ตร.สอบสวน 11 User แฮกระบบเครือข่ายมือถือ เรียกค่าหัวคิวฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่สถานีกลางบางซื่อ

28 กรกฎาคม 2564, 18:11น.


          กรณีการจับทุจริตแฮกเกอร์ระบบผ่านเครือข่ายโทรศัพท์ เพื่อนำโควตาฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่ศูนย์กลางบางซื่อ ไปขายต่อหัวคิวละ 500-1,000 บาท พญ.มิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ และ ผอ.ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ เปิดเผยกับ จส. 100  ยอมรับว่า ในวันนี้ได้ จับทุจริต มีคนแฮกระบบ โดยเป็นลักษณะมีการวอล์กอินเข้ามาซึ่งสังเกตพบความผิดปกติประมาณ 1 สัปดาห์ เช่น การลงทะเบียนจากกระทรวงต่างประเทศ ที่ให้ผู้สูงอายุชาวต่างประเทศที่อยู่ในไทยได้รับวัคซีนก่อน จากเดิมลงทะเบียน 300-600คน แต่กลับมีการโหลดมากกว่าเดิมถึง 2,000คน โดยในวันนี้ ได้สอบถามผู้ที่จองผ่านระบบว่า ได้รับการจองมาจากที่ไหน หากให้ข้อมูลก็จะได้รับวัคซีนและจะกันเป็นพยาน ขณะนี้ได้ประสานงานเจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งความร้องทุกข์ และอยู่ระหว่างการสอบสวน 11 User มาจากค่ายโทรศัพท์ค่ายเดียวที่จ้างคนมาทำงานช่วยชั่วคราว ขณะนี้ การสอบสวนยังไม่เสร็จ ส่วนคนที่มาจากระบบแฮกนี้ จำนวน  300 คน ได้รับการฉีดวัคซีน และกันไว้เป็นพยาน



          จากการสอบถามผู้ที่ถูกยกเลิกนัด พบวิธีการ 3 รูปแบบคือ ติดต่อการแบบตัวต่อตัวและจ่ายเงินสดหรือโอนเงินให้ , หน่วยงานหรือบริษัทติดต่อให้ และ เพื่อนของเพื่อนช่วยติดต่อ ในวันนี้ พบว่า มีผู้ใช้เลขหมาย 10 ยูสเซอร์ นัดหมายให้คนมาฉีดวัคซีน รวมกว่า 2,000 สิทธิ์ เราจึงปล่อยให้ผู้ที่นัดหมายจากเครือข่ายดังกล่าวมารับวัคซีน ประมาณ 500 คน จากนั้น ก็รยกเลิกนัดหมายสิทธิ์ เพื่อให้คนที่มีนัดที่เหลือ เดินเข้ามาสอบถามกับเจ้าหน้าที่  จึงรู้ข้อมูลว่า มีการติดต่อกันอย่างไร ทำให้ทราบว่า มีการแฮกข้อมูลผ่านเครือข่ายโทรศัพท์และเรียกรับเงิน คนละ 500-1,000 บาท



         ส่วนประเด็นพบคนเข้ารับวัคซีนที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดทั้งๆที่มาตรการเคอร์ฟิว พญ.มิ่งขวัญ ยอมรับว่า เมื่อมาถึงที่สถานีกลางบางซื่อ นับเป็นปลายทางแล้ว อย่างไรก็ต้องฉีดให้ ซึ่งในวันนี้มีการปรับพื้นที่ เพื่อลดความแออัดแล้ว ต้องขอโทษทุกคน ที่เกิดปัญหา แต่เชื่อว่า ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม การเข้ารับวัคซีน จะไม่แออัด หลังเปิดให้ลงทะเบียน ก่อนที่จะเดินทางเข้ารับวัคซีน คนน่าจะน้อยกว่าปัจจุบันที่มีมากกว่า 3 หมื่นคน  



          สำหรับในวันพรุ่งนี้(29กค.ตั้งแต่เวลา9.00น.)ค่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่จะเปิดให้ลงทะเบียน เพื่อเข้ารับวัคซีนตั้งแต่เดือนสิงหาคม เป็นต้นไป  และในเดือนพฤศจิกายน จะปิดศูนย์ฉีดวัคซีนที่สถานีกลางบางซื่อ เนื่องจาก การรถไฟแห่งประเทศไทยจะเปิดให้บริการระบบขนส่งอย่างเป็นทางการแล้ว



แฟ้มภาพ

ข่าวทั้งหมด

X