กรมการแพทย์ เตรียมเพิ่มเครื่องออกซิเจนใน Hospitel รับกลุ่มสีเหลือง ติดขัดที่ถัง มีข่าวลอบนำออกนอกปท.

27 กรกฎาคม 2564, 14:44น.


         นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยเรื่องอัตราการครองเตียงว่ายังมีความตึงตัวทั้งเตียงสีเหลือง สีแดง ทั้งโรงพยาบาลรัฐและเอกชน ทำให้มีแนวความคิดเพิ่มเครื่องออกซิเจนใน Hospitel เพื่อให้สามารถรับผู้ป่วยกลุ่มสีเหลืองและต้องการออกซิเจนได้ จะทำให้มีเตียงเพิ่มขึ้นอีก แต่ตอนนี้ติดขัดอยู่ที่ถังออกซิเจน มีรายงานว่ามีการนำออกไปต่างประเทศแถบชายแดนเมียนมาด้วย  ซึ่งฮอสพิเทลในกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีห้องกว่า 2 หมื่นห้อง ถ้าเราแค่แปลง 10% จะมีเตียงสีเหลืองเพิ่มอีก 2 พันกว่าเตียงก็จะสามารถรองรับผู้ป่วยได้ 


         ส่วนกรณียาฟาวิพิราเวียร์นั้น ทางองค์การเภสัชกรรม(อภ.) ยืนยันว่าสต๊อกในประเทศไทยมียาประมาณ 10 ล้านเม็ด และจะทยอยเข้ามา โดยเดือนหน้าจะเข้ามาทีละสัปดาห์ รวมแล้วประมาณ 40 ล้านเม็ดในเดือน ส.ค.นี้   ขณะเดียวกัน เดิมมีเรื่องเบิกยาค่อนข้างวุ่นวาย เราพยายามตัดขั้นตอนทั้งหมด ปัจจุบันมีความร่วมมือกับภาคประชาสังคม ยกตัวอย่าง การทำโรงพยาบาลเสมือนจริง โดยเอาคนไข้ที่โทรเข้ามา 1668 มาขึ้นทะเบียนเป็น Home Isolation คนไข้ที่เริ่มมีอาการเราก็ส่งยาฟาวิพิราเวียร์ และเรายังมีภาคประชาสังคมต่างๆมาช่วยกัน ประสานเข้ามากรณีคนไข้เริ่มมีอาการ เราก็จะจัดส่งยาไปให้ หลักการเราเอื้อในส่วนนี้มากที่สุด


          สำหรับ ใครจะได้รับยาฟาวิพิราเวียร์นั้น หลักเกณฑ์คือ หากอาการดี ไม่มีโรคร่วมก็จะไม่ต้องได้รับยาฟาวิพิราเวียร์ ก็กินยาลดไข้ หรือฟ้าทะลายโจร แต่ถ้ามีอาการ ขอให้เริ่มยาเร็วที่สุด ซึ่งตรงนี้เป็นแนวทางจากคณาจารย์ผู้เชี่ยวชาญทั้งหลาย ทั้งโรงเรียนแพทย์ สมาคมโรคติดเชื้อ ระบุว่า ต้องเริ่มยาให้เร็วที่สุดเมื่อเริ่มมีอาการ หรือผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว แต่ไม่มีอาการขอให้อยู่กับดุลพินิจของแพทย์ ตรงนี้เป็นการป้องกันไม่ให้อาการสีเขียวเป็นสีเหลือง

ข่าวทั้งหมด

X