ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้เวลา 12.30 น.วันศุกร์ที่ 30 กรกฎาคม 2564

30 กรกฎาคม 2564, 12:59น.


กทม.ฉีดวัคซีนเชิงรุกพระสงฆ์ สัปเหร่อ และบุคลากรวัดในพื้นที่ฝั่งธนเกือบ 900 คน



          วันนี้เป็นวันแรกที่สำนักงานเขตบางกอกน้อย ร่วมกับโรงพยาบาลราชพิพัฒน์ สำนักการแพทย์ ให้บริการวัคซีนป้องกันเชิงรุกแก่พระภิกษุสงฆ์ สัปเหร่อ มัคทายก บุคลากรของวัดในพื้นที่กลุ่มเขตกรุงธนเหนือ 8 เขต จำนวน 152 แห่ง และกลุ่มเขตกรุงธนใต้ 6 เขต จำนวน 69 แห่ง รวมจำนวนทั้งสิ้น 221 แห่ง ที่วัดศรีสุดารามวรวิหาร เขตบางกอกน้อย



-พระภิกษุสงฆ์เข้ารับการฉีดวัคซีน 577 รูป



-เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องเข้ารับการฉีดวัคซีน จำนวน 309 คน



-รวมผู้เข้ารับบริการ 886 คน



         พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า วัดศรีสุดารามวรวิหาร ได้ให้ความอนุเคราะห์พื้นที่เพื่อให้กรุงเทพมหานครได้ใช้ในการจัดตั้งเป็นรพ.สนามและศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อ 



         ส่วนพระสงฆ์และเจ้าหน้าที่วัดในพื้นที่อื่นอีก 35 เขต จะให้บริการในวันที่ 1 ส.ค.64 ที่จุดฉีดวัคซีน นอกรพ. หน่วยความร่วมมือกรุงเทพมหานคร-หอการค้าไทย SCG บางซื่อ โดยวัดที่ประสงค์เข้ารับวัคซีนสามารถติดต่อได้ที่สำนักงานพระพุทธศาสนา เพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้จัดเตรียมความพร้อมและมาตรการต่างๆ ให้ถูกต้องและเป็นไปตามสุขลักษณะต่อไป



CR:กรุงเทพมหานคร 



แม่ฮ่องสอน ไม่พบผู้ติดเชื้อในจังหวัด แต่รับผู้ติดเชื้อจากพื้นที่สีแดงเข้มมารักษา 4 คน



          สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดแม่ฮ่องสอน รายงานรายละเอียดสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19



-วันนี้ไม่พบผู้ติดเชื้อภายในจังหวัด



-รับผู้ป่วยจากต่างจังหวัดมารักษา 4 คน รับมารักษาที่โรงพยาบาลปาย 2 คน โรงแพยาบาลแม่ลาน้อย 2 คน ทำให้มีจำนวนผู้ป่วยที่รับมาจากต่างจังหวัดรวม 84 คน



-ผู้ป่วยสะสม 148 คน



-รักษาอยู่ในโรงพยาบาล 73 คน



-รักษาหายแล้วรวม 75 คน



-วันนี้มีการตรวจหาเชื้อเชิงรุก 44 คน รวมตรวจหาเชื้อแล้วทั้งหมด 6,207 คน



รายละเอียดของผู้ป่วยที่รับมารักษา



1.เพศชาย อายุ 49 ปี ภูมิลำเนาเดิมอยู่ในพื้นที่ ต.ปางหมู อ.เมือง ไปทำงานเป็นช่างก่อสร้างในกรุงเทพมหานคร เริ่มมีอาการป่วยในวันที่ 20 ก.ค.64 และมีผลการตรวจเป็นบวก จากการตรวจหาเชื้อ RT-PCR เดินทางด้วยรถโรงพยาบาลเอกชน กลับมารักษาที่โรงพยาบาลปาย



2.เพศหญิง อายุ 19 ปี ภูมิลำเนาเดิมอยู่ในพื้นที่ อ.เมือง ทำงานเป็นพนักงานฝึกหัดร้านสะดวกซื้อในพื้นที่ จ.ปทุมธานี ตรวจหาเชื้อพบว่ามีผลบวก เดินทางพร้อมผู้ป่วยคนแรก กลับมารักษาที่โรงพยาบาลปาย



3.เพศชาย อายุ 19 ปี ภูมิลำเนาเดิม อยู่ในพื้นที่ อ.แม่ลาน้อย เป็นนักเรียนยอเซฟอุปถัมภ์ จ.นครปฐม เดินทางกลับบ้าน เนื่องจาก โรงเรียนปิด โดยรถตู้ของโรงเรียน ตรวจหาเชื้อครั้งแรก ด้วยวิธี RT-PCR ไม่พบเชื้อ ตรวจครั้งที่ 2 พบเชื้อ รักษาตัวที่โรงพยาบาลแม่ลาน้อย



 4.เพศหญิง อายุ 27 ปี สัญชาติเมียนมา ที่อยู่ตามภูมิลำเนา (สามี) อ.แม่ลาน้อย อาชีพรับจ้าง ในโรงเรียนแห่งหนึ่ง จ.ชลบุรี ไม่มีอาการป่วย ประสานสายด่วนโควิด รพ.แม่ลาน้อย เพื่อขอเข้าพื้นที่ของจ.แม่ฮ่องสอน เดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวพร้อมเพื่อนอีก 4 คนเข้าสถานที่กักตัวในพื้นที่อ.แม่ลาน้อย ได้รับการตรวจด้วยวิธี RT-PCR ผลพบเชื้อ



'หมอยง' ย้ำฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม ยังติดเชื้อได้ แต่ไม่แพร่เชื้อต่อ



          นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Yong Poovorawan เกี่ยวกับการฉีดวัคซีนว่า หลังการได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ยังพบการติดเชื้อ จากการศึกษาติดตามอาสาสมัครในโครงการวิจัย หลังได้รับวัคซีนทั้งชนิดเชื้อตายและไวรัสเวกเตอร์ในประเทศไทย พบว่า



 -อาสาสมัครรายที่ 1 ฉีดวัคซีนไวรัส vectors (AZ) ห่างกัน 10 สัปดาห์ หลังเข็มหนึ่งจะเห็นว่าภูมิต้านทานขึ้นสูง ถึง 450 ยูนิต และเมื่อมาที่ 10 สัปดาห์ ภูมิต้านทานก็ลดลงมาเหลือ 203 ยูนิต ได้ให้วัคซีนเข็มที่ 2 อีก 1 เดือนต่อมา ภูมิต้านทานขึ้นไปเป็น 514 ยูนิต และหลังจากนั้นอีกไม่นาน อาสาสมัครรู้สึกเจ็บคอเวียนศีรษะไม่มีไข้ มีน้ำมูกและไอ จึงไปซื้อชุดตรวจมาตรวจ ผลปรากฏว่าได้ผลบวก จึงได้แจ้งมา และได้ทำการตรวจ RT-PCR ยืนยันการติดเชื้อ ผู้ป่วยรายนี้ไม่มีไข้เลย ให้รักษาตัวแบบเก็บตัวอยู่บ้าน จนถึงวันนี้ไม่มีอาการอะไรนอกจากจมูกไม่ได้กลิ่น



-อาสาสมัครรายที่ 2 รับวัคซีนเชื้อตาย (Sinovac) ครบ 2 เข็ม และติดตามภูมิต้านทานมาตลอด จนอาสาสมัครเข้าโครงการวิจัย และฉีดกระตุ้นเข็มสาม พบว่า ภูมิต้านทานของอาสาสมัครกระโดดขึ้นไปสูงมาก จึงได้ย้อนถามประวัติว่ามีการติดเชื้อหรือไม่ ตอบว่ามีอาการแต่ไม่คิดว่าติดเชื้อ เมื่อตรวจสอบในรายละเอียดจึงรู้ว่า อาสาสมัครมีอาการแต่น้อยมากๆ และไม่ได้ไปหาหมอ ขณะที่ อาสาสมัครคนนี้อยู่กันสามคนกับพ่อแม่ที่อายุมากแล้ว พ่อแม่ก็ไม่ได้มีการติดเชื้อ แสดงว่าวัคซีนช่วยลดอาการและป้องกันไม่ให้ไปติดพ่อแม่ที่มีอายุมาก ถ้าเป็นคนทั่วไปไม่ได้ตรวจเลือดจะไม่รู้เลยว่าติดเชื้อ



แพทย์ในมิสซูรี เผยมีผู้รับวัคซีนโควิดอย่างลับๆ เลี่ยงการถูกต่อต้าน



          ดร.พริสซิลา ฟราส จากโรงพยาบาลในเวส์ เพลน ในรัฐมิสซูรี สหรัฐฯ เปิดเผยกับซีเอ็นเอ็น ว่าในการดำเนินโครงการฉีดวัคซีนโควิด-19 มีกรณีที่น่าสนใจคือ มีผู้เข้ารับวัคซีนหลายคน ที่ระบุว่าขอให้เก็บข้อมูลไว้เป็นความลับ บางคนถึงกับปลอมตัวมารับวัคซีน เนื่องจากกลัวว่าจะถูกต่อต้านจากเพื่อนและครอบครัวที่คัดค้านการฉีดวัคซีน



         รัฐมิสซูรีมีประชากรร้อยละ 41 ที่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบถ้วนแล้ว แต่เป็นอัตราที่น้อยที่สุดในสหรัฐฯ และมีอัตราผู้ป่วยรายวันสูงที่สุดในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาส่วนใหญ่คือผู้ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน แต่ในเวลาเดียวกันรัฐมิสซูรียังคงเป็นรัฐที่ไม่เห็นด้วยกับการฉีดวัคซีนโควิดในระดับสูง



‘คีริน ตันติเวทย์’ ปอดเหล็กทีมชาติไทยได้กำลังใจที่ดีจากสาวคนสนิท ดีกรีนักวิ่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด 



          การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 ช่วงบ่ายนี้ 15.30 น.เชียร์ เมย์ รัชนก อินทนนท์ แบดมินตันหญิงเดี่ยว พบกับนักแบดมินตัน มือ1 ของโลก ไท่ ซื่อ หยิง จากไต้หวัน และตอนเย็น 18.00 น. เชียร์ คีริน ตันติเวทย์ ปอดเหล็กทีมชาติไทย ในการแข่งขันวิ่ง 10,000 เมตรชาย นอกจากกำลังใจจากแฟนกีฬาชาวไทยแล้ว นักกรีฑาหนุ่มวัย 24 ปี ก็ได้อีกหนึ่งพลังสำคัญที่ส่งมาจากสหรัฐฯ เมื่อ "แอบบี โกลด์สไตน์" สาวคนสนิทได้ขึ้นสตอรี่ผ่านอินสตาแกรม abbegold ถึงช่วงที่ฝึกซ้อมด้วยกัน กับ คีริน รวมถึงแชร์คลิปจากทีม Bowerman Track Club (BTC) สโมสรวิ่งระดับโลกที่ คีริน สังกัดอยู่นั่นเอง



         สำหรับ แอบบี เป็นบัณฑิตสังคมวิทยาจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด สถาบันเดียวกับคีริน โดยสาวสวยจากเพนซิลวาเนียคนนี้เป็นนักกรีฑาที่เก่งกาจไม่แพ้แฟนหนุ่ม โดยเธอกวาดรางวัลระดับมหาวิทยาลัยมานับไม่ถ้วน และเป็นกำลังหลักของมหาวิทยาลัยในระยะ 3,000 เมตร และ 5,000 เมตรหญิง รวมถึงอยู่ในทีมวิ่งผลัดหญิงของมหาวิทยาลัยด้วย

ข่าวทั้งหมด

X