4X100 หลังเพื่อนร่วมทีมบางคนถูกตัดสิทธิ์ ไม่สามารถลงแข่งขันในนามทีมชาติ



       คลิปวิดีโอที่เธอโพสต์ทางสื่อออนไลน์ ก่อนถูกทีมผู้ฝึกสอนของเบลารุสนำตัวไปที่สนามบินฮาเนดะในกรุงโตเกียวเมื่อคืนวานนี้ เธอขอให้คณะกรรมการโอลิมปิกสากล(IOC)เข้ามาช่วยเหลือ โดยระบุว่า ทีมผู้ฝึกสอนของเบลารุสพยายามจะบังคับให้เธอเดินทางกลับประเทศ ทั้งนี้เธอจะลงแข่งขันกรีฑาในการแข่งขันโอลิมปิกในวันนี้ (2 สิงหาคม 2564) และไม่ยอมเดินทางกลับประเทศ



         น.ส.ซีมานูสกายา เปิดเผยกับเอ็นเอชเค หวั่นเกรงว่าการแสดงความเห็นในเรื่องนี้จะถูกมองว่าเข้าข่ายวิจารณ์รัฐบาลเบรารุส และจะถูกจับถ้าหากเดินทางกลับประเทศ ขณะที่ รัฐบาลประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโกของเบลารุส ปราบปรามผู้ประท้วงอย่างรุนแรงเมื่อปีที่แล้ว ทำให้ถูกประณามจากนานาชาติ



          Cr: nhk, bbc, cnn

ข่าวทั้งหมด

X