ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันจันทร์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

26 กรกฎาคม 2564, 18:48น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันจันทร์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2564



ยังพบคนฝ่าฝืนมาตรการรวมตัว เสี่ยงแพร่กระจายเชื้อในชุมชน -ลักลอบเข้าเมือง



          ปัญหาผู้ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม และพล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม ได้ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามการสนับสนุนแก้ปัญหาวิกฤตโควิด-19 พร้อมรับฟังภาพรวมการปฏิบัติหน้าที่ของหน่วยงานความมั่นคง ทหาร และตำรวจในพื้นที่ชายแดน โดยยังคงพบการจับกุมผู้ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายอย่างต่อเนื่อง



          โดยในช่วงเดือน ก.ค.64 สามารถจับกุมได้ถึง 3,552 คน โดยพบชาวกัมพูชาและลาวมากขึ้น สำหรับพื้นที่ชั้นใน กำลังทหารตำรวจ ยังคงกระจายกำลังควบคุมโรคใน 593 แคมป์คนงาน และจัดตั้งจุดตรวจร่วมตามเส้นทางต่างๆ กว่า 230 จุด พบประชาชนให้ความร่วมมือเดินทางลดลง แต่ยังพบผู้ฝ่าฝืนมาตรการรวมตัวกันตามสถานที่ต่างๆ ที่สุ่มเสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อในชุมชน ขณะเดียวกันพบเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานในการดูแลแคมป์คนงานติดเชื้อมากขึ้น



         ด้านพล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ย้ำว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้แสดงความขอบคุณและให้กำลังใจทหารตำรวจทุกคนที่สนับสนุนปฏิบัติงานอย่างเข้มแข็งที่ผ่านมา และได้สั่งการให้ทุกเหล่าทัพ คงความต่อเนื่องคุมเข้มเฝ้าระวังพื้นที่ชายแดนมากขึ้น ในสถานการณ์ที่ประเทศรอบบ้านยังพบการแพร่ระบาดของโรคที่มีแนวโน้มสูงขึ้น โดยเฉพาะเมียนมา และขอให้สนับสนุน กทม.เร่งจัดตั้งพื้นที่พักแยกรักษาตัวในชุมชน (Community Isolation) ให้ได้ทั้ง 50 เขตในกทม.โดยเร็ว เพื่อรองรับผู้ป่วยจาก รพ.ระดับต่างๆ



          พล.อ.ชัยชาญ กล่าวว่ายังได้กำชับการทำงานของกำลังทหารที่กระจายกันจัดตั้งจุดบริการประชาชน ทั้ง 72 จุดในชุมชนต่างๆ ของ กทม.และปริมณฑล ให้สามารถประสานเชื่อมโยงกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อตอบสนองแก้ปัญหาเร่งด่วนเฉพาะหน้าที่เกิดขึ้นในพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และขอให้เร่งดำเนินการขยายขีดความสามารถ รพ.สนาม และจัดตั้งเพิ่มเติมในพื้นที่ กทม.ปริมณฑล และ จังหวัดสีแดงเข้ม เพื่อดูแลช่วยเหลือผู้ป่วยที่มีมากขึ้นโดยเร็ว



          พร้อมกันนี้ ขอให้ทุกค่ายทหารจัดตั้งพื้นที่พักแยกรักษาตัว (Community Isolation) เพื่อช่วยเหลือดูแลกำลังพล ครอบครัว และชุมชนรอบข้างในทุกหน่วยทหาร และช่วยลดภาระทางสาธารณสุข พร้อมทั้งให้ประสานขอรับวัคซีนมาสนับสนุนการทำงานของกำลังพลด่านหน้าในพื้นที่เสี่ยงสูงให้เพียงพอ เพื่อรักษาสถานภาพกำลังพลสนับสนุนวิกฤตสถานการณ์โรคระบาดที่เกิดขึ้น



สมุทรปราการ พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด 970 คน เสียชีวิต 1 ราย



          สถานการณ์ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในจังหวัดสมุทรปราการ นายแพทย์พรณรงค์  ศรีม่วง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ เปิดเผยว่า  พบผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 970 คน เป็นผู้ป่วยในพื้นที่จำนวน 863คน แบ่งเป็น



-อำเภอเมืองสมุทรปราการจำนวน 431 คน



-อำเภอพระประแดงจำนวน 250  คน



-อำเภอพระสมุทรเจดีย์จำนวน 33 คน



-อำเภอบางพลีจำนวน123 คน



-อำเภอบางบ่อจำนวน 10 คน



-อำเภอบางเสาธงจำนวน 16 คน



          โรงพยาบาลเอกชนรับมารักษาต่อในสมุทรปราการจำนวน 107 คน  เสียชีวิต 1 ราย เป็นเพศชายอายุ 60 ปี มีโรคประจำตัว ความดันโลหิตสูง เบาหวาน  รวมเสียชีวิตสะสม 298  ราย  การตรวจคัดกรองเฝ้าระวังในคลินิก ARI และในชุมชน จำนวน 259,739  คน พบเชื้อ 28,253 คน 



          ผู้ป่วยสะสมระลอกใหม่ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน  จนถึงปัจจุบันจำนวน 33,698  คน ในพื้นที่ 28,256  คน  นอกพื้นที่ 5,442 คน กำลังรักษาในโรงพยาบาลของรัฐจำนวน 1,876 คน กำลังรักษาในโรงพยาบาลเอกชนจำนวน 2,203  คน  รักษาใน Hospitel มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรีสมุทรปราการ จำนวน 1,257 คน



          ข้อมูลจำนวนเตียงผู้ป่วยในสถานการณ์โรคโควิด-19 จังหวัดสมุทรปราการ ประจำวันที่ 26 กรกฎาคม 2564 โรงพยาบาลรัฐสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขและสังกัดอื่นๆจำนวนเตียงคงเหลือ 5 เตียง  โรงพยาบาลสนาม (Hospitel และ Field Hospital) จำนวนเตียงคงเหลือ 303 เตียง  โรงพยาบาลเอกชนจำนวนเตียงคงเหลือ 2 เตียง  Hospitel โรงพยาบาลเอกชนจำนวนเตียงคงเหลือ  241 เตียง

          ขณะที่ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจังหวัดสมุทรปราการยังสูงอยู่ เนื่องจาก ผู้ป่วยติดเชื้อยังไม่มีเตียงรองรับต้องพักอาศัยอยู่ที่บ้านกับคนในครอบครัวและคนใกล้ชิด กว่าจะได้รับการรักษาที่โรงพยาบาลและโรงพยาบาลสนาม หรือ Hospitel  ก็ทำให้ลามติดคนในครอบครัวและคนใกล้ชิด สิ่งที่ผู้ป่วยร้องเรียนกันมาก โรงพยาบาลไม่รับรักษาตัวก็ควรมีการตรวจรักษาจ่ายยาให้กลับไปกินที่บ้านเพื่อบรรเทาอาการป่วยก่อน แต่กลับบอกว่าให้นอนรอที่บ้านรอรับโทรศัพท์เมื่อมีเตียงว่างจะโทรแจ้งและจัดรถพยาบาลมารับ



นนทบุรีติดเชื้อ 505 คน



          สถานการณ์ผู้ป่วยยืนยันโควิด-19 จ.นนทบุรี  วันที่ 26 กรกฎาคม 2564 จำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมด 505 คน (เชิงรุก 152 คน) สาเหตุติดเชื้อที่สำคัญ : ครอบครัว, สถานที่ทำงาน, โรงงาน และค้าขาย



เพศหญิง 272 คน เพศชาย 233 คนเด็กอายุต่ำกว่า 6 ปี 28 คน(5.55%)เด็กอายุ 6 - 12 ปี 40 คน(7.92%)ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป 71 คน(14.06%)กลุ่มวัยรุ่นและวัยทำงาน อายุ 12 - 60 ปี 366 คน (72.48%)ต่างชาติ 24 คน(พม่า 12 คน ลาว 5 คน กัมพูชา 3 คน จีน 2 คน และญี่ปุ่น 2 คน)



ภูมิลำเนา อำเภอเมือง 155 คนอำเภอบางบัวทอง 117 คนอำเภอปากเกร็ด 85 คนอำเภอบางกรวย 72 คน อำเภอบางใหญ่ 43คน อำเภอไทรน้อย 33 คน มีอาการ 273 คนคิดเป็น 54 %  ไม่มีอาการ 232 คนคิดเป็น 46 %  ฉีดวัคซีน อย่างน้อย 1 เข็ม 56 ราย คิดเป็น 11.06% ยังไม่ฉีดวัคซีน 115 ราย คิดเป็น 22.77%



เวียดนามสั่งเคอร์ฟิว โฮจิมินห์



          โฮจิมินห์ซิตี ซึ่งปัจจุบันเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในเวียดนาม ประกาศบังคับใช้เคอร์ฟิวทั่วเมืองตั้งแต่เย็นวันนี้เป็นต้นไป หน่วยงานเทศบาลนครโฮจิมินห์ซิตีตัดสินใจประกาศเคอร์ฟิวช่วงเวลา 18.00-06.00 น. ของวันนี้ โดยสั่งห้ามประชาชนทั่วเมืองเดินทางออกนอกบ้านทุกกรณี สื่อท้องถิ่นรายงานว่า โฮจิมินห์ซิตีสั่งระงับกิจกรรมทุกประเภทระหว่างช่วงเคอร์ฟิว ยกเว้นกิจกรรมทางการแพทย์ฉุกเฉิน หรือการประสานงานที่เกี่ยวข้องกับโรคโควิด-19



          โฮจิมินห์บังคับใช้กฎการรักษาระยะห่างทางสังคมที่เข้มงวดที่สุดของเวียดนามภายใต้คำสั่งข้อที่ 16 ของรัฐบาลตั้งแต่วันที่ 9 ก.ค. โดยสั่งให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้าน ห้ามรวมตัวกันเกิน 2 คน และระงับบริการขนส่งสาธารณะ



          กระทรวงสาธารณสุขเวียดนามว่า โฮจิมินห์ซิตีมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสม 60,425 คนนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดครั้งล่าสุดในเวียดนามช่วงปลายเดือนเมษายนจนถึง 19.00 น. ของวันอาทิตย์ (25 ก.ค.)



อิสราเอลเผย ติดโควิดหลังฉีดวัคซีนส่วนใหญ่ไม่แพร่เชื้อต่อ



          The Times of Israelอ้างรายงานจากโทรทัศน์ท้องถิ่นอิสราเอลเมื่อวันที่ 24 ก.ค. ตามเวลาท้องถิ่นกระทรวงสาธารณสุขอิสราเอลระบุว่าร้อยละ 80 ของผู้ที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 แล้วแม้จะมีการติดเชื้อ ยังไม่พบแพร่เชื้อสู่บุคคลอื่น ขณะอยู่ในสถานที่สาธารณะไม่ว่าจะเป็นคอนเสิร์ต ร้านอาหาร โรงยิม หรือสถานที่อื่นๆ

          ขณะที่ร้อยละ 10 ของผู้ที่ติดเชื้อหลังได้รับวัคซีนมีการแพร่เชื้อสู่บุคคลอื่น 1 รายเมื่ออยู่ในสถานที่สาธารณะข้างต้น และอีกร้อยละ 3 มีการแพร่เชื้อสู่บุคคลอื่น 2 ถึง 3 ราย

          ส่วนที่เหลือร้อยละ 7 ยังไม่ทราบแน่ชัดว่ามีการแพร่เชื้อสู่บุคคลอื่นหรือไม่ อย่างไรก็ตาม รายงานดังกล่าวไม่ได้กล่าวถึงจำนวนผู้ติดเชื้อที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน

          ขณะนี้ชาวอิสราเอลกว่า 5.7 ล้านคนได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 โดส และราวร้อยละ 58.5 ของประชากรทั้งหมดได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว โดยมีวัคซีนของ Pfizer-BioNTech เป็นวัคซีนหลัก

          ขณะที่รัฐบาลกำลังตัดสินใจว่าจะฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้แก่ประชาชนหรือไม่ หรือจะรอวัคซีนที่พัฒนาขึ้นสำหรับโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาโดยเฉพาะ

          อย่างไรก็ตามอิสราเอลได้เริ่มให้วัคซีนเข็มที่ 3 สำหรับผู้ที่มีภูมิคุ้มกันไม่แข็งแรงรวมถึงผู้ที่ได้รับการปลูกถ่ายอวัยวะไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

          ขณะที่ผู้ติดเชื้อในระยะหลังมานี้เพิ่มขึ้นอยู่ที่กว่าพันรายต่อวันอันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่เกือบ 860,000 ราย กำลังรักษาตัว 11,102 ราย และเสียชีวิต 6,458 ราย



หุ้นญี่ปุ่น เพิ่มขึ้นตามหุ้นนิวยอร์ค-ฮั่งเส็งร่วง หลังจีน เอาผิดเทนเซ็นต์

           ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดบวกในวันนี้ ตามทิศทางดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กซึ่งปิดที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อสัปดาห์แล้ว โดยได้แรงหนุนจากการเปิดเผยผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทจดทะเบียนในสหรัฐฯ ดัชนีนิกเกอิปิดที่ 27,833.29 จุด เพิ่มขึ้น 285.29 จุด หุ้นที่ปรับตัวขึ้นวันนี้นำโดยหุ้นกลุ่มเหล็กและเหล็กกล้า สิ่งทอและเครื่องแต่งกาย และการขนส่งทางทะเล



          ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดร่วงลงกว่า 4% ในวันนี้ หลังจากที่รัฐบาลจีนประกาศยกระดับการควบคุมบริษัทเทคโนโลยี สำนักงานบริหารจัดการกฎระเบียบตลาดแห่งรัฐ (SAMR) ได้สั่งให้บริษัทเทนเซ็นต์ โฮลดิ้งส์ (Tencent Holdings) ยกเลิกการครอบครองลิขสิทธิ์เพลงแต่เพียงผู้เดียว และสั่งปรับโทษฐานดำเนินธุรกิจในลักษณะที่ต่อต้านการแข่งขัน ขณะที่รัฐบาลจีนยังคงเดินหน้าควบคุมบรรดาบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านอินเทอร์เน็ตภายในประเทศ ดัชนีฮั่งเส็งปิดวันนี้ที่ 26,192.32 จุด ร่วงลง 1,129.66 จุด



เซี่ยงไฮ้ น้ำท่วมหนัก ไต้ฝุ่นอินฟา ถล่ม



          สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน พายุไต้ฝุ่นอินฟา พัดถล่มทั่วนครเซี่ยงไฮ้ของจีนในวันนี้ ทำให้ทำให้เกิดฝนตกอย่างหนัก น้ำท่วมบนถนนสายต่างๆ และพื้นที่ราบต่ำ หลังพัดขึ้นฝั่งจุดแรกเมื่อวันอาทิตย์ที่มณฑลเจ้อเจียง ที่อยู่ทางใต้ของนครเซี่ยงไฮ้ จากนั้นก็เคลื่อนตัวข้ามอ่าวหางโจว ก่อนที่จะพัดเข้าฝั่งอีกครั้งที่เขตด้านใต้ของนครเซี่ยงไฮ้ ขณะนี้ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บ แต่คาดว่าพายุจะสร้างความเสียหายให้กับพื้นที่เกษตรกรรมอย่างรุนแรง



          เจ้าหน้าที่กล่าวว่า ลมที่พัดแรงจัดทำให้ต้นไม้ราว 30,000 ต้นโค่นล้มและป้ายโฆษณาขนาดใหญ่และป้ายร้านค้า 268 แห่ง พังเสียหาย นอกจากนั้น ยังเกิดไฟฟ้าดับที่กระทบกับผู้ใช้ไฟฟ้า 110,000 ราย และขณะนี้ 12,700 ครัวเรือนยังไม่มีไฟฟ้าใช้ บริการรถไฟใต้ดินในนครเซี่ยงไฮ้ต้องระงับบริการเป็นบางส่วนเนื่องจากอาจจะมีน้ำท่วมได้ ประชาชนเกือบ 500,000 คน ต้องอพยพไปยังสถานที่พักชั่วคราวที่มีความปลอดภัย บางคนได้รับคำแนะนำจากทางการให้อยู่แต่ภายในบ้านเว้นแต่ว่ามีเหตุจำเป็นจริง ๆ



          ขณะที่เที่ยวบินต่าง ๆ และบริการรถไฟต้องยกเลิกการให้บริการ สำนักงานของบริษัทหลายแห่งต้องปิดทำการ รวมถึงสถานกงสุลสหรัฐในนครเซี่ยงไฮ้ โรงเรียนอนุบาล สวนสาธารณะและเดอะ บันด์ สถานที่ท่องเที่ยวริมแม่น้ำชื่อดัง



ญี่ปุ่นเลื่อนเวลาแข่งพายเรือและยิงธนูโอลิมปิกเพื่อความปลอดภัยของนักกีฬาก่อนพายุขึ้นฝั่ง



          นายทาคายะ มาซาโนริ โฆษกคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกของญี่ปุ่น แถลงในวันนี้ว่า จากสถานการณ์พายุโซนร้อนเนพาร์ตัก(Nepartak)จ่อพัดถล่มพื้นที่ภาคตะวันออกหรือภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นในวันพรุ่งนี้ ฝ่ายจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกของญี่ปุ่นตัดสินใจเลื่อนกำหนดแข่งขันกีฬาพายเรือและกีฬายิงธนูจากเดิมในพรุ่งนี้ เพื่อความปลอดภัยนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทุกคนที่เกี่ยวข้อง   



          "ไต้ฝุ่นเนพาร์ตัก" ซึ่งเป็นไต้ฝุ่นลูกที่ 8 ของปีนี้ อยู่บริเวณทางตะวันออกของญี่ปุ่น และกำลังมุ่งหน้าไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ เคลื่อนตัวด้วยความเร็ว 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หน่วยงานอุตุนิยมวิทยาระบุว่า ไต้ฝุ่นลูกดังกล่าวอาจทำให้เกิดสภาพอากาศแปรปรวนในพื้นที่ทางเหนือและทางตะวันออก พร้อมเตือนถึงความเป็นไปได้ที่จะเกิดดินถล่ม น้ำท่วม และมีคลื่นลมรุนแรงในทะเล

ไต้ฝุ่นลูกนี้อาจทำให้มีปริมาณฝนตกถึง 100 มิลลิเมตรในแถบตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น ส่วนบริเวณภูมิภาคคันโต-โคชิน อาจมีปริมาณฝน 80 มิลลิเมตร ในช่วง 24 ชั่วโมง โดยที่ฝนจะตกต่อเนื่องไปถึงคืนวันที่ 28 กรกฎาคม



          ส่วนตัวเลขนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับกีฬาโอลิมปิก ติดโควิด-19 เจ้าหน้าที่สาธารณสุขญี่ปุ่นพบผู้ป่วยใหม่รวม 16 คนในวันนี้ ในจำนวนนี้ รวมทั้งนักกีฬาต่างชาติ 3 คน เจ้าหน้าต่างชาติ 1 คน ที่พักอยู่ในหมู่บ้านนักกีฬา เจ้าหน้าที่ต่างชาติอีก 6 คนซึ่งไม่ได้พักอยู่ในหมู่บ้านนักกีฬา คนงานรับเหมาก่อสร้างอีก 4 คนและคนอื่นๆอีก 2 คน ตัวเลขผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 148 คนนับตั้งแต่ญี่ปุ่นเริ่มตรวจโรคให้กับนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทุกคนในหมู่บ้านนักกีฬาเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม

ข่าวทั้งหมด

X