สธ.ชี้แจง 4 กลุ่มที่จะได้รับวัคซีนไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดส ปรับเกณฑ์ใหม่จัดสรรให้ด่านหน้า

02 สิงหาคม 2564, 11:50น.


          นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ในฐานะประธานคณะทำงานด้านบริหารจัดการการให้บริการวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 และ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงชี้แจงการจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์ที่สหรัฐฯ บริจาคให้ไทย 1,503,450 โดส ยืนยันว่า การจัดสรรครอบคลุมผู้ปฎิบัติงานด่านหน้าและผู้ที่ทำงานทุกคน แบ่งเป็น 4 กลุ่ม



1.บุคลากรด้านการแพทย์ และ เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขทั่วประเทศที่มีความเสี่ยงทุกคน 700,000 โดส



2.จังหวัดที่มีการระบาดในพื้นที่ 13 จังหวัด จำนวน 645,000 โดส



3. กลุ่มที่กระทรวงการต่างประเทศ ดูแล เช่น ชาวต่างชาติที่อยู่ในประเทศไทย เป็นผู้สูงอายุ  กลุ่ม 7 โรคเรื้อรัง หญิงตั้งครรภ์ และกลุ่มคนไทยที่จะเดินทางไปต่างประเทศ จะมีการจัดทำบัญชีส่งมาให้กระทรวงสาธารณสุข จำนวน 150,000 โดส



4.ศึกษาวิจัย 5,000 โดส



ส่วนสุดท้าย 3,450 โดส เก็บไว้เพื่อควบคุมการระบาดของสายพันธุ์เดลตา ที่ใช้วัคซีนตัวอื่นลำบาก 



          นพ.โอภาส กล่าวว่า ที่ทำเนียบรัฐบาล มีพิธีรับส่งมอบอย่างเป็นทางการระหว่างสถานทูตสหรัฐฯ และ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ พร้อมทั้ง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข



         ทั้งนี้ คณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค แนะนำการฉีดวัคซีน ดังนี้



         กลุ่มเป้าหมาย เป็นบุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขด่านหน้าทุกคนที่ต้องสัมผัสผู้ป่วยจากการปฎิบัติงานทั่วประทศ รวมทั้งนักศึกษาและเจ้าหน้าที่ที่ต้องสัมผัสผู้ป่วยจากการปฎิบัติงาน เช่น แผนกผู้ป่วยนอก ผู้ป่วยใน คลินิกทางเดินหายใจ ห้องฉุกเฉิน แผนกผู้ป่วยวิกฤต รพ.สนาม จนท.ห้องปฎิบัตการ จนท.สอบสวนโรค จนท.ปฎิบัติงานในสถานที่กักกัน หรือปฎิบัติงานที่เกี่ยวข้อง ตามการพิจารณาของสถานพยาบาล ซึ่งเป็นไปตามความสมัครใจ  



ส่วนแนวทางการฉีดวัคซีน



1.บุคลากรที่เคยได้รับวัคซีนซิโนแวค หรือ ซิโนฟาร์ม ครบ 2 เข็ม ให้ใช้วัคซีนไฟเซอร์กระตุ้น 1 เข็ม



2.บุคลากรที่ได้รับวัคซีนมาแล้ว 1เข็ม ไม่ว่าจะเป็นยี่ห้อใดก็ตาม พิจารณาให้ใช้วัคซีนไฟเซอร์เข็มที่ 2 โดยกำหนดระยะห่างระหว่างโดสตามชนิดของวัคซีนเข็มที่ 1 เป็นหลัก



3.บุคลากรที่ไม่เคยได้รับมาวัคซีนก่อน ให้ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ 2 เข็ม



4.บุคลากรที่เคยติดเชื้อโควิด-19 และไม่เคยได้รับวัคซีน พิจารณาให้ใช้วัคซีนไฟเซอร์ 1 เข็ม โดยมีระยะห่างจากวันที่พบการติดเชื้ออย่างน้อย 1 เดือน





 



           ส่วนที่มีข่าวว่า มีการฉีดให้กลุ่ม วีไอพี อธิบดีกรมควบคุมโรค ชี้แจงว่า หลังจากที่วัคซีนเดินทางมาถึง ขณะนี้ ยังจัดเก็บไว้ที่คลังสินค้าของบริษัทซิลลิก เพราะต้องควบคุมอุณหภูมิ -70 องศาเซลเซียส ยืนยันว่า ไม่ใช่วัคซีนของกระทรวงสาธารณสุขในล็อตนี้



          กรณีของคนที่ไม่เข้าเกณฑ์ที่จะได้รับวัคซีนไฟเซอร์ เนื่องจากมีภูมิคุ้มกันสูง ให้ขึ้นทะเบียนไว้ และเมื่อมีวัคซีนก็จะดำเนินการจัดสรรต่อไป



1.บุคลากรที่ได้รับวัคซีนซิโนแวค เข็มแรก และวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเข็มที่2



2.บุคลากรที่ได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ครบ 2 เข็ม



3.บุคลากรที่ได้รับวัคซีนซิโนแวค 2 เข็ม และได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 1 เข็ม เพราะภูมิยังสูง





 แฟ้มภาพ 

ข่าวทั้งหมด

X